Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nguyễn Tử Quảng: Rót hơn 500 tỷ đồng cho Bphone, lợi nhuận thấp vẫn tự hào
Bảo Giang - 24/08/2017 08:57
 
Sau hơn 2 tuần lễ ra mắt Bphone 2017, CEO của BKAV Nguyễn Tử Quảng đã có những chia sẻ thẳng thắn với truyền thông tại TP.HCM về định hướng phát triển mảng điện thoại Smartphone của BKAV.

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, mảng smartphone sẽ là mảng kinh doanh thứ ba của BKAV sau mảng phần mềm diệt virus, phần mềm quản trị nhà thông minh (SmartHome) trước đó, nhưng lại là phần tiêu tốn kinh phí và giá trị lợi nhuận thấp nhất.

Tính từ lúc bắt đầu năm 2009 đến nay, BKAV đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho kế hoạch phát triển smartphone của mình. Tuy nhiên, khoản đầu tư này là niềm tự hào của BKAV.

“Bphone là sản phẩm thể hiện khát vọng, sứ mệnh và danh dự của BKAV. Vì cho đến lúc này, Bphone là sản phẩm smartphone thật sự mang linh hồn Việt Nam. Do người Việt thiết kế, chế tạo…”, ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định.

.
CEO của BKAV Nguyễn Tử Quảng: "Bphone là sản phẩm smartphone thật sự mang linh hồn Việt Nam. Do người Việt thiết kế, chế tạo".

Khoản đầu tư trên được BKAV đầu tư mạnh vào khâu thiết kế, cơ khí chế tạo khuôn mẫu, định dạng mạch nền…

Trả lời câu hỏi nếu nhìn ở góc độ kinh tế, lượng Bphone bán ra bao nhiêu thì BKAV mới hòa vốn, ông Quảng cho rằng, xét về giá trị, hiện nay trị giá của Bphone lớn hơn rất nhiều so với giá thực được chào bán (mức giá chào bán Bphone hiện nay là 9,789 triệu/chiếc).

“Mục đích của BKAV khi tung sản phẩm Bphone 1 trước đây năm 2015 và Bphone 2017 mới đây chỉ nhằm mục tiêu chinh phục thị trường, giành người tiêu dùng hơn là nhắm đến doanh số”, ông Quảng cho biết.

Tuy nhiên, khi đối diện câu hỏi “Như vậy phải chăng nếu BKAV bán càng nhiều Bphone 2017, thì lỗ càng lớn?”, ông Quảng không trả lời trực diện mà cho biết: “Dựa trên khảo sát, học hỏi từ những thương hiệu lớn cho thấy không thương hiệu nào thành công nếu không nắm giữ được thị trường nội địa. Do vậy, trong chiến lược sản phẩm Bphone có dành phiên bản Bphone Gold để tung ra thị trường nước ngoài bên cạnh phiên bản Bphone 2 bán tại thị trường nội địa”.

Về lâu dài, BKAV cũng nhìn thấy giá trị lợi nhuận lớn nhất của thị trường smartphone Việt Nam hiện nay nằm ở phân khúc tầm trung. Do vậy, trong chiến lược sắp tới Bphone sẽ ra mắt phiên bản tầm trung với cấu hình sẽ được điều chỉnh. Tuy nhiên, triết lý sản phẩm từ thiết kế, định dạng máy ảnh, âm thanh, bảo mật sẽ không có thay đổi nhiều so với phiên bản Bphone 2 hiện nay thuộc phân khúc cận cao cấp.

Trả lời câu hỏi hiện nay BKAV được xây dựng ở mô hình công ty cổ phần và đang có kế hoạch sẽ tiến hành IPO, vậy các nhà đầu tư có “chịu nghe lời ông Quảng hay không" nếu mảng smartphone vẫn tiếp tục không mang lại lợi nhuận trong tương lai? Ông Nguyễn Tử Quảng tiết lộ, hiện nay Công ty cổ phần BKAV có 10 thành viên trong Ban quản trị, nhưng cổ phần của ông là 90%.

“Dù rằng tôi không quan tâm tỷ lệ này, nhưng có một quan điểm thống nhất trong ban quản trị là Bphone sẽ là sản phẩm để BKAV hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng về thiết kế, sáng tạo, sản xuất với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và trụ lại ở mảng smartphone đến lúc nào không trụ được nữa thì thôi”, ông Nguyễn Tử Quảng tuyên bố dứt khoát.

Bkav ra mắt Bphone 2 ngày 8/8: Những smartphone Việt đã sống lay lắt thế nào?
Sản xuất smartphone Việt cao cấp, giá cao như Bphone 2 hay bình dân giá rẻ như Mobiistar có tồn tại trong cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt tại thị...
Bình luận bài viết này
  • nguyễn kim quy 22:09 | 26-08-2017
    Nổ quá ai mà tin cho nỗi! Nói vậy chứ thực chất có như vậy không hay chỉ toàn nổ
Xem thêm trên Báo Đầu Tư