Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản thay đổi chính sách định cư cho sinh viên nước ngoài khởi nghiệp
Ngọc Lan Chi - 26/04/2018 09:33
 
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét thay đổi quy định về định cư nhằm tạo thuận lợi cho những sinh viên nước ngoài tài năng ở lại làm việc hoặc khởi nghiệp kinh doanh.
Có 1/3 trong tổng số 26.000 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường tại Nhật Bản trong năm tài chính 2016 ở lại nước này làm việc
Có 1/3 trong tổng số 26.000 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường tại Nhật Bản trong năm tài chính 2016 ở lại nước này làm việc

Hiện tại, sinh viên nước ngoài mở start-up tại Nhật Bản không thể nhập cư. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang chủ trương thay đổi quy định này.

Theo đó, những sinh viên nước ngoài mong muốn ở lại Nhật Bản làm việc hoặc khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp có thể nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ nước này dưới hình thức các lựa chọn cư trú mở rộng.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và các cơ quan khác hy vọng sẽ mở cửa vấn đề định cư cho người nước ngoài khởi nghiệp kinh doanh ngay từ mùa Thu năm nay, nhằm giữ những người nước ngoài tài năng và có khả năng sáng tạo ở lại làm việc, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc phát triển các công nghệ và các ngành mới.

Theo Tổ chức Dịch vụ sinh viên Nhật Bản (thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản), trong năm tài chính 2017, có 267.042 sinh viên nước ngoài học tập tại Nhật Bản, tăng khoảng 60% so với nửa thập kỷ trước.

Tuy nhiên, chỉ có 1/3 số đó ở lại Nhật Bản làm việc sau khi tốt nghiệp. Trong số khoảng 26.000 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường tại Nhật Bản trong năm tài chính 2016, chỉ có 33% tìm kiếm việc làm tại nước này sau khi ra trường. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đưa tỷ lệ này lên khoảng 50%.

Khảo sát của Jasso cho thấy, hơn 60% sinh viên nước ngoài muốn tìm việc làm tại Nhật Bản, trong khi có khoảng 10% muốn khởi nghiệp kinh doanh.

Những sinh viên nước ngoài muốn khởi nghiệp tại Nhật Bản phải chuẩn bị các hồ sơ như tóm tắt các hoạt động liên quan khi học tại trường, kế hoạch kinh doanh, thư giới thiệu của nhà trường, chứng minh về huy động vốn.

Khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp với thương mại điện tử
Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư