Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Nghi vấn khối ngoại “kích” thị trường để xả hàng
Chí Tín - 08/06/2013 14:01
 
Hiện tượng bán ròng mạnh của khối ngoại trong tuần qua cho chúng ta một khả năng hoài nghi liệu rằng khối ngoại có kích thị trường lên để bán hay không.

Những nhận định trên mới chỉ dừng ở mức nghi vấn và chưa có đủ cơ sở rõ ràng để bảo vệ quan điểm.

Mặc dù vậy, những động thái của các nhà đầu tư ngoại trong thời gian qua đã rất khó phán đó, họ mua vào rất mạnh trong tháng 5, tạo động lực khiến chỉ số chứng khoán tăng mạnh, VN-Index đã vượt mốc 520 điểm.

Tuy nhiên, trong lúc nhà đầu tư trong nước bắt đầu hưng phấn trước đà đi lên của thị trường thì các nhà đầu tư ngoại bất ngờ xả hàng.

VN-Index đang chinh phục ngưỡng kháng cự mới 530 điểm

VN-Index tuần trước đóng cửa ở mức 527,97 điểm, tăng 9,58 điểm (tương đương tăng 1,8%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Thanh khoản thị trường tuần trước giảm nhẹ, cụ thể tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 71,4 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 1.198 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài đã có một tuần giao dịch bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, khối ngoại mua vào trên 20,9 triệu chứng khoán đạt giá trị 647 tỷ đồng và bán ra 36,2 triệu chứng khoán đạt 947 tỷ đồng, tương đương giá trị bán ròng là 300 tỷ đồng.

Đến phiên giao dịch cuối cùng trong tuần qua (phiên 7/6), các nhà đầu tư nước ngoài mua và bán cân bằng hơn, họ chỉ bán ròng nhẹ 500.000 cổ phiếu. Mã được mua vào nhiều nhất là CTG của VietinBank (1 triệu) và bị bán ra nhiều nhất là HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (900.000).

Riêng CTG là tâm điểm đáng chú ý nhất trong các phiên gần đây. Các nhà đầu tư ngoại bán ròng nhiều cổ phiếu khác, nhưng lại mua mạnh CTG do cổ phiếu này vừa qua được hỗ trợ bởi thông tin 644.389.811 cổ phiếu cổ phiếu của Vietinbank phát hành cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ Ltd (BTMU) đã chính thức niêm yết.

Tuy nhiên, do đây là cổ phiếu phát hành cho cổ đông chiến lược, nên bị hạn chế chuyển nhượng trong 5 năm, tức đến năm 2018, số cổ phiếu này được phép giao dịch.

Về diễn biến chung của thị trường, sau một đợt tăng dài, VN-Index đang chịu áp lực chốt lời khá lớn. Mặc dù vậy Vn-Index vẫn tăng điểm với khối lượng giao dịch ở mức cao do tác động của một số mã vốn hóa lớn có thông tin hỗ trợ.

Hiện tại, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục tăng chậm trong tuần tới. Vùng kháng cự mạnh tới đây đối với chỉ số VN-Index là vùng 530 điểm. Do đó, thị trường sẽ đối mặt với áp lực xả hàng khi VN-Index tiếp cận ngưỡng 530 điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư