Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà vô địch Asiad Hồ Nhất Thống không đánh giá cao các trận đấu võ chênh lệch hạng cân
Trọng Vũ (Dân Trí) - 14/07/2017 08:01
 
Đồng quan điểm với “Độc cô cầu bại” Nguyễn Văn Hùng, cựu HCV Asiad trong môn Taekwondo Hồ Nhất Thống cho rằng trận đấu khi chênh lệch về hạng cân, thì đấy không phải là cuộc tỷ thí võ thuật đúng nghĩa.
TIN LIÊN QUAN
Cựu HCV Asiad môn Taekwondo Hồ Nhất Thống không đánh giá cao các trận đấu võ chênh lệch hạng cân
Cựu HCV Asiad môn Taekwondo Hồ Nhất Thống không đánh giá cao các trận đấu võ chênh lệch hạng cân

Sau khi đánh thắng võ sư karate Đoàn Bảo Châu, cao thủ phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores tiếp tục thắng chóng vánh võ sư Trần Lê Hoài Linh. Tuy nhiên, làng võ Việt Nam nói chung vẫn không đánh giá cao những trận đấu kiểu này.

Cựu HCV Asiad 1998, trong môn Taekwondo Hồ Nhất Thống nhận xét: “Một khi đã chênh lệch về hạng cân thì các trận đấu võ chắc chắn bị ảnh hưởng rất lớn. Người đấu võ dù giỏi cỡ nào thì giỏi mà đánh với võ sĩ có hạng cân quá chênh lệch với mình cũng gặp bất lợi”.

“Ví dụ như trận đấu giữa võ sư Đoàn Bảo Châu và Flores, một bên chỉ hơn 60kg, trong khi bên kia hơn 90kg thì quá chênh lệch. Hơn nhau đến 1/3 trọng lượng cơ thể thì đánh sao được. Trong đấu võ, chỉ hơn 2 – 3kg là đã khác nhiều lắm rồi, huống hồ gì là hơn 1/3 trọng lượng, khác nào như người lớn đánh với con nít” – cựu võ sĩ Hồ Nhất Thống nói thêm.

Cũng giống như võ sư Đoàn Bảo Châu, võ sư Trần Lê Hoài Linh cũng quá nhỏ bé so với hạng cân và chiều cao của Flores, nên kết quả của trận đấu này cũng không khó đoán, vẫn là Flores thắng rất dễ đối thủ vừa nhỏ con, vừa lớn tuổi hơn hẳn mình.

Ngoài chuyện chênh lệch hạng cân, một vấn đề được chú ý khác đó là đòn thế của cao thủ phái Vịnh Xuân Nam Anh Francois Flores. Về điều này, cựu HCV Asiad Hồ Nhất Thống nói: “Mỗi môn võ có thế mạnh và có đòn thế khác nhau, nên không dễ nhận xét đòn thế của từng môn phái. Tôi không rõ về đòn thế sở trường của môn đấy nên càng không thể nhận xét”.

“Tuy nhiêu, điều tôi muốn đề cập ở đây là các trận đấu vừa diễn ra không phải là những cuộc tỷ thí võ thuật đúng nghĩa, mà chỉ nên xem là các buổi giao lưu võ thuật” – vẫn là lời cựu võ sĩ Hồ Nhất Thống – “Một trận đấu đúng nghĩa phải là một trận đấu diễn ra trên sân đúng tiêu chuẩn, với trọng tài đúng tiêu chuẩn. Ở đây, các trận đấu của Flores không có được các yếu tố đó, các trận đấu chỉ diễn ra trên sân tập của các CLB võ thuật, nên không thể nói đấy là một trận đấu đúng chuẩn được!”.

Cũng theo cựu võ sĩ từng giành HCV Asiad Hồ Nhất Thống, không thể nói rằng môn phái nào hơn môn phái nào, môn võ nào hơn môn võ nào, bởi mỗi môn võ và mỗi môn phái đều có thế mạnh riêng, đặc trưng riêng.


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư