Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản sẽ "dọn dẹp" cổ phiếu vốn hóa nhỏ
Lê Quân - 25/12/2020 20:52
 
Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sẽ loại dần các công ty có vốn hóa dưới 10 tỷ yên (96,59 triệu USD) hoặc chiếm khoảng 1% tổng giá trị cổ phiếu niêm yết, ra khỏi chỉ số Topix.
Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sẽ giảm tỷ trọng cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong rổ chỉ số Topix từ năm 2022. Ảnh: AFP
Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sẽ giảm tỷ trọng cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong rổ chỉ số Topix từ năm 2022. Ảnh: AFP

Tuyên bố này được Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đưa ra hôm nay 25/12, trong nỗ lực tái cấu trúc thị trường. Cơ quan này cũng cho biết sẽ thiết lập các chỉ số chứng khoán mới từ tháng 4/2022.

Động thái trên của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo được đưa ra sau khi vấp phải sự chỉ trích rằng cơ quan này đã cấp phép cho nhiều công ty có triển vọng tăng trưởng thấp và năng lực quản trị yếu kém, nhưng được niêm yết trong rổ chỉ số chính - Topix. Đây là nguyên nhân mà giới phân tích cho rằng đã kìm hãm sức tăng trưởng của chỉ số Topix thời gian qua.

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo cho hay, cơ quan này sẽ giảm tỷ trọng cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong rổ chỉ số Topix từ năm 2022, đồng thời tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo ba thị trường nhỏ hơn vào tháng 4/2022, bao gồm: thị trường cao cấp (prime market), thị trường tiêu chuẩn (standard market) và thị trường tăng trưởng (growth market).

Thị trường cao cấp sẽ đưa ra các tiêu chí niêm yết khắt khe hơn so với quy định niêm yết trong rổ chỉ số Topix, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng một lượng lớn trong số gần 2.200 cổ phiếu đang niêm yết trong Topix sẽ nâng cấp lên thị trường cao cấp.

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo cho hay, để phân cấp lại thị trường trong thời gian tới, cơ quan này cũng đã lên kế hoạch thiết lập các chỉ số chứng khoán mới, đồng thời bãi bỏ một số chỉ số, gồm: chỉ số TSE Mothers (thị trường bảng 3) dành cho các chứng khoán mới nổi hoặc có tốc độ tăng trưởng cao và chỉ số thị trường bảng 2 dành cho các công ty có quy mô trung bình.

Chỉ số S&P 500 rớt điểm 3 phiên liên tiếp, chứng khoán Nhật - Hàn vẫn nhích nhẹ
Sắc xanh vẫn bao phủ chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch sáng nay 23/12, bất luận Tổng thống Mỹ Donald Trump có phản ứng về gói kích thích 900 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư