Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Nguyễn Trà My, sáng lập Hanimi Dairy: Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân
Anh Hoa - 13/04/2023 08:21
 
Nguyễn Trà My bắt đầu khởi nghiệp khá thuận lợi, nhưng hành trình đi đến thành công của chị cùng đội ngũ Hanimi Dairy luôn gắn liền với sự tìm tòi, học hỏi, trăn trở để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
Ảnh minh họa
Nguyễn Trà My, sáng lập Hanimi Dairy.

Sự tình cờ may mắn

Năm 2022, thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu cực lớn qua các ứng dụng giao đồ ăn online. Tuy nhiên, trong xu hướng mới, thói quen tiêu dùng của thực khách cũng có nhiều thay đổi. Những khái niệm như cơn sốt, trào lưu đã không còn được trao riêng cho bất kỳ món ăn, thức uống nào mang tính mới, lạ, mà tập trung nhiều hơn vào chất lượng, giá cả và độ dinh dưỡng...

Các sản phẩm từ sữa không chỉ là món ăn vặt đơn thuần, mà là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong khẩu phần ăn của mọi lứa tuổi. Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm từ sữa, song đây vẫn là mảng kinh doanh vô cùng hấp dẫn.

Ngoài tiềm năng thị trường, lý do lớn nhất mà Nguyễn Trà My chọn các sản phẩm liên quan đến sữa để khởi nghiệp, sáng lập Hanimi Dairy lại xuất phát từ một sự tình cờ may mắn.

Được đào tạo và phát triển sự nghiệp quản lý trong ngành ngân hàng hơn 10 năm, Trà My từng nghĩ mình sẽ gắn bó với mảng tài chính cá nhân. Nhưng, một chuyến dạo chơi cùng 2 con nhỏ đến trang trại bò giống của mẹ chồng tại Tây Ninh năm 2017 đã khiến chị thay đổi.

Với sự hậu thuẫn từ gia đình, chị đã tìm tòi để học, trải nghiệm và nhận ra niềm đam mê ngày càng lớn đối với các sản phẩm chế biến từ sữa.

Nếu ai từng đến thăm trang trại bò sữa, chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức một ly sữa tươi thơm béo được vắt trực tiếp và nấu ngay trong ngày. Cảm nhận khó quên đó trở thành động lực thúc đẩy Trà My tìm ra cách thức đem sản phẩm tươi ngon từ đồng cỏ đến người tiêu dùng.

Sản phẩm của Hanimi Dairy được khách hàng đón nhận và dành nhiều lời khen nhất là dòng sữa chua ăn, được sản xuất theo phương pháp cổ truyền từ văn hóa ẩm thực của người Hy Lạp.

Sữa chua Hy Lạp khá quen thuộc với một bộ phận người trẻ tại Việt Nam, nhưng phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài, cộng thêm điều kiện phải luôn được bảo quản lạnh khi lưu trữ và vận chuyển, khiến giá bán sản phẩm khá đắt đỏ.

Trà My cùng đội ngũ Hanimi Dairy đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm ra công thức chế biến sữa chua Hy Lạp bằng nguyên liệu sữa tươi nguyên chất lấy từ trang trại. Bí quyết của chị là kết hợp sữa chua Hy Lạp chính thống với các loại hạt, trái cây, mứt sấy dẻo và rau, củ, quả đặc sản để tạo nên những món ăn đẹp mắt, rất tốt cho sức khỏe.

Năm 2020, qua phản hồi tích cực từ nhóm khách hàng nước ngoài sống tại TP.HCM, Hanimi Dairy bước đầu hợp tác phát triển kênh phân phối thông qua chuỗi siêu thị cao cấp Skymart, Beamart (Hàn Quốc) và nhận được kết quả khả quan. Tuy nhiên, với điều kiện bảo quản khắt khe, sản phẩm không giữ được chất lượng trong khi chờ lên kệ hàng, khiến các cam kết về chất lượng của Hanimi Dairy gặp thách thức lớn.

Những cuộc gọi tìm kiếm nơi đặt hàng vẫn tiếp tục, hình ảnh rác thải nhựa đối lập với hình ảnh các em bé cầm trên tay vỏ chai thủy tinh đến đổi sữa làm Trà My trăn trở…

Năm 2022, chị quyết định xây dựng nền tảng bán hàng online, bước đầu cho giải pháp đem sản phẩm đến tận cửa nhà khách hàng tại TP.HCM.

Sau khi vượt qua giai đoạn Covid-19, Trà My tiếp tục chuỗi ngày nỗ lực duy trì dòng tiền để hoat động sản xuất không bị đứt gãy. Trong  khó khăn, Hanimi Dairy may mắn giữ được tăng trưởng khá ổn định nhờ nhóm nhỏ khách hàng trung thành...

Kết thúc năm 2022 đầy thử thách, bước sang năm 2023, Công ty chuẩn bị sẵn sàng để bước vào thị trường với 2 dòng sản phẩm chủ lực là sữa chua Hy Lạp và sữa chua uống kết hợp nước ép trái cây tươi. Với dòng sản phẩm mới này, Trà My kỳ vọng, Hanimi Dairy sẽ đạt mức tăng trưởng đạt tối thiểu trên 60%.

Kinh doanh với lòng trắc ẩn

Trà My chia sẻ, nếu được tự kể về hành trình của mình, chị có thể viết thành một câu chuyện phiêu lưu ký.

Mặc dù thời điểm này, Trà My vẫn đang không ngừng kiếm tìm người bạn đồng hành chính thức trong kinh doanh, nhưng trong suốt quá trình xây dựng Hanimi Dairy, chị chưa bao giờ làm điều đó một mình.

Trong đó, phải kể đến một nhân vật rất đặc biệt: mẹ chồng chị - Chủ tịch Công ty Sữa và Trang trại MD Farm. Bà là người giúp chị có nền móng  kiến thức về chăn nuôi bò sữa, dạy chị công thức làm sữa chua...

Cuối năm 2020, chị có dịp kết hợp với người cộng sự là đầu bếp Cường Đỗ, vị bếp trưởng gắn liền tên tuổi một thời với nhà hàng EON51 tại tòa nhà Bitexco. Chị học được từ đầu bếp Cường Đỗ cách ứng dụng sữa chua Hy Lạp để tạo nên những thực đơn đẳng cấp 5 sao. Hiện anh đã rời Hanimi Dairy để trở lại làm việc tại khách sạn, nhưng vẫn luôn hỗ trợ chị.

Bước ngoặt của Hanimi Dairy đến vào cuối năm 2021, khi Công ty ở trong những ngày khó khăn nhất. Trà My đã nghĩ rằng, mình không còn khả năng trụ lại, thì được một người quen giới thiệu Chương trình SME Mentoring 1 on 1. Khi tham gia làm ứng viên (mentee) cho đợt tuyển chọn mùa 2022, chị được kết nối với một số nhà cố vấn (mentor) - những người quản lý cấp cao và doanh nhân có nhiều trải nghiệm trên thương trường.

“Kinh nghiệm thực chiến, kiến thức và hiểu biết sâu sắc của một số mentor giúp tôi tái tạo năng lượng và vững vàng hơn trên con đường của mình trong suốt hành trình”, Trà My chia sẻ.

Trà My tự nhận là một người có cá tính khá trầm, ngại đám đông và không có gì ấn tượng đặc biệt để làm nên thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, khi vượt qua từng thử thách trong cuộc đời, chị nghĩ rằng, mình đã đem được cốt cách của một người phụ nữ vào công việc kinh doanh với lòng trắc ẩn, cộng với tình yêu của người mẹ và tính thẩm mỹ, đã giúp chị có được lòng tin và sự hỗ trợ vô điều kiện của gia đình bạn bè, đồng nghiệp cũ và những người xung quanh.

CEO Nguyễn Văn Hoang, nhà sáng lập Banuli: Từ bán giày dạo trở thành ông chủ thương hiệu giày Việt
Là tay ngang trong ngành sản xuất giày da, nhưng bằng tinh thần chịu khó và ý chí quyết tâm, Nguyễn Văn Hoang đã gây dựng xưởng sản xuất riêng rộng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư