Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhà thầu Nhật đưa hối lộ bị cấm đấu thầu triệt để trong 3 năm
- 23/07/2014 21:54
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa có yêu cầu các chủ đầu tư trong ngành thực hiện nghiêm việc cấm nhà thầu JTC tham gia đấu thầu.
TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu Nhật đưa hối lộ bị cấm đấu thầu triệt để trong 3 năm

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản nối lại ODA cho các dự án mới tại Việt Nam
Sóng đầu tư dồn từ Nhật Bản
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Đà Nẵng - Nhật Bản
Nhật Bản cho vay 338,2 triệu USD xây Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
N&G hợp tác với Nhật Bản làm công nghiệp hỗ trợ

Trong văn bản hỏa tốc số 8765/BGTVT - CQLXD gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng hải, Đường sắt, Hàng không; các Tổng công ty: Đường cao tốc Việt Nam, Cửu Long CIPM, Đường sắt Việt Nam và các ban quản lý dự án thuộc Bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị này trong quá trình lựa chọn nhà thầu, không cho phép Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) tham gia đấu thầu trong nước và quốc tế trong thời hạn 3 năm bắt đầu từ ngày 30/4/2014 - 29/4/2017.

  Nhà thầu Nhật đưa hối lộ bị cấm đấu thầu triệt để trong 3 năm  
  JTC cung cấp dịch vụ tư vấn cho Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt HN-TP Hồ Chí Minh  

Như vậy, án phạt mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra thậm chí còn nặng hơn so với mức xử lý của Nhật Bản đối với JTC.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2014, JICA đã có văn bản thông báo tới Bộ Giao thông vận tải về việc JTC không đủ tư cách đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản trong vòng 36 tháng do Công ty này thừa nhận đã đưa hối hộ trong đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản tại Indonesia, Việt Nam và Uzbekistan và dự án hợp tác kỹ thuật tại Uzbekistan.

Trong thời gian bị cấm đấu thầu JTC không tham gia đấu thầu bất cứ phần công việc nào đối với dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản, kể cả liên danh với một nhà thầu khách để tham gia giao thông.

Nhà chức trách Nhật vừa công bố việc khởi tố Công ty Tư vấn Giao thông (JTC) và 3 lãnh đạo công ty này để làm rõ nghi án hối lộ nhằm trúng thầu dự án ODA tại Việt Nam.

Ba người này gồm Tamio Kakinuma (65 tuổi) - cựu Chủ tịch, Tatsuro Wada (66 tuổi) - cựu Giám đốc điều hành và Koji Ikeda (58 tuổi) - cựu thành viên HĐQT JTC. Asahi Shimbun trích thông báo của Viện Kiểm sát Tokyo và một số nguồn tin khác cho biết Wada và Ikeda đã đưa tổng cộng 69,9 triệu yen (hơn 690.000 USD) tiền mặt cho một số quan chức Đường sắt Việt Nam trong thời gian tháng 12/2009 - 2/2014. Còn Kakinuma bị kết tội phê duyệt 6 triệu yen trong số này.

Anh Minh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư