
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
-
Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand, Australia
-
Chặn gian lận xuất xứ với hàng xuất khẩu
-
Hà Nội kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4, sức mua dự kiến tăng vọt
-
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5
![]() |
Từ mức chi nhập khẩu 1,267 tỷ USD cùng kỳ năm trước, 8 tháng 2020, chi nhập rau quả giảm xuống còn 816 triệu USD. |
Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới đời sống, đặc biệt là sức chi trả của người tiêu dùng đã khiến cho kim ngạch nhập khẩu các loại rau củ quả 8 tháng năm 2020 giảm 35,6% so với cùng kỳ.
Số liệu mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong tháng 8/2020, nhập khẩu rau quả đạt 100 triệu USD, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đạt 816 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng rau quả đã giảm rất mạnh, từ 1,267 tỷ USD xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD.
Điểm khác biệt về cơ cấu các thị trường nhập khẩu rau quả trong 8 tháng 2020 là Thái Lan không còn là địa chỉ nhập khẩu rau quả nằm trong Top 3 của Việt Nam như mọi năm, mà thứ tự lần lượt là Mỹ, Trung Quốc, Australia.
Cần phải nói thêm, nhiều năm qua, Thái Lan vốn là thị trường cung cấp rau quả lớn cho Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Trong 8 tháng đầu năm 2020, giá trị nhập khẩu rau quả Thái Lan đạt gần 45 triệu USD, giảm 80% so với cùng kỳ.
Năm 2014, Thái Lan lần đầu vượt Trung Quốc trở thành nhà cung cấp rau quả số 1 cho Việt Nam và duy trì liên tục đến năm 2019. Cả năm 2019, Việt Nam đã chi 486 triệu USD để nhập khẩu rau quả Thái Lan, giảm 28,5% so với năm 2018, chiếm 27,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.
Rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 456 triệu USD, chiếm 25,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước. Ngược lại, rau quả từ thị trường Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam năm 2019 tăng rất mạnh 44,4%, đạt 303,37 triệu USD, chiếm 17,1%. Nhập khẩu rau quả từ Australia giảm 4,9%, đạt 113,52 triệu USD.
8 tháng qua, xuất khẩu rau quả của nước ta cũng chung đà giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu với 58,2% thị phần. Tuy nhiên, 8 tháng qua giá trị xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này chỉ đạt 1,25 tỷ USD, giảm tới 28,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Xuất khẩu sang Mỹ đạt 104 triệu USD, tăng 7%, Hàn Quốc đạt 107 triệu USD, tăng 22,6%, Nhật Bản đạt 90 triệu USD, tăng 11%, Đài Loan đạt 62,3 triệu USD, tăng kỷ lục 73%...
-
Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand, Australia -
Chặn gian lận xuất xứ với hàng xuất khẩu -
Hà Nội kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4, sức mua dự kiến tăng vọt -
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5 -
Đưa cà phê Việt tiến sâu vào thị trường tỷ dân -
Trải nghiệm đặc quyền tinh hoa cùng thẻ SASCO Airport Lounge Privilege
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)