Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Nhà Đất Việt lỗ ròng 5 quý liên tiếp
Thanh Vũ - 24/07/2024 16:51
 
Trong quý II/2024, CTCP Đầu tư Nhà Đất Việt có lợi nhuận sau thuế âm 316 triệu đồng, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp chịu lỗ ròng. Dự án Linh Tây Tower là nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm lợi nhuận trong quý vừa qua.

Trong quý II/2024, CTCP Đầu tư Nhà Đất Việt (PVL) có doanh thu thuần chỉ vỏn vẹn 185 triệu đồng, giảm 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tài chính của công ty cũng giảm mạnh từ 204 triệu đồng trong quý II/2023 xuống còn 82 triệu đồng, khi không còn lãi từ đầu tư chứng khoán.

Sau cùng, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 316 triệu đồng. Nguyên nhân của khoản lỗ này xuất phát từ việc công ty chưa cho thuê được sàn thương mại của dự án Linh Tây Tower và chưa có doanh thu cho hoạt động kinh doanh khác.

PVL đang tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng phần diện tích thương mại, văn phòng của dự án Linh Tây. Ảnh: PVL


Dự án Linh Tây được định hướng là chung cư kết hợp trung tâm thương mại. Công trình tọa lạc tại phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM. Quy mô sử dụng đất của dự án khoảng 8.000 m2, tổng mức đầu tư là 535 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, mức lỗ của quý vừa qua vẫn tương đối “khiêm tốn” khi so sánh với con số âm 79 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả từ khoản đầu tư dự án Nam Đàn Plaza. Kể từ khi ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 và cũng là một cổ đông lớn của dự án, bị bắt, dự án đã nằm trong tư thế “bất động” cho đến nay.

Xét lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Nhà Đất Việt có doanh thu thuần là 427 triệu đồng, giảm gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế âm 1,7 tỷ đồng, giảm 48 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo mục tiêu kinh doanh cả năm được đề ra trong đại hội cổ đông, công ty sẽ phải có doanh thu đạt 5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 500 triệu đồng. Nếu chiếu theo “phong độ” như hiện tại, Nhà Đất Việt sẽ cần một bước nhảy vọt lớn để hoàn thành chỉ tiêu trên.

Vào năm 2023, công ty cũng chỉ đạt được 29% kế hoạch doanh thu. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế âm tới 88 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của doanh nghiệp là 216 tỷ đồng, giảm 2 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu đã giảm nhẹ từ 164 tỷ đồng xuống còn 162 tỷ đồng. Số nợ phải trả là 53 tỷ đồng, tương đương hồi đầu năm. 

Ở hạng mục tài sản dở dang dài hạn, công ty vẫn đang tập trung dồn chi phí cho dự án trung tâm thương mại dịch vụ văn hóa thể thao CV4. Hiện chi phí cho dự án này gần 41,8 tỷ đồng. Theo định hướng của ban lãnh đạo, từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác để huy động vốn triển khai dự án này.

Bên cạnh kế hoạch trên, Nhà Đất Việt cũng đang thực hiện cải tạo, sửa chữa chung cư Linh Tây Tower và triển khai tìm kiếm đối tác/khách hàng để chuyển nhượng/cho thuê phần diện tích thương mại, văn phòng.

Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục lập phương án khai thác để có nguồn thu hoặc tìm kiếm khách để chuyển nhượng 2 lô đất tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội trên nguyên tắc bảo toàn nguồn vốn.

Ông Hoàng Ngọc Sáu, Chủ tịch Địa ốc dầu khí (PVL) bị bắt
Ông Hoàng Ngọc Sáu, Chủ tịch HĐQT CTCP Địa ốc dầu khí (PVL – sàn HNX) đã bị khởi tố và bắt tạm giam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư