Thứ Năm, Ngày 20 tháng 11 năm 2025,
Người Thầy - Ngọn lửa dẫn đường cho tri thức và nhân cách
D.Ngân - 20/11/2025 11:15
 
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trong bối cảnh nhiều chính sách quan trọng về giáo dục và nhà giáo được ban hành và đi vào thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò của người thầy trong thời đại AI, cũng như các chính sách thu hút và phát triển nhân tài.

Phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò” luôn được nhắc đến như một giá trị cốt lõi của giáo dục. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, “thầy ra thầy” khi người thầy không chỉ truyền đạt tri thức mà còn là tấm gương về nhân cách, đạo đức, trách nhiệm và tinh thần nghề nghiệp.

Phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò” luôn được nhắc đến như một giá trị cốt lõi của giáo dục. 

Người thầy cần dạy học bằng cái tâm, bằng tình yêu nghề để học trò kính trọng và noi theo. Tri thức có thể tìm thấy ở sách vở hay Internet, nhưng nhân cách, lẽ sống chỉ có thể thấm qua sự đồng hành của người thầy đích thực.

Ngược lại, “trò ra trò” là khi học sinh giữ đạo hiếu học, biết kính trọng thầy cô, học tập một cách chủ động, biết rèn luyện bản thân để trưởng thành. Khi trò biết giữ lễ nghĩa và học hành tử tế, đó chính là sự tri ân lớn nhất đối với người thầy.

Trong thời đại kỹ thuật số, mối quan hệ thầy, trò càng cần được coi trọng, bởi chỉ có sự kính trọng và tình nghĩa mới giúp giáo dục không bị lệch lạc, thực dụng hay vô cảm. Gia đình cần dạy con biết trân trọng thầy cô, nhà trường tạo môi trường gắn kết thầy trò, còn bản thân thầy cô phải không ngừng rèn luyện để thể hiện đúng vai trò người thầy trong từng bài giảng, từng hành động.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Giáo dục tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo “đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có tâm, có tầm, có tài”. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế và chính sách phát triển đội ngũ;

Đồng thời có chính sách đổi mới đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp giáo viên; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và mầm non, xác định vai trò người thầy là người tổ chức, hướng dẫn học sinh khám phá tri thức; đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng môi trường làm việc tích cực, nhân văn; tôn vinh hình ảnh người thầy sáng tạo, tận tâm, yêu nghề.

Năm 2025 là năm đặc biệt khi Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho nhà giáo.

Ngay sau đó, Bộ đã trình Chính phủ 03 Nghị định và 14 Thông tư, đảm bảo có hiệu lực đồng thời với Luật, với nhiều điểm đáng chú ý như chuẩn hóa, đồng bộ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và chuẩn nghề nghiệp, điều chỉnh quy định về tuyển dụng gắn với thực hành sư phạm, rà soát chính sách tiền lương, phụ cấp và thu hút nhà giáo.

Tư lệnh ngành Giáo dục cũng nhấn mạnh đổi mới đào tạo giáo viên là chìa khóa để thực hiện thành công đổi mới giáo dục. Nội dung đào tạo tập trung phát triển năng lực nghề nghiệp sư phạm toàn diện, giảm tải lý thuyết, tăng thực hành, nghiên cứu bài học và trải nghiệm nghề nghiệp thực tế; phương pháp và hình thức đào tạo linh hoạt, mở; nâng cao năng lực công nghệ và năng lực số; gắn kết trường sư phạm với trường phổ thông; bồi dưỡng và đánh giá giáo viên sau đào tạo dựa trên chuẩn nghề nghiệp và kết quả giáo dục học sinh; hướng tới quốc tế hóa công tác đào tạo.

Song song với đó, việc thu hút nhân lực và nhân tài cũng được ngành Giáo dục chú trọng. Bộ đã ban hành kế hoạch hành động phát triển đội ngũ giảng viên, giảng viên tiến sĩ, mở rộng hợp tác quốc tế và xây dựng cơ chế tài chính đặc thù, đảm bảo nguồn lực ổn định, chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút và trọng dụng nhân tài.

Đặc biệt, ngành cũng tập trung thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm, tăng học bổng, hỗ trợ sinh hoạt phí và bảo đảm việc làm sau tốt nghiệp, xây dựng môi trường nghề nghiệp hấp dẫn và địa vị xã hội xứng đáng cho nhà giáo.

Về mục tiêu thu hút ít nhất 2.000 giảng viên giỏi từ nước ngoài, Bộ trưởng cho biết ngành Giáo dục sẽ triển khai theo ba hướng: cơ chế đặc thù về tuyển dụng và đãi ngộ; tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, thị thực, cư trú và công nhận văn bằng; thiết lập các chương trình hợp tác chiến lược với các trung tâm nghiên cứu và trường đại học hàng đầu thế giới.

Mục tiêu là không chỉ thu hút chuyên gia quốc tế, mà còn xây dựng môi trường học thuật cởi mở, hấp dẫn để họ muốn gắn bó lâu dài với các đại học Việt Nam.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng, tri ân sâu sắc tới toàn thể thầy cô giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục.

Ông mong mỗi thầy cô tiếp tục giữ vững niềm tin, lòng yêu nghề, không ngừng học hỏi, sáng tạo và đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên phát triển mới, đưa giáo dục Việt Nam bước vào giai đoạn đột phá, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng toàn diện.

Cũng theo người đứng đầu ngành Giáo dục, nghề giáo là nghề gieo hạt, ươm mầm cho tương lai, âm thầm nhưng bền bỉ, lặng lẽ mà rực rỡ. Thầy cô là người thắp lên ngọn lửa tri thức, niềm cảm hứng sáng tạo, xây dựng nhân cách, tạo lập niềm tin và khát vọng trong mỗi học trò. Biến tri thức thành ánh sáng để người học tự soi sáng con đường trưởng thành và kiến tạo tương lai cho chính mình.

Kỉ niệm ngày 20/11 năm nay mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc với nhiều điều đặc biệt gắn liền với cột mốc 80 năm thành lập của đất nước và truyền thống của ngành giáo dục. Chưa bao giờ ngành giáo dục và đào tạo có được vị thế, được trao truyền sứ mệnh và được quan tâm như hiện nay.

Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu quyết định tương lai của dân tộc. Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Nhiều chính sách mới đã được Đảng, Nhà nước ban hành để phát triển đội ngũ nhà giáo. Đó là niềm vui to lớn, là sự động viên khích lệ những người đang làm công tác giáo dục.

Năm nay lần đầu tiên nghề dạy học được điển chế hóa bằng Luật Nhà giáo. Thay cho tinh thần tôn sư trọng đạo với tư cách là văn hóa, là phong tục xã hội.

Từ nay việc đề cao người làm giáo dục, việc phát triển đội ngũ nhà giáo, trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà giáo, việc bảo vệ nhà giáo được luật hóa. Đạo lý kết hợp với luật pháp tạo ra sự chắc chắn, bền vững và quang minh cho nghề nghiệp của những người làm thầy. Đây là vinh dự và là điều kiện để nhà giáo phát huy vai trò xã hội của mình.

Đảng và Nhà nước, xã hội, các quý vị phụ huynh, toàn thể người học tôn vinh chúng ta và dành cho chúng ta những tình cảm tốt đẹp, sự quý trọng và yêu thương, sự tri ân và cảm mến. Về phía mình chúng ta cũng cần làm sao cho xứng đáng. Nhà giáo chúng ta cũng cần tri ân xã hội đã đem tới sự cao quý cho nghề nghiệp của mình.

Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng. Tất cả các nhà giáo cần phấn đấu luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đặc biệt là nhân cách, tinh thần học hỏi, sáng tạo, sự yêu thương và lẽ công bằng.

Thủ tướng Chính phủ: Gặp gỡ các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày nhà giáo Việt Nam
60 nhà giáo tiêu biểu vừa được diện kiến Thủ tướng Chính phủ trước thềm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Những lời chúc cảm động, thiêng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư