
-
Đề xuất tách Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần
-
Hải Phòng đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm
-
THACO đề xuất làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Nhơn Bình đã có chủ đầu tư
-
Bình Định tiếp tục thu hút nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án cụm công nghiệp -
Hà Nội đầu tư hơn 87 tỷ đồng cải tạo hồ chứa nước tại huyện Ba Vì
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 6727/VPCP-CN, ngày 31/8/2023 gửi các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo Công văn nêu trên, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (tại văn bản số 8824/BGTVT-KHĐT ngày 11/8/2023) về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến;
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể.
![]() |
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Lê Toàn |
Đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài 39,8 km và khoảng 22,1 km tuyến nối, đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 8 làn xe. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 2/2010.
Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 có chiều dài 51,1 km và khoảng 4,5 km tuyến nối. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, được đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
Cao tốc TP.HCM -Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường kết nối trung tâm kinh tế- xã hội của khu vực Tây Nam Bộ với TP.HCM. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng cao, trong khi quy mô đường cao tốc chỉ 4 làn xe, riêng đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận bố trí làn dừng khẩn cấp cách quãng nên tốc độ khai thác thấp, hiện tượng ùn tắc giao thông thường xảy ra. Vì vậy, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết.

-
Bình Định tiếp tục thu hút nhiều chủ đầu tư thực hiện dự án cụm công nghiệp -
Hà Nội đầu tư hơn 87 tỷ đồng cải tạo hồ chứa nước tại huyện Ba Vì -
Khai mở những tuyến đường kết nối các địa phương sáp nhập -
Hợp lực chiến lược: Tạo đà cho Quảng Ngãi bứt phá mạnh mẽ -
KinderWorld và Novaland ký bản Ghi nhớ về Phát triển các Dự án Giáo dục Quốc tế tại Khu đô thị Aqua City -
Chốt phương án đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú -
Giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương cho các bộ, địa phương
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách