Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Nhà phân phối xe Mercedes-Benz dự kiến tăng vốn lên 1.074 tỷ đồng
Minh Khôi - 22/02/2024 07:48
 
Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức 18%, trong đó 3% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu để thông qua đó tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên 1.074 tỷ đồng.

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) trình cổ đông phương án chia cổ tức và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.  

Cụ thể, ban lãnh đạo Haxaco cho biết lợi nhuận sau thuế có thể phân phối theo báo cáo tài chính hợp nhất tại ngày 31/12/2023 là 150 tỷ đồng và thặng dự vốn cổ phần hơn 30,5 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức và tăng vốn với tổng tỷ lệ 18%. Trong đó, cổ tức bằng tiền mặt là 3%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận được 300 đồng. Tổng khoản tiền dành để trả cổ tức là 28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Haxaco dự kiến phát hành hơn 14 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị phát hành theo mệnh giá là 140 tỷ đồng, để tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên 1.074 tỷ đồng. Công ty sẽ phát hành theo tỷ lệ 15%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ có 1 quyền nhận thêm cổ phiếu và cứ 100 quyền nhận thêm cổ phiếu sẽ được nhận 15 cổ phiếu mới.

Sau khi phân phối lợi nhuận, Haxaco dự kiến giữ lại 12,5 tỷ đồng lợi nhuận để chuyển sang năm sau.

Trong báo cáo phân tích đầu năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng. 

“Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023)”, báo cáo của SSI Research viết.

Năm 2023, Haxaco có doanh thu 3.981 tỷ đồng, giảm 41% so với năm trước. Trong số này gồm 3.442 tỷ đồng nguồn thu đến từ kinh doanh xe, 515 tỷ đồng doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng. Sau khi trừ các khoản chi phí, công ty báo lãi trước thuế 48 tỷ đồng và lãi sau thuế 37 tỷ đồng, chỉ bằng 15% so với năm trước. Đây là khoản lãi thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay của nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Kết quả này cũng kém xa so với mức lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng được ban lãnh đạo đặt ra trước đó. 

Trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cho biết năm 2023 mang đến nhiều thách thức kinh tế cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh ô tô. Doanh thu giảm hai chữ số trong khi các chi phí cố định duy trì tương đương năm trước là nguyên nhân khiến lợi nhuận biến động mạnh.

“Ban lãnh đạo Haxaco đã thành công trong việc duy trì lợi nhuận, vượt qua tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay”, ông Dũng viết. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư