Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhật Bản: Ngành công nghiệp giải trí về đêm lao đao vì Covid-19
Lê Quân - 12/04/2020 09:24
 
Các quán bar và câu lạc bộ đêm tại Nhật Bản đứng trước nguy cơ bị xóa sổ do lượng khách giảm mạnh và nhà chức trách khuyến cáo người dân hạn chế đến các điểm vui chơi giải trí về đêm để ngăn dịch Covid-19 lây lan.
Nhà chức trách nước này kêu gọi người dân cả nước hạn chế đến các địa điểm vui chơi về đêm nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan tại nước này. Ảnh: AFP
Nhà chức trách Nhật Bản kêu gọi người dân hạn chế đến các địa điểm vui chơi giải trí về đêm để ngăn dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: AFP

Áp lực lên ngành công nghiệp giải trí về đêm của Nhật Bản ngày càng lớn sau khi nhà chức trách nước này kêu gọi người dân hạn chế đến các địa điểm vui chơi ban đêm nhằm ngăn dịch Covid-19 lan rộng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 11/4 kêu gọi người dân tránh đến các điểm vui chơi ban đêm như quán bar và nhà hàng, theo đài truyền hình NHK. Đây là một trong các biện pháp giãn cách xã hội mà chính quyền Nhật Bản triển khai để ngăn sự lây lan của Covid-19. Trước đó, Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 6 tỉnh khác.

Thủ tướng Nhật Bản thời gian qua đã từng bước thắt chặt các biện pháp nhằm giảm bớt tác động của dịch Covid-19 lên nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Đài NHK cho biết, Tokyo hiện là tâm dịch Covid-19 owr Nhật Bản với hơn 190 ca nhiễm mới được phát hiện hôm 11/4, cao hơn con số 189 ca mắc Covid-19 được phát hiện một ngày trước đó.

Theo tờ Diplomat, nhiều điểm sinh hoạt âm nhạc, câu lạc bộ và quán bar về đêm tại Nhật Bản cho biết họ đã bị loại khỏi đối tượng hưởng các chương trình trợ cấp và đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn nếu không được hỗ trợ trước những tổn thất do chính quyền áp dụng biện pháp phong tỏa “mềm”.

Một nhóm các nhạc sĩ có tiếng tại Nhật Bản tuần trước phát động chiến dịch “Cứu lấy không gian của chúng ta” nhằm kêu gọi nguồn tài chính để các điểm văn hóa có thể tồn trong lúc thực hiện giãn cách xã hội.

Thông qua một cuộc họp báo trực tuyến mới đây, nhạc sĩ Miru Shinoda, người đồng sáng lập chiến dịch trên đã chỉ trích việc chính quyền sở tại áp dụng các biện pháp ngăn sự lây lan của dịch Covid-19 bằng cách hủy bỏ những sự kiện không có trong chương trình hỗ trợ tài chính.

Shinoda cho rằng sẽ rất khó để vực dậy ngành công nghiệp giải trí chỉ với cách giảm thuế đơn thuần. Nếu các hành động khác không được thực hiện, không có tổ chức văn hóa nào có thể mở cửa trở lại khi cuộc sống trở về bình thường.

Liên quan tới một dự thảo ngân sách bổ sung đối phó với dịch Covid-19, các kiến nghị trực tuyến tại Nhật Bản cho rằng cần có các khoản hỗ trợ chi phí duy trì các cơ sở văn hóa nghệ thuật trong thời gian giãn cách xã hội. Các kiến nghị này cũng đề cập việc duy trì trả lương cho nhân viên, chi phí tổ chức sự kiện và tổn thất thực tế khi các buổi biểu diễn bị hủy.

Theo nhạc sĩ Shinoda, cần phải hỗ trợ những người làm việc tự do như kỹ sư âm thanh, kỹ thuật viên ánh sáng, nhạc sĩ và các cộng sự giúp lắp đặt các thiết bị, bởi họ có nguy cơ mất việc trong bối cảnh hiện nay.

Mới đây, một chương trình kiến nghị trực tuyến đại diện cho các điểm vui chơi giải trí về đêm tại Nhật Bản đã thu thập được hơn 300.000 chữ ký sau 3 ngày nhằm lên tiếng đề nghị bổ sung các khoản chi phí hỗ trợ các điểm vui chơi giải trí ban đêm vào kế hoạch ngân sách hỗ trợ đối phó với dịch Covid-19 tại Nhật Bản.

Nhiều hoạt động kinh tế của Nhật Bản đang bị ngưng trệ do người dân được yêu cầu hạn chế rời khỏi nhà khi không cần thiết còn doanh nghiệp không hẳn bị cấm hoạt động nhưng được khuyến khích hủy bỏ các sự kiện, hội họp - nơi có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Nhật Bản: Đô vật sumo đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2
Thông báo nêu rõ một đô vật thứ hạng thấp bị sốt hồi tuần trước đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, song không tiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư