Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 26 tháng 08 năm 2024,
Người dân và du khách thích thú “vi vu” Hà Nội ngay tại TP.HCM
Nhật Hạ - 26/08/2024 07:32
 
Người dân, du khách trải nghiệm Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM", tại phố đi bộ Nguyễn Huệ từ ngày 23 – 25/8, đều có cảm giác như đang được “vi vu” Hà thành giữa lòng TP.HCM.

Có một Thủ đô Hà Nội cổ kính, sâu lắng với lớp “trầm tích” văn hóa được bồi tụ qua 10 thế kỷ và lâu hơn thế nữa thật dung dị, quyến rũ, đài các hiện diện sống động tại “thành phố mang tên Bác” trong Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM", do TP.Hà Nội và TP.HCM tổ chức, diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 và một số địa điểm khác tại TP.HCM, từ ngày 23 – 25/8.

Một không gian giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa quá khứ và tương lai, giữa bề dày văn hiến và sự năng động phát triển thấm đẫm hơi thở thời đại, khiến người dân và du khách cảm giác như đang được “vi vu” Hà thành giữa lòng TP.HCM khi khám phá, trải nghiệm tại Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thăm gian trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề dệt Phùng Xá

Những trưng bày chuyên đề chất chứa tinh hoa văn hóa, giá trị lịch sử

Hoạt động trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” tại không gian Bảo tàng TP.HCM khai mạc phục vụ du khách từ ngày 23/8/2024. Sau 2 ngày, Bảo tàng TP.HCM đã đón 1.983 lượt du khách. Đặc biệt, hoạt động trưng bày thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn TP.HCM đến tham quan và tìm hiểu.

Tham gia gian hàng giới thiệu di sản Hoàng thành Thăng Long, tour tham quan tại di sản Hoàng thành Thăng Long và di tích Cổ Loa tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức chương trình "check-in ngay nhận quà hay". Chương trình thu hút hàng nghìn lượt khách tham gia check-in nhận hàng ngàn món quà lưu niệm đặc trưng của khu di sản như: sách giới thiệu di sản, quạt giấy, sổ, móc khoá ô, bình giữ nhiệt... có hình ảnh khu di sản.

Chương trình đã quảng bá hình ảnh di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội tới đông đảo nhân dân trong nước và khách nước ngoài tại TP.HCM biết tới khu di sản được UNESCO vinh danh tại Thủ đô Hà Nội.    

Triển lãm “Văn Miếu-Quốc Tử Giám-Tinh hoa đạo học Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng TP.HCM từ ngày 23/8 đến 31/10/2024 giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám và hành trình học tập của một nho sinh.

Nội dung triển lãm mang tính điển hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thẩm mỹ cao. Đặc biệt, triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hàng trăm lượt công chúng tham quan mỗi ngày khi kết hợp giữa hình thức trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mappping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI và trải nghiệm cho chữ thư pháp,…

Triển lãm “Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Ươm mầm khát vọng hiền tài” được tổ chức tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, TP.HCM từ ngày 24/8 đến ngày 31/10/2024 giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám với các giá trị tiêu biểu giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn như: In mộc bản họa tiết bia Tiến sĩ lên giấy dó; tô màu di sản, ứng dụng công nghệ thực tại ảo kính (VR), trí tuệ nhân tạo AI hỏi đáp cùng cụ rùa, cùng các mô hình lều chõng, Khuê Văn Các, điểm check-in, khám phá thú vị thu hút hàng chục nghìn học sinh, giáo viên, phụ huynh và công chúng TP.HCM đến trải nghiệm và tìm hiểu.

Gian hàng giới thiệu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ với nhiều hình ảnh đẹp về các công tình kiến trúc tại di tích và đặc biệt là các mặt hàng lưu niệm thể hiện các giá trị đặc trưng của di tích, được làm với các chất liệu thân thiện với môi trường là dịp quảng bá và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, trong đó có Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến đông đảo công chúng TP.HCM. 

Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” trưng bày 70 tác phẩm đã khái quát được những nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội thông qua 4 nội dung chính gồm: Hà Nội ngàn năm văn hiến nhằm quảng bá chiều sâu văn hóa và bề dày lịch sử của Thủ đô; Hà Nội quả cảm, anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử với nhiều dấu mốc quan trọng; Hà Nội đổi mới và phát triển  với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống, hướng tới mục tiêu văn hiến, văn minh, hiện đại; Mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Hà Nội và TP.HCM, ghi lại những chiến công, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai TP có vị trí quan trọng đặc biệt ở hai đầu đất nước.

Lần đầu tiên, mã QRcode được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long- Hà Nội thông qua các bức ảnh.

Triển lãm là điểm nhấn trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, đặc biệt là người dân TP.HCM.

Thu hút hơn 50.000 lượt người dân, du khách đến khám phá, trải nghiệm     

Là đơn vị tổ chức hoạt động “Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP.HCM”, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho biết, trong 3 ngày diễn ra Chương trình, đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP.HCM, du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cùng các đại biểu tại gian trưng bày sản phẩm làng nghề mây tre đan Phú Vinh.

Không gian sản phẩm làng nghề trưng bày hàng nghìn sản phẩm của các làng nghề: nón làng chuông, quạt làng Vác, Lụa Vạn Phúc, Sơn mài Hạ Thái, mây tre Đan Phú Vinh, gốm sứ bát tràng… Các gian hàng đều đón người dân và du khách tham quan, mua sắm.

Không gian quảng bá du lịch được tổ chức hàng ngày, thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu các tour đặc sắc của Hà Nội như Văn Miếu Quốc tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội, Làng cổ Đường Lâm, show diễn Tinh hoa Bắc bộ... Đã có gần 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan.

1
Khu vực làng nghề truyền thống của Hà Nội.

Không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, đặc sản Hà Nội với hơn 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức. Tiểu biểu như: bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1000 suất; Phở Hà Nội, Bún ốc Bà ngoại khoảng 1.200 bát/ ngày ; Nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300 kg/ ngày; chả cá lã vọng 200 xuất/ngày; Bún chả 500 xuất; bia hơi Hà Nội, quà đặc sản ô mai, cốm... tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày.

Nhiều gian hàng sau ngày đầu tiên đã bán hết hàng, phải tiếp tục vận chuyển phục vụ các ngày tiếp theo... cho thấy sức hút của ẩm thực Hà Nội đối với người dân TP.HCM và du khách.    

 Ấn tượng Lễ Khai mạc chủ đề “Dấu Son Hà Nội”

Cùng với đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức thành công chương trình nghệ thuật phục vụ Lễ Khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” với chủ đề “Dấu Son Hà Nội” và Bế mạc tại tuyến phố đi bộ đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM; bên cạnh đó, tổ chức biểu diễn Chương trình nghệ thuật dân tộc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng tổ chức thành công hoạt động giao hữu thể thao giữa hai TP với sự tham dự của khoảng 2.000 người, kín các khán đài Nhà thi đấu Nguyễn Du, Trung tâm Thể dục thể thao Quận 1.

Tại sự kiện, các vận động viên đến từ 2 TP đã biểu diễn, thi đấu sôi nổi qua các bộ môn võ thuật như: Karate, Teakwondo, Wushu và các môn thể thao, thể dục nghệ thuật khác.

Đại biểu hai TP và khán giả cũng được dự khán trận thi đấu bóng rổ sôi nổi, đầy kịch tính đến từ đội bóng rổ nam và nữ U23 của hai địa phương. Đây là hoạt động thiết thực nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm, học hỏi, phát huy những đặc trưng, thế mạnh các môn võ thuật, thể thao của 2 TP. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh giao lưu hợp tác văn hóa, thể thao giữa 2 TP, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, khuyến khích phát triển phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao của thế hệ trẻ. 

Những hoạt động tặng quà ý nghĩa

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP.HCM với 70 suất quà. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới 5 gia đình chính sách do không đảm bảo sức khỏe tới dự trực tiếp chương trình.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.


Thành đoàn Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Thành đoàn TP.HCM tổ chức thành công chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên trẻ, đoàn viên thanh niên của 2 TP; qua đó thể hiện sức trẻ và tinh thần gắn kết giữa tuổi trẻ Thủ đô với tuổi trẻ cả nước.

Thành đoàn Hà Nội đã tặng 60 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 3.000.000 đồng). Thông qua Chương trình, thế hệ trẻ Thủ đô và TP.HCM ngày càng khẳng định tình đoàn kết, gắn bó, tiếp nối giữa các thế hệ, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.      

Du khách nô nức check-in, thưởng thức ẩm thực Hà thành       

Ngay từ chiều tối ngày 23/8 đến nay, hàng chục nghìn người dân, du khách TP.HCM đã đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ để tham dự các hoạt động trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”. Trong đó, khu phố ẩm thực Hà Nội luôn nhộn nhịp từ sáng đến tối muộn.

Tại nhiều gian hàng, du khách phải xếp hàng để đến lượt thưởng thức các món đặc sản của Hà thành.

1
Những món ăn đặc sản Hà Nội. 

Người dân và du khách đều hào hứng khi có dịp thưởng lãm các sản phẩm thủ công tinh hoa gốm sứ Bát Tràng, gỗ và sơn son thếp vàng Sơn Đồng; nghề Đúc đồng Ngũ Xã; lụa Vạn Phúc; sơn mài Hạ Thái; mây tre đan Phú Vinh; tơ tằm Phùng Xá; kim hoàn Hàng Bạc, chuồn chuồn Tre Trạch Xá; nón Làng Chuông; tò he Phượng Dực.

Đặc biệt, du khách không chỉ được giới thiệu về các sản phẩm mà còn được tận mắt xem nghệ nhân, thợ giỏi trình diễn nghề, kể câu chuyện về sản phẩm và trải nghiệm làm thử sản phẩm.

Không gian quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội - “Hà Nội đến để yêu” với các mô hình di tích, điểm đến du lịch Hà Nội: Ô Quan Chưởng; Khuê Văn Các; Chùa Một Cột; Hoàng Thành Thăng Long; Cổng làng cổ Đường Lâm; Cầu Thê Húc… xen lẫn các tiểu cảnh: Không gian Hà Nội 12 mùa hoa; Tăm hương Quảng Phú Cầu;... được nhiều du khách check-in.

1
Người dân TP.HCM đến "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".

Ngoài ra, các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành và Trụ sở Báo Hà Nội mới cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, vẻ đẹp của Hà Nội.

1
Phố Bích họa Phùng Hưng.

Nhiều du khách, người dân TP.HCM bày tỏ cảm nhận như đang được “vi vu” Hà Nội khi đến phố đi bộ Nguyễn Huệ dịp cuối tuần này.

Hình ảnh ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM"
Người dân TP.HCM và du khách đang có những ngày "du lịch Hà Nội" đầy thú vị tại TP.HCM qua sự kiện "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư