Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Người trong cuộc lên tiếng về trận thua khó tin của tuyển VN
Phương Hoàng - 13/12/2014 08:00
 
Sau trận thua khó tin của tuyển Việt Nam trước ĐT Malaysia tại bán lượt về AFF Cup 2014, dư luận đặt vấn đề: Có hay không chuyện cầu thủ tiêu cực?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bầu Đức từng từ chối khi Miura triệu tập cầu thủ U19 đá AFF Cup 2014
Malaysia cảm kích trước sự hiếu khách của cổ động viên VN
HLV Miura: 'Đây là trận đấu tệ hại nhất trong sự nghiệp của tôi'
HLV Dollah Salleh: 'Malaysia sẽ nhập cuộc với tâm thế không còn gì để mất'
Huấn luyện viên Malaysia khen cổ động viên Việt Nam đáng yêu
  Tuyển Việt Nam  
  Nghi vấn tiêu cực nhằm vào các cầu thủ hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam  

Phản ứng ngay sau đó, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thông tin với báo chí rằng VFF sẽ mời cơ quan điều tra vào cuộc, nhằm làm rõ trận thua mà người đứng đầu VFF cho là bất thường.

“Tôi không khẳng định chắc chắn ĐT Việt Nam có vấn đề. Tuy nhiên ở trận thua Malaysia tối 11-12, các hậu vệ đá chính thực sự có vấn đề, để thua những bàn quá sơ đẳng. Phước Tứ, Văn Biển và một số cầu thủ khác đều là những người có kinh nghiệm, nhiều lần đối đầu ĐT Malaysia, nhưng lại để đối phương ghi bàn trong những tình huống không ai ngờ. Khi tỉ số là 2-0 nghiêng về ĐT Malaysia, tôi đã thấy có vấn đề. Vì người hâm mộ, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, và phải làm rõ trắng đen sự việc”, ông Lê Hùng Dũng phát biểu. 

Giữa VFF và 2 đơn vị thuộc Bộ Công an là Cục Cảnh sát Hình sự, Cục An ninh Chính trị nội bộ đã ký quy chế phối hợp trong nhiều năm qua. Vụ tiêu cực tại CLB Ninh Bình và CLB Đồng Nai mùa 2014 được phanh phui nhờ sự giúp đỡ của 2 cơ quan này. Ở các giải đấu quốc tế lớn luôn có đại diện an ninh đi theo đội tuyển, giám sát tiêu cực. Vì vậy, nhiều khả năng, VFF sẽ nhờ 2 cơ quan này vào cuộc điều tra trận thua của thầy trò HLV Miura tối 11-12 trên sân Mỹ Đình. “Tôi muốn các cơ quan chức năng làm rõ sự thật để bóng đá Việt Nam không bị phá hoại thêm nữa”, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói.

Đối lập với làn sóng “chỉ mặt, đặt tên” các cầu thủ có khả năng dính tiêu cực, nhiều ý kiến cho rằng thất bại của đội tuyển chỉ đơn thuần là chuyên môn và việc quy chụp cầu thủ bán độ khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra là việc không nên. Trước đó tại AFF Cup 2012, ĐT Việt Nam cũng bị loại từ vòng bảng. Kết thúc giải, dư luận cũng dấy lên nghi ngờ về việc cầu thủ bán độ. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (khi đó là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính), thậm chí còn cho biết, VFF đã cho các cầu thủ có tên trong diện nghi vấn vào “danh sách đen”, vĩnh viễn không gọi lên tuyển. Tuy nhiên sau này, các cầu thủ dự AFF Cup năm đó vẫn được gọi lên đội tuyển dự các giải quốc tế và không còn thấy VFF nhắc lại vụ “danh sách đen” nữa.
 

Người trong cuộc lên tiếng

HLV trưởng Toshiya Miura: "Khi thua - mỗi người đều có phần trách nhiệm"

“Tôi không biết nên không thể nói cầu thủ của mình có vấn đề tư tưởng ở trận thua này không. Nhưng tôi nghĩ tất cả họ đều muốn có mặt ở trận chung kết. Cũng không thể đổ lỗi trận thua do hàng thủ. Đội bóng là tập thể và khi thua, mỗi người đều có phần trách nhiệm trong đó”.

Tiền đạo Lê Công Vinh: "Khán giả là trọng tài công tâm nhất"

“Bóng đá là sân khấu 4 mặt không che giấu được điều gì. Khán giả sẽ là những trọng tài công tâm nhất. Tôi cảm thấy không hổ thẹn với lòng sau khi đã nỗ lực bằng tất cả khả năng. Đã ra sân, chúng tôi ai cũng muốn chiến thắng vì màu cờ sắc áo”.

Tiền vệ Phạm Thành Lương: "Giữa thắng và bại rất mong manh"

“Với tư cách cầu thủ, mỗi trận đấu ra sân chúng tôi luôn muốn giành chiến thắng, mang lại niềm vui cho người hâm mộ. Với tư cách là người cha, tôi luôn muốn có chiến thắng để tặng các con mình, nhưng bóng đá giữa thắng và bại rất mong manh. Chúng tôi không ngại mưa nắng luyện tập, không ngại những chấn thương rình rập, không ngại những va chạm đổ máu trên sân. Vì vậy, việc quy chụp bán độ cho đội tuyển đừng nói ra chỉ để cho vui vì nó ảnh hưởng đến danh dự của cầu thủ và những người thân của họ. Xin đừng chụp mũ và làm danh dự những người lính dũng cảm trở thành tội đồ”.   Chuyên gia Lê Thụy Hải: Tôi tin cầu thủ Việt Nam không bán độ

“Quan điểm của tôi đây chỉ là trận thua mang tính chuyên môn. Tôi tin là không có chuyện bán độ. Mùa giải vừa qua có nhiều vụ tiêu cực bị phanh phui, cầu thủ nào nhìn vào đó đều phải dè chừng. Hơn nữa, các cầu thủ đều muốn phấn đấu, khẳng định mình để chứng tỏ không hề thua kém các đàn em U19 và cũng là để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Thắng thua trong bóng đá là chuyện bình thường. Cầu thủ cũng là con người, có lúc sai sót nhưng hãy xem cái sai nào đáng trách hãy trách, cái sai nào không đáng thì bỏ qua, cái gì cần tế nhị thì nên tế nhị. 

Khi một người là Chủ tịch VFF, đứng đầu tổ chức quản lý bóng đá mà lên báo phát biểu như vậy thì người ta sẽ nhìn cầu thủ với ánh mắt khác. Mà ở đây không chỉ một hay hai cầu thủ bị tổn thương, bị ảnh hưởng mà là toàn thể thành viên đội tuyển. Vậy thì những người đã đổ mồ hôi, thậm chí cả máu cho đội tuyển ở AFF Cup giờ lại bị sot xét, hoài nghi liệu có công bằng với họ? Bóng đá suy cho cùng cũng là trò chơi, nhưng cầu thủ còn cả cuộc sống, còn gia đình của họ nữa. Làm gì thì cũng nên tế nhị để tránh hệ lụy không đáng có với họ. Tôi cũng muốn đặt vấn đề rằng, tại sao cùng đá trận lượt đi nhưng ĐT Việt Nam lại trở về Việt Nam đá trận lượt về muộn hơn ĐT Malaysia gần một ngày, lại còn phải bay vòng khiến toàn đội bị phá sức. Và HLV Miura đã thực sự có được những trợ lý - những người giúp việc, tốt nhất chưa? Hai vấn đề đó do đâu, có phải xuất phát từ VFF không? Nếu có thì VFF nên tự điều tra mình trước đi, rồi hãy yêu cầu điều tra cầu thủ”.

Nguyên quyền HLV trưởng ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Sỹ: Hãy đặt mình vào hoàn cảnh cầu thủ

Chuyện nghi ngờ là quyền của mỗi người. Người hâm mộ kỳ vọng nhiều nên khi đội nhà thua, mà lại thua sốc như thế thì người ta có quyền đặt vấn đề. Tôi không bình luận gì về phát biểu của anh Lê Hùng Dũng. Với tư cách một HLV, thường xuyên sinh hoạt và làm việc với cầu thủ, tôi sẽ không bao giờ quy chụp cầu thủ bán độ hay gặp vấn đề này nọ. Chuyện kết luận có bán độ hay không thuộc về chức trách của cơ quan điều tra. Còn trên cương vị của người xuất thân là cầu thủ, tôi mong mọi người trước khi nói gì, làm gì hay đặt mình vào địa vị của cầu thủ. Chuyện có hay không bán độ là vấn đề rất tế nhị vì nó ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, sự nghiệp của cầu thủ và cả gia đình họ. Vì thế nên hành xử tế nhị.

Trung vệ Lê Phước Tứ: "Lương tâm tôi trong sáng nên không e ngại"

“Tôi và các đồng đội rất buồn sau khi đội nhà thất bại, không thể giành vé vào chung kết. Nhưng tôi càng buồn hơn khi đọc những phát biểu của lãnh đạo VFF nghi ngờ đội có vấn đề tư tưởng. Suốt thời gian từ tháng 8 tới nay, anh em chúng tôi miệt mài tập luyện và cố gắng từng giây phút thi đấu trên sân. Nhưng chỉ một hiệp đấu, chúng tôi có cảm giác như mình trở thành tội đồ. Lương tâm tôi trong sáng nên không e ngại. Tôi chỉ buồn vì tôi và anh em đã cố gắng nhưng nay mọi nỗ lực dường như trở nên vô nghĩa”.

Vụ tấn công cổ động viên VN: Malaysia có thể bị treo sân Vụ tấn công cổ động viên VN: Malaysia có thể bị treo sân

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á AFF đã ra tối hậu thư cho Liên đoàn bóng đá Malaysia, trong vòng bảy ngày phải nộp báo cáo về vụ tấn công CĐV Việt Nam trên sân Shah Alam tối 7/12.

TP.HCM xử lý hàng trăm TP.HCM xử lý hàng trăm "quái xế" sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, hàng trăn người đổ ra đường reo hò, nẹt pô, đánh võng, lạng lách đã bị cảnh sát đưa về trụ sở để xử lý.

Web của Liên đoàn bóng đá Malaysia và Việt Nam cùng sập Web của Liên đoàn bóng đá Malaysia và Việt Nam cùng sập

Sau trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, hacker có vẻ như đã tấn công và làm sập trang thông tin điện tử của Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) cũng như Việt Nam (VFF).

Đại diện Malaysia gửi lời xin lỗi chân thành đến CĐV Việt Nam Đại diện Malaysia gửi lời xin lỗi chân thành đến CĐV Việt Nam

Rất nhiều CĐV Việt Nam đã bị CĐV Malaysia đánh chảy máu trên sân Shah Alam tối 7-12. Ngay sau đó, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời cảnh sát nước này cho biết sẽ điều tra để tìm ra những kẻ làm tổn hại tới hình ảnh quốc gia.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư