
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trị Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Độc giả Ngô Văn Nguyễn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đặt câu hỏi: Hiện nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có một số công ty cổ phần đang nợ tiền dù Tổng công ty có rất nhiều văn bản yêu cầu và đang làm các thủ tục để khởi kiện các công ty ra Tòa án để giải quyết.
Căn cứ Điểm c, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư quy định như sau: “Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật”.
Như vậy khi lập hồ sơ mời thầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có thể ghi rõ nội dung không cho phép các công ty đang nợ nêu trên tham gia gói thầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không?
Việc không cho phép các công ty đang nợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham gia các gói thầu của Tổng công ty có vi phạm pháp luật về hành vi gây cản trở các nhà thầu tham gia dự thầu, ảnh hưởng đến cạnh tranh trong đấu thầu không?
Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:
Điểm c, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu quy định một trong các điều kiện đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu là không đang trong quá trình giải thể, không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.
Theo đó, pháp luật về đấu thầu chỉ có quy định nhà thầu bị kết luận đang lâm vào tình trạng nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật thì được coi là không đáp ứng tư cách hợp lệ để tham gia dự thầu.
Việc nhà thầu đang nợ tiền chủ đầu tư được xem xét, đánh giá trong bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm (tiêu chí đánh giá về giá trị tài sản ròng) mà không thuộc nội dung đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu.

-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trị Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành
-
1 Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Mọi thành quả kinh tế - xã hội của đất nước đều có dấu ấn của Bộ Tài chính
-
2 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
3 Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành
-
4 Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025