Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Nhà báo và doanh nhân: Hiểu biết, chia sẻ
Nhóm PV - 21/06/2014 08:11
 
() Những yêu cầu mới của môi trường kinh doanh đang được đặt ra với cả nhà báo và doanh nhân - những người đồng hành vì lợi ích của nền kinh tế.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Báo điện tử không thể mãi miễn phí
"Cấm cửa" nhà báo: UBND tỉnh Thanh Hóa có đè luật?
Báo chí đã nói tiếng nói của hơn 90 triệu đồng bào
“Với các nhà báo tôi không chỉ muốn nói lời chúc mừng…”

Gặp nhau theo tinh thần cầu thị

  Nhà báo và doanh nhân: Hiểu biết, chia sẻ  
     

- Ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim

Báo chí và doanh nghiệp nhiều khi chưa hiểu hết về nhau, nên báo cứ viết theo cách hiểu của báo, doanh nghiệp cứ tuyên ngôn theo kiểu doanh nghiệp. Tôi nghĩ, hai bên nên gặp nhau, chia sẻ với nhau theo tinh thần cầu thị và trong sáng. Mọi hành động, lời nói, suy nghĩ của chúng tôi thời gian này đều xoay quanh câu chuyện vượt qua cơn bĩ cực suy thoái kinh tế, lo cơm ăn áo mặc cho người lao động.

Trong bối cảnh đó, nhiều khi một số hành động có thể còn mắc lỗi so với quy định của pháp luật. Báo chí khi phản ánh sự việc, cần tiếp cận trực tiếp để nghe chúng tôi giải trình, từ đó có những bình luận nhận định được khách quan nhất.

Kỳ vọng cách tuyên truyền chuyên nghiệp

  Nhà báo và doanh nhân: Hiểu biết, chia sẻ - ảnh 2  
     

- Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group)

Trong mối quan hệ với báo chí, chúng tôi kỳ vọng vào cách tuyên truyền chuyên nghiệp. Báo chí thông tin về hoạt động sản xuất - kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng nhiều khi doanh nghiệp bỗng dưng trở nên nổi tiếng mà không hiểu sao mình nổi tiếng, không nhận ra chân dung của mình.

Tôi nghĩ, báo chí và doanh nghiệp cần có cơ chế đối thoại, tiếp nhận thông tin. Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm, có hơn 30.000 trong tổng số 600.000 doanh nghiệp rời thị trường, do đó chúng tôi cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ báo chí. Việc hợp tác hiệu quả của hai bên luôn xuất phát từ sự hiểu biết và chia sẻ về nhau.

Nắm bắt nhu cầu thị trường qua báo chí

- Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương

Muốn phát triển, doanh nghiệp cần phải nắm bắt thị trường. Do vậy, việc báo chí cập nhật thông tin mới nhất, những chính sách mới về ngân hàng, tài chính, thuế… là sự hỗ trợ kịp thời, không thể thiếu đối với doanh nghiệp.

Với Báo Đầu tư, tôi thấy các phóng viên đã bám sát thực tiễn, có cách viết khách quan, trung thực và sát với thực tế. Chúng tôi quan tâm tới những thông tin về đầu tư công, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đầu tư của các địa phương. Qua tờ báo, chúng tôi nắm được nhu cầu của thị trường, kế hoạch đầu tư của các tập đoàn để từ đó lên kế hoạch phục vụ tốt hơn.

Doanh nghiệp cần sự cảm thông từ báo chí

- Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái

Thời gian qua, không chỉ doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà doanh nghiệp lớn cũng gặp khó khăn, cần sự cảm thông từ báo chí để nỗ lực vượt qua, tạo công ăn việc làm, đóng góp tích cực cho xã hội.

Trong bối cảnh khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, mỗi tháng, Phú Thái bỏ ra 5.000-7.000 USD để thuê tư vấn luật… Chúng tôi cũng gặp khó khăn về nhân sự. Chúng tôi cần chính sách động viên của Chính phủ theo hình thức đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho doanh nghiệp lớn, đầu tàu của nền kinh tế quốc gia. Cách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mà ta đang làm đang đi ngược hội nhập kinh tế quốc tế.

Chung tay xây dựng Tổ quốc

Ông Trần Văn Phát, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư ROBOT

Báo chí là kênh truyền thông có thể gắn kết các tầng lớp trong xã hội để tạo nên niềm tự hào dân tộc, nhất là trong tình hình hiện nay, giúp doanh nghiệp vừa đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, vừa chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở tiếp nhận, tiếp cận và chọn lọc các thông tin về tăng trưởng, thu hút đầu tư, nhân lực, các quy định, chính sách pháp luật…, doanh nghiệp có thể đưa ra các nhận định, quyết sách phù hợp với môi trường vĩ mô bên ngoài xã hội, cũng như môi trường vi mô bên trong doanh nghiệp.

Cùng xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng

- Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại Big C Việt Nam

Báo chí có vai trò nhất định trong việc giúp các nhà bán lẻ nắm bắt thông tin, chính sách của Nhà nước, thị hiếu người tiêu dùng, để điểu chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp. Chúng tôi kỳ vọng, mối quan hệ hợp tác này sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin hai chiều, xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng và xã hội.

Sự đồng hành, ủng hộ của báo chí là “tài sản”?của doanh nghiệp

- Ông Phạm Thành Huy, Phó tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)

Trong thời đại bùng nổ thông tin, hoạt động truyền thông ngày càng thể hiện vai trò quan trọng. Với BSH, sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã tạo nền tảng, bệ phóng cho thương hiệu, hình ảnh BSH gần hơn với công chúng, vươn xa trong chặng đường dài phát triển.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Một doanh nghiệp, một thương hiệu muốn có ấn tượng tốt đẹp trong con mắt của công chúng thì nhất định phải có chiến lược marketing, PR bài bản, chuyên nghiệp mà điều đó chỉ có được khi có sự đồng hành của các cơ quan báo chí. Sự ủng hộ của cơ quan, báo chí truyền thông như là “tài sản” của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp gia tăng chuỗi giá trị một cách gián tiếp, vô hình.
 

Bầu Kiên, mùi tiền và báo chí

Bầu Kiên, mùi tiền và báo chí

() Chúng tôi đã lại nghe những thông tin rằng, trong vụ án “bầu” Kiên đang xét xử có tin đồn rằng gia đình và đệ tử “bầu” Kiên ở ngoài đã bỏ tiền ra mua một số nhà báo để họ chỉ viết những điều có lợi cho bầu Kiên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư