Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Nhà sáng lập Kakao Corp. bị bắt vì cáo buộc thao túng cổ phiếu
Linh Dương - 23/07/2024 10:49
 
Ngày 23/7, Kim Beom-su, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Kakao Corp., của Hàn Quốc, đã bị bắt giữ với cáo buộc thao túng giá cổ phiếu liên quan đến việc công ty này mua lại công ty giải trí hàng đầu K-pop SM Entertainment vào năm ngoái.
Kim Beom-su trong cuộc họp với các công ty thành viên tập đoàn ở Seoul vào ngày 18 tháng 7. Ảnh: Kakao Corp.

Theo Yonhap, Tòa án quận phía Nam Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ ông Kim Beom-su sau phiên điều trần diễn ra vào ngày 22/7, vài tuần sau khi các công tố viên thẩm vấn ông về hành vi thao túng cổ phiếu SM Entertainment. Việc bắt giữ này nhằm ngăn chặn nguy cơ ông Kim bỏ trốn và tiêu hủy bằng chứng.

Theo đó, các công tố viên nghi ngờ rằng Kakao đã chi ra 240 tỷ won để mua cổ phiếu SM với giá cao hơn giá chào mua của Hybe 553 lần vào tháng Hai năm ngoái, nhằm phá hoại nỗ lực thâu tóm SM của Hybe. Hybe đã mua 14,8% cổ phần của SM từ nhà sáng lập Lee Su-man và đề nghị mua cổ phiếu SM từ các cổ đông nhỏ với giá 120.000 won/cổ phiếu, nhưng sau đó đã rút lại lời đề nghị do cổ phiếu SM tăng mạnh.

Tháng 3/2023, Kakao và Kakao Entertainment đã trở thành cổ đông kiểm soát của SM Entertainment sau khi mua lại 39,87% cổ phần của công ty này.

Nhà sáng lập Kim Beom-su đã phủ nhận mọi cáo buộc. Trong cuộc họp của các chi nhánh Kakao vào ngày 18/7, ông Kim khẳng định rằng chưa bao giờ chỉ thị hoặc dung túng cho bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào. Trong lần thẩm vấn trước đó, ông Kim cho biết đã được thông báo về kế hoạch mua cổ phiếu SM, nhưng không biết về thủ tục mua cụ thể.

Trước đó, giám đốc đầu tư của Kakao là Bae Jae-hyun đã bị truy tố về tội thao túng cổ phiếu.

Kim Beom-su, 58 tuổi, đã sáng lập và đưa Kakao từ một ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Hàn Quốc vào năm 2010 đến một tập đoàn công nghệ quyền lực, mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, bao gồm giải trí, thanh toán và game. Năm 2022, ông Kim đứng đầu danh sách người giàu nhất Hàn Quốc với tài sản ròng là 9,6 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư