Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Người vào Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh không cần giấy xét nghiệm PCR
Thanh Sơn - 16/10/2021 09:54
 
Ba địa phương đã đồng loạt điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch theo NQ số 128/NQ-CP của Chính phủ và QĐ số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

* Tại TP.Hải Phòng, theo văn bản số 7748/UBND-VX thì kể từ ngày 13/10, người vào Thành phố không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR.

Cụ thể, người ở các tỉnh, thành phố, khu vực có nguy cơ rất cao mà đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì đi cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Nếu chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày thì cách ly tập trung 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Người dân vào TP.Hải Phòng không phải xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 (Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành Hải Phòng số 1 đặt tại Ga Dụ Nghĩa, An Dương, Hải Phòng). Ảnh- MD
Người dân vào TP.Hải Phòng không phải xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 (Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành Hải Phòng số 1 đặt tại Ga Dụ Nghĩa, An Dương, Hải Phòng). Ảnh- MD

Đối với những người trở về từ các địa phương ở các vùng nguy cơ cao (tương ứng với màu vàng ở bảng phân vùng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) mà đã khỏi Covid-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly; đã tiêm đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng hoặc đã tiêm đủ liều vaccine nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Đối với những người trở về từ các địa phương ở các vùng nguy cơ (tương ứng với các vùng màu xanh) mà đã được công bố khỏi bệnh Covid-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly; người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên khi về địa phương.

Người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Đồng thời, UBND TP.Hải Phòng cũng cho phép các quán game, dịch vụ Internet, trò chơi điện tử được hoạt động trở lại. Các dịch vụ ăn uống trên các hè phố được mở bán hàng tại chỗ từ 05h00’- 22h00’ hàng ngày. Các chốt kiểm soát ra/vào TP.Hải Phòng vẫn tiếp tục hoạt động để thực hiện kiểm soát người và phương tiện theo hướng dẫn.

* Tại Quảng Ninh, kể từ ngày 15/10, người dân ra vào tỉnh Quảng Ninh ở các chốt kiểm soát đầu tỉnh, trở về từ vùng 1,2,3 (tương ứng với màu xanh, vàng, cam trên bản phân vùng của Công thông tin điện tử Bộ Y tế) chỉ phải quét mã QR-Code khai báo qua chốt, mà không cần phải có giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine và xét nghiệm PCR âm tính. Đồng thời, không phải cách ly y tế tập trung hay tại nhà, trừ trường hợp nghi ngờ ho, sốt hoặc liên quan đến các yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần F1.

Các tài xế xe hàng quét mã QR-Code và các giấy tờ liên quan qua màn hình tại Chốt kiểm soát dịch cầu Bạch Đằng, trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: NH
Các tài xế xe hàng quét mã QR-Code và các giấy tờ liên quan qua màn hình tại Chốt kiểm soát dịch cầu Bạch Đằng, trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: NH

Đối với những người trở về Quảng Ninh từ vùng 4 (tương ứng với vùng đỏ trên bản phân vùng của Công thông tin điện tử Bộ Y tế) thì vẫn phải xuất trình giấy xét nghiệm PCR, kiểm tra giấy tiêm chủng Covid-19 và cách ly y tế theo quy định của tỉnh.

* Tại văn bản số 3802/UBND-VP của UBND tỉnh Hải Dương, kể từ 0h ngày 16/10, người từ các tỉnh khu vực cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) vào tỉnh Hải Dương không cần giấy xét nghiệm PCR.

Cụ thể, đối với người về từ vùng có dịch ở cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) khi vào tỉnh không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào địa phương. Chỉ yêu cầu xét nghiệm với trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất khứu giác... Ngoài ra, những người vào tỉnh Hải Dương cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Kể từ 0h ngày 16.10, người từ các tỉnh, thành khu vực cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) vào tỉnh Hải Dương không cần giấy xét nghiệm PCR
Kể từ 0h ngày 16.10, người từ các tỉnh, thành khu vực cấp độ 3 (màu cam), cấp độ 2 (màu vàng), cấp độ 1 (màu xanh) vào tỉnh Hải Dương không cần giấy xét nghiệm PCR

Tuy nhiên, người đến/về từ vùng có cấp độ 4 (tương ứng với màu đỏ) hoặc vùng đang phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam) phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 tiếng kể từ khi có kết quả xét nghiệm và thực hiện cách ly theo qui định tại Công văn 8399/BYT-MT ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế.

Các lực lượng tham gia tại chốt liên ngành cấp tỉnh không tiến hành kiểm soát giấy xét nghiệm RT-PCR đối với người dân khi đi qua chốt. Đồng thời, Tỉnh cũng giảm 50% quân số tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cấp tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Hải Dương tạo điều kiện tối đa cho người từ vùng dịch trở về địa phương
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký ban hành văn bản số 3724/UBND-VP về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư