Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư Ấn Độ đặt kỳ vọng vào Việt Nam
Nguyên Đức - 27/10/2014 09:10
 
() Hôm nay (27/10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Ấn Độ. Chuyến thăm của Thủ tướng nhằm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, với trọng tâm là hợp tác kinh tế.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Việt - Ấn mở rộng và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương
Doanh nghiệp Ấn đang tìm bất động sản Việt
Việt - Ấn và mục tiêu kim ngạch thương mại 15 tỷ USD
Ấn Độ là điểm đến sinh lợi cho đầu tư
Hợp tác kinh tế Việt - Ấn xứng tầm đối tác chiến lược

Tháng 9/2014, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam đã chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh để đầu tư thêm 50 triệu USD cho các nhà máy mía đường ở tỉnh Phú Yên. Đã đầu tư hai nhà máy ở tỉnh này với vốn đầu tư 50 triệu USD từ gần 25 năm trước, nay KCP quyết định mở rộng đầu tư vì nhìn thấy những tiềm năng phát triển của ngành mía đường Việt Nam.

  Nhà đầu tư Ấn Độ đặt kỳ vọng vào Việt Nam  
  Tính đến nay, Ấn Độ có 85 dự án đầu tư vào Việt Nam.
(Ảnh: Đức Thanh)
 

“Trong tổng vốn đầu tư mới 50 triệu USD, chúng tôi dành một phần để đầu tư mở rộng công suất nhà máy từ 6.000 tấn mía cây/ngày hiện nay lên 11.000 tấn mía cây/ngày trong năm tới và 15.000 tấn mía cây/ngày trong vòng 4 năm nữa, một phần để đầu tư một nhà máy điện, để vừa phục vụ nhu cầu sản xuất, vừa bán điện thương phẩm”, ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc KCP nói và cho biết, trong kế hoạch 2 năm tới, KCP cũng sẽ đầu tư thêm 22 triệu USD để xây dựng một nhà máy chuyên sản xuất ethanol.

Hài lòng với môi trường đầu tư Phú Yên nói riêng, Việt Nam nói chung, ông Subbaiah cho biết, KCP rất hài lòng với kết quả sản xuất - kinh doanh hiện tại ở Việt Nam, cũng như những kỳ vọng phát triển trong thời gian sắp tới.

Đây cũng là kỳ vọng mà nhiều nhà đầu tư Ấn Độ đang đặt vào Việt Nam. Đặc biệt là Tata Power, công ty con của Tập đoàn Tata, với kế hoạch đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Long Phú 2 tại Sóc Trăng; hay JK, với kế hoạch hợp tác Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) để đầu tư Dự án Bột giấy 180 triệu USD tại Quảng Ngãi…

Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/10/2014, Ấn Độ có 85 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 258,36 triệu USD, đứng thứ 32 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Con số này được cho là không xứng với tiềm năng và hoàn toàn có cơ hội đẩy mạnh trong thời gian tới, khi hàng loạt kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ trở thành hiện thực. Và khi hàng loạt thỏa thuận, như Ý định thư giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh, Bản ghi nhớ về hợp tác và cùng thúc đẩy dịch vụ hàng không trực tiếp giữa Vietnam Airlines và Hãng hàng không Jet Airways Ấn Độ, được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee trong tháng 9 vừa qua, được triển khai trong thực tế.

Thông tin của Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, ngoài các dự án đầu tư kể trên, Ấn Độ còn có một loạt dự án đã đầu tư tại Việt Nam, như Hợp đồng chia sản phẩm các lô 127 và 128 của nhà đầu tư ONGC VIDESH Ltd, với tổng vốn đăng ký tương ứng là 40 triệu USD và 29 triệu USD, mục đích là khai thác dầu khí ở Việt Nam. Hay Dự án Sản xuất đường Dhampur Việt Nam, vốn đầu tư 22 triệu USD; Dự án Alliace Tuyên Quang, vốn đầu tư 15 triệu USD, với mục tiêu sản xuất, chế biến bột calcium carbonat, đá cẩm thạch, đá trang trí...

Đánh giá về nhà đầu tư Ấn Độ, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, đây là những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, dệt may, tài chính - ngân hàng, thức ăn chăn nuôi… “Việt Nam khuyến khích và mong muốn các nhà đầu tư, trong đó có Ấn Độ, đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng bằng than, khí, kể cả năng lượng hạt nhân tại Việt Nam”, ông Hoàng nói và cho biết, thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ như Tata, Relience, Essar, ONGC, Infosys, NIIT, Wipro, Ranbasy, Satyam, Gail, Aditya Birla..., hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất thép, khai thác dầu khí, hoá dầu, công nghệ thông tin, viễn thông, các ngành công nghệ cao và dược phẩm… cũng đã sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Hiện Ấn Độ được mệnh danh là xưởng sản xuất lớn của thế giới, nên nhu cầu đối với nguyên liệu cũng như các sản phẩm khác từ các nước ASEAN cũng rất lớn. Hiệp định Thương mại tự do Ấn Độ - ASEAN được ký kết mới đây được cho là sẽ tạo điều kiện rất lớn để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Ấn Độ và ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Không chỉ đầu tư sang Việt Nam, Ấn Độ đã bắt đầu thực hiện kế hoạch kêu gọi đầu tư nước ngoài vào 25 lĩnh vực. Doanh nghiệp Việt Nam cũng là “đích ngắm” của Chính phủ Ấn Độ trong kế hoạch này.

Hiện tại, Việt Nam mới chỉ đầu tư tại Ấn Độ 3 dự án, với tổng vốn đăng ký 23,6 triệu USD. Trong đó, đáng chú ý là Dự án Rohto Pharma (India) Private Ltd, của nhà đầu tư Rohto-Mentholatum (Việt Nam). Dự án được cấp phép vào giữa năm 2011, với tổng vốn đầu tư 22,8 triệu USD, nhằm nhập khẩu và bán các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm của Ấn Độ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư