Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ngoại trưởng Mỹ mời PTT Phạm Bình Minh tới Washington để tham vấn
An Bình - 23/05/2014 05:40
 
Trong cuộc điện đàm ngày 21/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới Washington “để tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý với Trung Quốc
Hòa bình, ổn định là điều không thể thiếu cho phát triển
Thủ tướng trả lời phỏng vấn của AP và Reuters về Biển Đông
Mỹ dự kiến hỗ trợ Cảnh sát biển Việt Nam 18 triệu USD
Mỹ kêu gọi quốc tế đoàn kết đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông
  Hoa Kỳ cung cấp 4,2 triệu đô la giúp Việt Nam sớm đạt được TPP  
  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng John Kerry bên lề hội nghị ASEAN ở Brunei hồi tháng 7/2013. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)  

Trong cuộc họp báo thường ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay Ngoại trưởng John Kerry ngày 21/5 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Việt Nam về những lo ngại của Mỹ đối với các hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Ông Kerry đã bày tỏ lo ngại về hành động khiêu khích của Trung Quốc khi đưa một giàn khoan và nhiều tàu chính phủ tới Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, bà Psaki nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã “hối thúc hai bên kiềm chế, thực hiện các bước đi nhằm giảm căng thẳng, đảm bảo các tàu của hai bên hoạt động an toàn trên biển và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế”, bà Psaki cho hay.

 

Cũng theo phát ngôn viên trên, Ngoại trưởng Kerry đã mời ông Phạm Bình Minh tới Washington để “tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”.

Trước đó, Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết, trong cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã thông báo về những diễn biến mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cho biết Trung Quốc liên tục gia tăng số lượng tàu, trong đó có tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh và tàu đổ bộ lớn... khiến tình hình rất căng thẳng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam đã hết sức kiềm chế, kiên trì thông qua đối thoại, tránh xung đột, đồng thời kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống khỏi khu vực vì đây là hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa ổn định, an toàn trên biển, vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982. 

Theo AFP

 

Việt Nam đã gửi thông cáo về tình hình Biển Đông lên Liên hợp quốc

Việt Nam đã gửi thông cáo về tình hình Biển Đông lên Liên hợp quốc

Ngày 20/5, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ, đã ra thông cáo về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và gửi đến Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, các tổ chức quốc tế cùng các cơ quan báo chí có trụ sở tại Geneva.

Trung Quốc cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ

Trung Quốc cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ

Theo Reuters/AP/Kyodo, ngày 21/5, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh cam kết giải quyết một cách hòa bình các cuộc tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, đồng thời cảnh báo các nước khác rằng việc tăng cường liên minh quân sự chống lại bên thứ 3 sẽ không có lợi cho an ninh.  

Indonesia phản bác luận điểm của Trung Quốc về Biển Đông

Indonesia phản bác luận điểm của Trung Quốc về Biển Đông

Trả lời phỏng vấn của Tạp chí Phố Wall, Mỹ ngày 20/5, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã phản bác một số quan điểm từng được Trung Quốc đưa ra để biện minh cho hành động leo thang tại Biển Đông, đồng thời cho biết Indonesia sẽ can dự mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư