Thứ Tư, Ngày 20 tháng 08 năm 2025,
Nhà mua hàng toàn cầu trở lại Việt Nam
Hải Yến - 20/08/2025 08:24
 
Các nhà mua hàng toàn cầu tiếp tục lựa chọn Việt Nam là địa chỉ cung ứng hàng hóa với quy mô năm sau lớn hơn năm trước. Điều này cho thấy niềm tin của họ vào năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và uy tín của doanh nghiệp Việt.
Việt Nam là địa chỉ cung ứng hàng hóa lớn cho các nhà mua hàng thế giới  (Ảnh: Dũng Minh)
Việt Nam là địa chỉ cung ứng hàng hóa lớn cho các nhà mua hàng thế giới (Ảnh: Dũng Minh)

VIS 2025 thu hút hàng trăm tập đoàn quốc tế

Uniqlo, Aeon (Nhật Bản), H&M, IKEA (Thụy Điển), Walmart, Amazon (Mỹ), Coppel (Mexico), Central Group (Thái Lan), LuLu Group (UAE)... là những tập đoàn toàn cầu xác nhận sẽ đến Việt Nam vào tháng 9 tới để tìm thêm nhà cung ứng trong chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025), diễn ra tại TP.HCM.

Đây là năm thứ 3, sự kiện này được Bộ Công thương, UBND TP.HCM tổ chức, với sự kết nối của 60 Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

VIS 2025 quy tụ hơn 500 gian hàng, trưng bày khoảng 12.000 sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu, với nhiều mặt hàng mới, chất lượng cao, thân thiện với môi trường, bắt nhịp xu hướng tiêu dùng toàn cầu, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường khó tính.

Chuỗi sự kiện không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất và cung ứng hàng hóa uy tín trong khu vực cũng như toàn cầu. Đây là kết quả của sự chủ động, linh hoạt trong xúc tiến thương mại quốc tế và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thế giới.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương tăng cường xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh tại những thị trường có FTA, phấn đấu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 12%, xuất siêu 30 tỷ USD trong năm 2025.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) thông tin, hơn 300 đoàn đến từ trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự VIS 2025, phản ánh niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu đối với năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp Việt.

Các lĩnh vực mà nhà thu mua quốc tế quan tâm nhất gồm: nông sản, thực phẩm, đồ uống, dệt may, giày dép; đồ gỗ và nội - ngoại thất; sản phẩm tiêu dùng nhanh, bao bì và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong đó, sản phẩm có yếu tố xanh, chứng nhận bền vững, truy xuất nguồn gốc, có tiềm năng mở rộng quy mô và năng lực giao hàng tốt sẽ được đặc biệt ưu tiên.

“Việc lựa chọn đến Việt Nam được duy trì trong 3 năm liên tiếp, quy mô tìm nhà cung ứng ngày càng lớn hơn, thể hiện niềm tin vào năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và tiềm năng hợp tác dài hạn với các doanh nghiệp Việt”, ông Linh khẳng định.

Hơn nữa, việc nhà mua hàng quốc tế vẫn chọn trở lại trong một sự kiện thường niên cũng cho thấy xu hướng chuyển dịch của các tập đoàn phân phối từ nhập khẩu gián tiếp qua trung gian, sang tìm kiếm trực tiếp đối tác cung ứng là các nhà sản xuất Việt Nam để rút ngắn chuỗi logistics, giảm chi phí và tăng tính chủ động.

Xuất khẩu sẽ đối mặt rủi ro nếu chỉ dựa vào một số thị trường truyền thống. Việc đa dạng hóa thị trường đã trở thành yêu cầu cấp thiết và đó là mục tiêu mà VIS 2025 hướng tới, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ về đẩy nhanh xúc tiến thương mại, tận dụng FTA, đa dạng hóa thị trường để thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Nhà thu mua toàn cầu không chỉ tìm kiếm sản phẩm có giá cạnh tranh, mà còn chú trọng năng lực sản xuất dài hạn, khả năng linh hoạt cung ứng, độ tin cậy của doanh nghiệp và yếu tố minh bạch trong toàn bộ chuỗi giá trị. Vì vậy, nhiều đoàn không chỉ tham quan và giao thương, mà còn mở gian hàng tại triển lãm để trực tiếp tìm kiếm, đàm phán với đối tác, đồng thời lên kế hoạch thăm nhà máy, cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nhằm đánh giá khả năng hợp tác lâu dài và tìm kiếm cơ hội đầu tư thiết thực.

Duy trì sức hút

Với hơn 405 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu thành công trong năm 2024; 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu gần 262,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, bất chấp khó khăn thương mại toàn cầu và sức ép thuế quan từ Mỹ, khẳng định Việt Nam đang duy trì sức hút với nhà mua hàng toàn cầu.

Xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn tăng trưởng tốt, trong khi các thị trường khác như Bắc Âu, Trung Đông, Nam Á đang có bứt phá đáng ghi nhận.

Dòng vốn FDI vào Việt Nam cũng tăng mạnh, với 24,1 tỷ USD vốn đăng ký trong 7 tháng và 13,6 tỷ USD vốn giải ngân, tăng lần lượt 27,3% và 8,4% so với cùng kỳ 2024. Thu hút FDI không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu, mà còn thúc đẩy chuyển giao công nghệ, gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“FDI và xuất khẩu cùng tăng, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhờ vị trí địa lý chiến lược, môi trường chính trị ổn định, chi phí lao động cạnh tranh và mạng lưới 17 FTA với hơn 60 quốc gia và khu vực”, ông Tạ Hoàng Linh phân tích.

Đơn hàng xuất khẩu gia tăng, củng cố vị thế Việt Nam là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Loạt quỹ đầu tư lớn như Dragon Capital, VinaCapital… đều cho rằng, mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp dụng với Việt Nam là “có thể dự báo và chấp nhận được”, không làm thay đổi xu hướng đầu tư trong trung và dài hạn.

“Một số doanh nghiệp FDI đã tận dụng cơ hội để đẩy nhanh đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng yêu cầu về xuất xứ hàng hóa và hạn chế rủi ro bị áp thuế cao trong tương lai. Đây là tín hiệu tích cực cho chiến lược thu hút FDI có chọn lọc, hướng vào các ngành công nghiệp giá trị gia tăng, công nghệ cao và sản xuất bền vững”, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) nhận định.

Việt Nam xuất khẩu 4,6 tỷ USD hàng hóa sang Anh quốc
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) trở thành cầu nối đưa hàng hoá thế mạnh của Việt Nam sang thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư