Thứ Hai, Ngày 29 tháng 09 năm 2025,
Nhà đầu tư ngoại liên tục rót vốn vào các dự án kho bãi
Lê Quân - 29/09/2025 07:45
 
Hàng loạt tập đoàn quốc tế đang tăng tốc đầu tư kho bãi và logistics tại các tỉnh phía Nam để đón đầu nhu cầu mở rộng sản xuất và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kho bãi phía Nam hút vốn

Mới đây, Tập đoàn Kuehne+Nagel hợp tác với Tập đoàn LEGO đầu tư xây dựng và chính thức đưa vào vận hành Trung tâm phân phối hàng hóa tại Đồng Nai.

Trung tâm này có tổng diện tích 10.200 m2, với công suất xử lý hơn 150 container mỗi tuần. Hàng hóa từ nhà máy LEGO tại Bình Dương (nay sáp nhập vào TP.HCM) sẽ được phân phối đến các thị trường Australia, New Zealand, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và hướng đến Ấn Độ, Indonesia, cùng nhiều quốc gia khác vào năm 2026.

Ông P. Venkatram, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng APAC - Trung Quốc (Tập đoàn LEGO) đánh giá, trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của khu vực nhờ chuỗi cung ứng ngắn hơn, linh hoạt hơn và giảm chi phí vận hành.

Không chỉ Kuehne+Nagel và LEGO, nhiều tập đoàn nước ngoài cũng tăng tốc rót vốn vào các dự án kho bãi. Đáng chú ý, Công ty Mitsubishi Estate (Nhật Bản) vừa khánh thành nhà kho tại Khu công nghiệp Nam Thuận (xã Mỹ Hạnh, tỉnh Tây Ninh) với diện tích hơn 6,2 ha. Đây là dự án logistics đầu tiên của Mitsubishi Estate tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng đang triển khai dự án thứ hai tại Hải Phòng, dự kiến hoàn thành năm 2025. Tổng vốn đầu tư cho cả hai dự án khoảng 13,5 tỷ yên (tương đương 94,4 triệu USD), riêng dự án tại Khu công nghiệp Nam Thuận có vốn hơn 1.000 tỷ đồng.

Một đại gia khác là Lotte (Hàn Quốc) cũng đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Tháng 3/2025, Công ty Lotte Global Logistics Việt Nam thuộc Tập đoàn Lotte đã khởi công Trung tâm logistics chuỗi lạnh tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6. Dự án có quy mô 5,5 ha, tổng vốn gần 34 triệu USD, dự kiến cung cấp dịch vụ lưu kho và phân phối tích hợp cho các tập đoàn FDI khi đi vào vận hành.

Đồng Nai tiếp tục khẳng định sức hút vốn ngoại khi đầu năm 2025, địa phương này đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án logistics lớn. Nổi bật có Mapletree Logistics Park Tam An 1 tại Long Thành, với tổng vốn trên 101 triệu USD; Smart Leader No.1 Việt Nam tại KCN Sông Mây, vốn 5,5 triệu USD; SLP Park Lộc An - Bình Sơn tại KCN Lộc An - Bình Sơn, vốn trên 121 triệu USD.

Tại TP.HCM, thời gian gần đây cũng ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều nhà đầu tư đối với logistics. Ngoài các dự án quy mô lớn ngay tại TP.HCM, khu vực Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM) nổi lên như điểm đến tiềm năng. Ở Bình Dương cũ, Warburg Pincus (Hoa Kỳ) liên doanh với Becamex IDC đang nghiên cứu Trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới 75 ha, tích hợp khu nhà xưởng công nghệ cao, kho vận chuyển hàng không, kho thương mại điện tử, kho ngoại quan… Cũng tại khu vực này, A.P. Moller Maersk (Đan Mạch) quan tâm đầu tư trung tâm logistics quy mô lớn phục vụ lâu dài.

Ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, tháng 2/2025, địa phương đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn DP World (UAE) để hợp tác xây dựng trung tâm thương mại tự do gắn với cảng biển Cái Mép Hạ, hứa hẹn tạo cú hích cho logistics quốc tế.

Đầu tư kho bãi tiếp tục “nóng” nhờ lợi thế vùng

Việc các nhà đầu tư quan tâm và rót vốn vào logistics cho thấy đây là lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển, nhất là trong bối cảnh các địa phương vừa hoàn thành mở rộng địa giới hành chính, hạ tầng vùng ngày càng hoàn thiện.

Đơn cử, Đồng Nai sau khi sáp nhập với Bình Phước, địa phương này sở hữu nhiều lợi thế khi có sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động. Từ sân bay quốc tế Long Thành đến cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (TP.HCM) cũng chỉ khoảng 40 km. Nhờ vậy, Đồng Nai liên tục nhận được đề xuất đầu tư từ các tập đoàn logistics hàng đầu.

Tháng 4/2025, tại lễ khánh thành nhà máy LEGO, ông Niels B. Christiansen, Tổng giám đốc Tập đoàn LEGO cho biết, sở dĩ chọn Đồng Nai để đặt trung tâm phân phối vì gần cảng biển và sân bay quốc tế, giúp khai thác chuỗi cung ứng hiệu quả hơn so với Bình Dương (cũ).

Phân tích sâu hơn, ông John Campbell, Giám đốc Dịch vụ bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam nhận định, chi phí đất đai và xây dựng ở Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các thị trường logistics trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Ngoài ra, các chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng và logistics của Chính phủ giúp giữ chi phí vận hành ở mức hợp lý, đồng thời tạo ra hệ sinh thái thuận lợi cho sản xuất và phân phối.

Quan trọng hơn, với vị trí địa lý chiến lược và khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn, khu vực phía Nam đang trở thành một phần trọng yếu trong chiến lược tái cấu trúc chuỗi cung ứng của nhiều tập đoàn quốc tế. Đây chính là nền tảng để dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào các dự án kho bãi, hứa hẹn tạo cú hích phát triển logistics trong thời gian tới.

Các “ông lớn” ra sức săn lùng dự án kho bãi
Cuộc săn lùng các dự án kho bãi có quy mô lớn vẫn liên tiếp diễn ra trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư