Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Người Đà Nẵng chung sức chống dịch Covid-19
Hoàng Anh - 28/07/2020 22:04
 
Kêu gọi quyên góp để ủng hộ các bệnh viện đang bị cách ly, phát khẩu trang miễn phí và nhắc nhở nhau phòng chống dịch, là những gì người Đà Nẵng đang làm để vượt dịch bệnh Covid-19.

Ngày 28/3, ngày đầu tiên thành phố Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội và cách ly một số tuyến phố và bệnh viện. Ghi nhận trên các tuyến phố Đà Nẵng, chúng tôi thấy nhịp sống đã chậm lại rất nhiều so với tuần trước; người dân ít ra đường hơn, các hàng quán không thiết yếu đóng cửa, quán cà phê chỉ bán mang đi, bãi biển và các địa điểm du lịch đã đóng cửa để phòng chống dịch covid-19.

Đường phố Đà Nẵng vắng người sau lệnh giãn cách.
Đường phố Đà Nẵng vắng người sau lệnh giãn cách.

Sau một thời gian lo lắng khi có nhiều trường hợp nhiễm covid-19 trong cộng đồng, bây giờ  người dân Đà Nẵng đã bắt đầu thích ứng và chuyển trạng thái sinh hoạt bình thường sang phòng chống dịch một cách nhanh chóng. Người dân chấp hành rất nghiêm túc những hướng dẫn của chính quyền về phòng chống dịch, không chỉ vậy nhiều người đã kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm để hỗ trợ các bệnh viên đang cách ly.

Biển Đà Nẵng đã vắng người.
Biển Đà Nẵng vắng người.

Nhiều địa điểm tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên đường phố Đà Nẵng. Tại nhà hàng Phú Gia, trên đường 2/9, những nhân viên ở đây phát cho mỗi người đi đường có nhu cầu 1 túi khẩu trang. “Chúng em mong muốn góp một chút để cùng thành phố phòng chống và chiến thắng dịch covid-19”,  một bạn trẻ chia sẻ.

Một điểm phát khẩu trang miễn phí tại Đà Nẵng.
Một điểm phát khẩu trang miễn phí tại Đà Nẵng.

Cũng trong ngày 28/7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một video clip ghi lại cảnh một bác sĩ trò chuyện và trấn an các bệnh nhân đang cách ly vì Covid-19. Clip dễ thương này đã nhận được sự chia sẻ rộng rãi của cộng đồng.

Mở đầu clip, bác sĩ này xưng hô “con”, gọi bệnh nhân bằng “các chú”, “các bác”. “Các chú, các bác đã biết dòng sông đã trôi đi không bao giờ trở lại chốn cũ. Đợt Covid lần thứ 2 này, chúng ta chắc chắn sẽ thắng nó. Hôm nay, mấy chú cháu mình sẽ cố gắng chiến đấu. Còn vấn đề điều trị, anh em chúng con sẽ cố gắng hết sức. Các chú, các bác tin ở chúng con”. Sau đó, bác sĩ bắt nhịp, cùng các bệnh nhân hát vang bài hát “5 anh em trên một chiếc xe tăng”. Một thông điệp ý nghĩa về người Đà Nẵng chúng sức và đoàn kết quyết thắng dịch bệnh.

Chuyển thực phẩm vào trong các bệnh viện cách ly.
Chuyển thực phẩm vào trong các bệnh viện cách ly.

Hiện cuộc chiến chống dịch covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang rất phức tạp và căng thẳng. Ngành y tế Đà Nẵng đang căng sức điều trị, khống chế và truy vết nguồn lây dịch bệnh. Thành phố Đà Nẵng cũng đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh để khống chế dịch.

Rạng sáng ngày 28/7, Công an TP. Đà Nẵng dựng tại các chốt giao thông chính thức phong tỏa 3 bệnh viện là Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Đà Nẵng tổ chức phong tỏa các tuyến phố để chống dịch covid-19.
Đà Nẵng tổ chức phong tỏa các tuyến phố để chống dịch covid-19.

Các tuyến đường nằm gần với 3 bệnh viện này là  đường Quang Trung (từ nút giao Nguyễn Thị Minh Khai - Quang Trung tới nút Đống Đa - Quang Trung); đường Hải Phòng (từ nút giao Hải Phòng - Nguyễn Thị Minh Khai tới nút Hải Phòng - Ông Ích Khiêm) và đoạn đường Ông Ích Khiêm (nút Ông Ích Khiêm - Hải Phòng đến nút Ông Ích Khiêm - Đống Đa) và đường Nguyễn Thị Minh Khai (từ nút giao Quang Trung - Nguyễn Thị Minh Khai tới nút Nguyễn Thị Minh Khai – Hải Phòng) cũng được phong toả.

Một số hình ảnh ngày đầu cách lý ở Đà Nẵng:


Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 6/8 quận huyện
Cùng với việc áp dụng giãn cách xã hội, Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng sẽ được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư