Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư thận trọng với thỏa thuận hậu Brexit, chứng khoán châu Á diễn biến trái ngược
Lê Quân - 08/12/2020 17:06
 
Chứng khoán châu Á ghi nhận những diễn biến trái ngược trong ngày giao dịch 8/12 do nhà đầu tư thận trọng với Covid-19 đang phức tạp lên và bế tắc trong đàm phán thương mại hậu Brexit.
chứng khoán Trung Quốc đại lục diễn biến trái ngược trong ngày giao dịch 8/12. Ảnh: AFP
Chứng khoán Trung Quốc đại lục diễn biến trái ngược trong ngày giao dịch 8/12. Ảnh: AFP

Chứng khoán Nhật Bản hôm nay rơi vào sắc đỏ với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,34% còn chỉ số Topix trượt nhẹ 0,16%. Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi mất 1,1%.

Trong khi đó, chứng khoán Australia lội ngược dòng để cắt đà giảm điểm ở những giờ đầu giao dịch và sau đó đạt mức tăng nhẹ 0,2%. Tuy nhiên, chỉ số riêng biệt năng lượng, dù có xu hướng đảo chiều, nhưng vẫn không thoát lỗ 0,65%. Các nhà phân tích cho rằng, giá dầu đêm qua trượt dốc là nguyên nhân kéo chỉ số riêng biệt này đi xuống.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu mỏ lớn tại Australia đều "đỏ lửa". Cổ phiếu Santos và Oil Search lần lượt giảm 1,6% và 2,23% trong khi cổ phiếu Woodside Petroleum trượt nhẹ 0,22% sau thông tin Peter Coleman, CEO của hãng này, sẽ nghỉ hưu vào năm 2021.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng rớt 0,53% ngay đầu phiên. Cổ phiếu của Công ty dịch vụ y tế trực tuyến JD Health, một thành viên của Tập đoàn thương mại điện tử JD.com, hôm nay đạt mức 94,5 USD/cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên tại Hong Kong, tăng 34% so với giá IPO.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục hôm nay diễn biến trái chiều theo chân chứng khoán Mỹ. Chỉ số Shanghai Composite trượt nhẹ, trong khi Shenzhen Composite nhích lên 0,32% và Shenzhen Component tăng 0,47%.

Các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đêm qua diễn biến trái chiều. Cherelle Murphy, chuyên gia nghiên cứu tại Tập đoàn ANZ cho rằng việc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ vẫn kéo dài trong khi số ca mắc Covid-19 tăng lên và số liệu thị trường lao động gây thất vọng, tiếp tục phủ mây đen lên nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, đàm phán thương mại giữa Anh và EU đang bên bờ sụp đổ lại xuất hiện những luồng tin tức mới. Anh và EU đang triển khai những nỗ lực cuối cùng để đi đến thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong tuần này. Tuy nhiên, hai bên vẫn tồn tại những khác biệt lớn và mắc kẹt trong 3 vấn đề lớn được đề cập trong thỏa thuận, bao gồm: thủy sản, các quy định cạnh tranh, và quản trị.

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến đến Brussels trong tuần này trong nỗ lực cuối cùng để đi đến ký kết thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU. Theo đó, Thủ tướng Anh sẽ hội kiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sau hai cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo trước đó không mang lại kết quả.

Đồng bảng Anh hôm nay trượt giá xuống 1 GBP đổi 1,3361 USD, so với mức 1 GBP/1,3377 USD thiết lập trước đó. Còn đồng bạc xanh hôm nay nhích giá, sau nhiều phiên suy yếu trước đó. Chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác nhích nhẹ lên 90,882, từ mức 90,792.

Thế nhưng, các chuyên gia Ngân hàng Commonwealth (Australia) vẫn tin rằng, đô la Mỹ trong ngắn hạn vẫn chưa thoát khỏi hững "cơn gió ngược", đơn cư như số ca nhiễm Covid-19 vẫn đang tăng lên, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng…

Đồng yên Nhật Bản suy yếu về mức 104,05 JPY/USD, so với mức 103,94 JPY/USD thiết lập trước đó, trong khi đô la Australia quy đổi ổn định quanh mức 1 AUD/0,7420 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay sụt giảm. Giá dầu thô giao sau của Mỹ trượt 0,96% xuống 45,32 USD/thùng, còn giá dầu Brent giao kỳ hạn cũng giảm cùng mức về 48,32 USD/thùng.

Thị trường chứng khoán: Chọn mặt gửi vàng
“Đầu tư mã nào nhỉ?” - những câu hỏi tương tự như vậy đang ngày càng quen thuộc mỗi ngày với nhiều người khi chứng khoán đã trở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư