Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Nguyên nhân khiến Microsoft sa thải 650 nhân viên mảng game?
Linh Dương - 16/09/2024 09:07
 
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa gây chú ý khi thông báo sẽ cắt giảm thêm 650 nhân viên thuộc bộ phận trò chơi điện tử Microsoft Gaming, đánh dấu đợt sa thải thứ ba trong năm 2024.
Microsoft Xbox tìm cách giảm chi phí kể từ sau thương vụ mua lại Activision-Blizzard. Ảnh: GeekWire

Động thái này diễn ra giữa bối cảnh tập đoàn đang nỗ lực tái cơ cấu sau hàng loạt thương vụ mua lại lớn, đáng chú ý là thương vụ Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD.

Trong thông báo gửi tới nhân viên, Giám đốc Microsoft Gaming, ông Phil Spencer, cho biết đợt cắt giảm này chủ yếu ảnh hưởng đến các vị trí nhân sự hỗ trợ và kết nối trong các bộ phận doanh nghiệp, nhằm "đảm bảo những thành công lâu dài". Ông Spencer nhấn mạnh rằng đây là "một trong những ngày nhiều thử thách" đối với toàn công ty và việc thực hiện các thay đổi này không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng các dự án phát triển trò chơi, thiết bị cũng như trải nghiệm người dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này. Microsoft cam kết duy trì các dự án hiện tại và không đóng cửa bất kỳ studio nào.

Liên đoàn Công nhân Truyền thông Mỹ (CWA), gồm nhiều nhân sự hoạt động trong ngành trò chơi điện tử, đã phản ứng gay gắt trước thông tin này, coi đây là "một động thái cực kỳ đáng thất vọng". Ngành công nghiệp trò chơi điện tử trên toàn cầu cũng đang đối mặt với những khó khăn tương tự, với hàng loạt đợt sa thải, đóng cửa các studio và hủy bỏ dự án do sự phục hồi chậm chạp của mức chi tiêu từ người chơi sau khi đạt đỉnh trong thời kỳ đại dịch.

Microsoft đã liên tục điều chỉnh chiến lược của mình trong lĩnh vực trò chơi điện tử sau khi thâu tóm Activision Blizzard, một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ. Tuy nhiên, doanh số của hệ máy Xbox Series X/S không đạt kỳ vọng, và dịch vụ Xbox Game Pass cũng đang gặp nhiều thách thức. Để đối phó, Microsoft đã phải tăng giá dịch vụ Game Pass nhằm duy trì lợi nhuận trong bối cảnh doanh số bán thiết bị trò chơi giảm sút.

Tháng 5/2024, Microsoft đã tiến hành đóng cửa một số studio trò chơi, bao gồm Arkane Austin, như một phần của chiến lược cắt giảm chi phí. Ngoài ra, công ty nghiên cứu thị trường Newzoo đã giảm dự báo tăng trưởng hàng năm của ngành trò chơi điện tử toàn cầu, do lượng phát hành trò chơi ít hơn so với kỳ vọng.

Mặc dù đợt sa thải này được cho là không tác động đến các dự án phát triển cốt lõi, nhưng tương lai của Xbox và dịch vụ Game Pass vẫn là một dấu hỏi lớn. Microsoft đang nỗ lực tìm kiếm những hướng đi mới để tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường trò chơi điện tử, đặc biệt là sau khi phải đối mặt với sự chỉ trích từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về các động thái sa thải trước đó.

Microsoft nói gì về sự cố dịch vụ đám mây toàn cầu?
Chiều 19/7, Microsoft thông báo đã phát hiện sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến dịch vụ đám mây trên phạm vi toàn cầu, gây gián đoạn cho hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư