Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà máy xử lý chất thải xả nước ô nhiễm khiến người dân bức xúc
Lê Thị Hoa (LĐO) - 15/08/2015 07:17
 
Đi qua Nhà máy xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ - Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì đặt trên địa bàn khu 6, xã Vân Phú (TP.Việt Trì), người dân đã thấy những đống rác thải chất cao như núi và bốc mùi hôi thối.
TIN LIÊN QUAN
Khu xử lý chôn lấp chất thải trơ xả nước thải bẩn ô nhiễm qua cống chảy ra ngoài cánh đồng.

Lần theo cống xả nước thải của nhà máy là những dòng nước đen ngòm thải ra từ nhà máy dẫn đến kênh mương, trong đó đổ trực tiếp về cánh đồng thôn 8, xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì.

Nhiều lá đơn của các hộ dân kiến nghị lên cơ quan chức năng và nhà máy yêu cầu xử lý vụ việc, nhưng chỉ dừng lại ở những lời hứa. Bác Nguyễn Tất Chinh bức xúc: “Trước đây, nước của nhà máy xử lý rác thải xả ra trong veo, có thể sử dụng làm nước tưới tiêu. Khoảng 3 năm trở lại, nguồn nước thải từ nhà máy xử lý và chế biến chất thải xả ra đen sì, bốc mùi hôi thối khiến cho các hộ dân xung quanh chỉ suốt ngày đóng cửa im ỉm, tránh mùi khó chịu xộc vào nhà”.

Nước thải bị ô nhiễm ngấm vào nguồn nước tại các ao cá và đồng ruộng. Nước ao hồ nhiễm bẩn nên thả cá thì bị chết hàng loạt. Nước thải ngấm vào lòng đất canh tác, cứ cày bừa, xới đất lên là thấy đất có màu đen quánh. Cây lúa chưa kịp tốt thì đã bị thối gốc và chết dần, những nơi bị ảnh hưởng ít cũng bị mất mùa. Bà Bùi Thị Thanh đau đáu: “Cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Bây giờ, có ruộng mà như không, phải đi làm thuê mướn đủ nghề để mưu sinh. Mấy năm trở lại đây, cây mạ cứ cắm xuống, một thời gian tự héo úa và bị thối gốc mà chết”.

Càng cuốc đất, cày bừa tại ruộng, thì mùi hôi thối bốc lên càng nồng nặc và bay vào khu dân cư. Bác Tất Chinh cho biết: “Hầu như cánh đồng ở thôn 8 không thể cấy lúa ăn được. Biết vậy, chính quyền địa phương vẫn yêu cầu gieo trồng thì bà con chúng tôi mới nhận được tiền đền bù do nước thải ô nhiễm xả ra. Nhưng đến bây giờ, người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ”.

Khu vực đồng ruộng bị nước thải bẩn tràn vào, gây mùi khó chịu cho các hộ dân xung quanh. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết: “Nhà máy thường xuyên xả nước vào đêm khuya và sáng sớm. Đặc biệt những ngày mưa to thì xả nước càng nhiều. Sau đó, nắng lên, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Có lần đi cấy, tôi không mang găng tay và ủng bảo hộ lao động, về nhà thấy ngứa và lở loét khắp chân”. 

 

Mùi khó chịu ám ảnh các hộ dân mấy năm nay, lo sợ việc ảnh hưởng đến sức khỏe các thế hệ sau. Bác Chinh chia sẻ: “Đời chúng tôi phải chịu đựng cảnh mùi bốc lên ô nhiễm mấy năm trời, đã quen với việc này, lo nhất cho lũ trẻ nhà tôi, nếu bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì rất nguy hiểm”. Đi làm ăn xa, anh Bùi Văn Hải gửi con gái (2 tuổi) ở nhà ông bà chăm sóc. Cháu bé hay chơi quanh khu vực cánh đồng bị nhiễm nước thải bẩn, bỗng 2 tháng nay người bị lở loét, bong tróc. Đi khám bác sĩ kết luận bị viêm da.

Trẻ con chơi quanh khu vực đồng ruộng ô nhiễm cũng bị viêm da. 

Một số người dân cho biết, vào tháng 4.2015, nhà máy cử một số người về địa phương đo đạc diện tích đất nông nghiệp bị ô nhiễm do nước thải của nhà máy. Người dân mong ngóng được hỗ trợ phần nào từ những vụ mất mùa, lúa chết do nước thải ô nhiễm gây ra. 

Đến nay, họ vẫn dài cổ chờ đền bù thì lúa đã chết thối. Người dân ở khu vực này mong muốn khẩn thiết các cơ quan có thẩm quyền can thiệp và giải quyết thỏa đáng vụ việc, trả lại môi trường sống trong lành và diện tích đất canh tác để bà con yên ổn mưu sinh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư