
-
Chi trả sớm lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2025
-
Bình Định đấu giá 25 mỏ khoáng sản đáp ứng nhu cầu vật liệu cho loạt dự án
-
Thái Bình: Hơn 500 vận động viên khởi động “BIDV Run - Vì cuộc sống xanh”
-
Chung kết Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp đậm chất Gen Z
-
Khai mạc Đường sách Hải Phòng năm 2025 -
Vietnam Airlines khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bằng chuyến bay đặc biệt
Đây là lần thứ 3 khảo sát này được thực hiện tại 15 thị trường của AIA, nhằm tìm hiểu rõ cách người trưởng thành trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cảm nhận về sức khoẻ và sự hiểu biết của họ về một lối sống tích cực giúp họ sống lâu hơn, khỏe hơn và có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Kết quả chỉ ra rằng, người Việt trưởng thành có nhận thức và hành vi tích cực hơn so với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Việt Nam đạt 67 điểm so với 64 điểm bình quân trong khu vực. Người Việt cũng cảm thấy hài lòng hơn với sức khỏe của mình, đạt 7,6/10 điểm, cao hơn điểm trung bình của khu vực là 7,3.
![]() |
Phần lớn người trưởng thành tại Việt Nam (90%) biết rõ họ cần phải làm gì để cải thiện tình hình sức khỏe |
Tuy nhiên, tỉ lệ người Việt trưởng thành nghĩ sức khỏe của họ không tốt bằng 5 năm trước đã tăng từ 65% trong khảo sát năm 2011 lên 76% trong khảo sát năm nay, và chỉ số này cao hơn trung bình của khu vực là 71%. Đa số người Việt (90%) tin rằng họ có thể cải thiện sức khỏe của mình và 81% thừa nhận họ vẫn thực hiện những thói quen có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Mặc dù những con số này dẫn đến việc Việt Nam tụt hạng trên bảng xếp hạng chỉ số sống khỏe trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ vị trí số 1 năm 2013 xuống vị trí thứ 3 năm 2016, Chỉ số sống khỏe AIA cũng chỉ ra sự gia tăng đáng kể về hiểu biết và ý thức quan tâm đến sức khỏe của người trưởng thành Việt Nam, cũng như khát khao có thể cải thiện sức khỏe được tốt hơn.
Ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều động lực hơn khi biết rằng người Việt đã nhận thức tốt hơn và mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn trước đây. Câu hỏi được đặt ra rằng đến khi nào thì điều này sẽ biến thành hành động.Tại AIA, chúng tôi tin tưởng rằng để bắt đầu một lối sống khỏe không khó. Chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình AIA Vitality – một chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho khách hàng ngay trong tháng 11/2016. Chương trình sẽ mang lại những thay đổi thật sự cho mỗi khách hàng bằng cách động viên họ sống khỏe hơn mỗi ngày và có những phần thưởng khích lệ dành cho những cố gắng của họ”
Để khởi động chương trình AIA Vitality, vào ngày 17/10, AIA sẽ tổ chức buổi thảo luận với chủ đề “Bí Quyết Sống Khỏe” với sự tham dự của các chuyên gia về sức khỏe, người nổi tiếng như MC Thúy Hạnh, ca sĩ Hoàng Bách, chuyên gia huấn luyện dinh dưỡng và sức khoẻ Trần Lan Hương, đầu bếp và là chuyên gia về sức khỏe Long Châu. Đây hứa hẹn sẽ là một buổi thảo luận sôi nổi về những xu hướng chăm sóc sức khỏe và xây dựng lối sống khỏe tại Việt Nam.
Một số con số đáng lưu ý trong cuộc khảo sát:
Phần lớn người tham gia khảo sát cho thấy mối quan tâm hàng đầu của họ là các bệnh như ung thư (84%), bệnh tim mạch (82%), đột quỵ (82%) và bệnh đái tháo đường (81%).
Mặc dù có những mối quan ngại như vậy nhưng tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ lại tụt giảm trong 12 tháng qua, từ 72% trong năm 2013 xuống 61% năm 2016.
Việt Nam có thái độ tốt hơn với sức khỏe, nhưng vẫn giảm sút ở một số chỉ số:
+ Thời gian ngủ: Khoảng thời gian chênh lệnh giữa thời gian ngủ mong muốn và thời gian ngủ thực tế là 1 tiếng, nằm trong những thị trường có sự chênh lệch thấp nhất khu vực.
+ Tập luyện: Thời gian luyện tập trung bình có sự giảm mạnh xuống còn 2,8 tiếng mỗi tuần. Con số này còn thấp hơn trung bình của khu vực 3 tiếng và ít hơn khoảng thời gian lí tưởng được khuyên bởi các chuyên gia.
+ Thói quen ăn uống: Nỗ lực ăn uống lành mạnh hơn chủ yếu là những thói quen cơ bản như uống nhiều nước hơn (72%) và ăn nhiều rau củ quả hơn (66%). So với trung bình trong khu vực, người Việt cố gắng hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn (50%), tiêu thụ ít hơn lượng đường và những đồ ăn vặt không tốt.
+ Giảm cân: 25% người trưởng thành tại Việt Nam được xếp vào nhóm tiền béo phì theo chỉ số BMI, thấp nhất trong khu vực, và chỉ có 2% trong số họ được xếp vào nhóm béo phì. 27% người Việt trưởng thành mong muốn giảm cân, thấp hơn nhiều so với trung bình trong khu vực (48%).
Nghiện internet đang là nguy cơ ảnh hưởng đến lối sống khỏe: 36% người Việt trưởng thành đồng ý họ bắt đầu nghiện internet và mạng xã hội.
Mong muốn được cải thiện sức khỏe, người Việt cần có thêm động lực và hướng dẫn xây dựng những mục tiêu hướng đến lối sống khỏe: Dù phần lớn người trưởng thành tại Việt Nam (90%) biết rõ họ cần phải làm gì để cải thiện tình hình sức khỏe, vẫn có tới 22% thừa nhận họ chưa làm gì để nâng cao sức khỏe bản thân và con số này cao hơn chỉ số trung bình của khu vực. Trong khi chỉ có 8% người Việt tích cực có những hoạt động hướng đến sống khỏe, 66% cho rằng họ cần thực hiện từng bước nhỏ để đạt được mục tiêu đề ra. 79% người Việt Nam đang mong muốn có những chỉ dẫn giúp họ thực hiện từng bước để đạt được mục tiêu, đặt ra những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn (78%), thường xuyên được cập nhật tình hình luyện tập (78%).

-
Chung kết Thử thách giải bài toán thực tế của doanh nghiệp đậm chất Gen Z -
Khai mạc Đường sách Hải Phòng năm 2025 -
Vietnam Airlines khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bằng chuyến bay đặc biệt -
Festival Phở năm 2025: Tinh hoa Phở Việt - Di sản trong kỷ nguyên số -
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn trương chốt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã -
Samsung khởi động cuộc thi sáng tạo nội dung “Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt” -
Hà Nội tạm dừng tất cả các dự án trụ sở chưa khởi công
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững
-
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Co-opBank thành công tốt đẹp
-
VietNam Land chính thức ký kết hợp tác phân phối dự án La Pura