Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Nhật giao thiết bị, công nghệ câu cá ngừ cho ngư dân Việt Nam
Lê My - 12/06/2014 09:00
 
Sáng 10/6, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Hội hữu nghị Nhật – Việt tại Sakai và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) tổ chức “Lễ Giao nhận thiết bị và công nghệ câu cá ngừ đại dương của Nhật cho ngư dân Bình Định và Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu cá vỏ thép và vật liệu mới tại Bình Định”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tàu đổ bộ Kunisaki Nhật Bản chính thức cập cảng Đà Nẵng
BIDV tài trợ 150 tỷ đồng đóng tàu công suất lớn
Quan chức Nhật Bản: 'Trung Quốc bôi nhọ chúng tôi'
Chủ tịch Tập đoàn Forval: DN Nhật tin Việt Nam
Bình Định ra mắt Quỹ hỗ trợ ngư dân
Cận cảnh đánh bắt, chế biến cá Bò Gù nổi tiếng đất Phú Yên

Thông qua hỗ trợ kết nối của Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai, ngư dân tỉnh Bình Định đã được nắm bắt công nghệ và mua thiết bị khai thác cá ngừ đại dương của Nhật để phổ biến, bàn giao cho ngư dân sử dụng, khai thác đem lại hiệu quả kinh tế cao.

  Nhật giao thiết bị, công nghệ câu cá ngừ cho ngư dân Việt Nam  
  Nhật Bản là thị trường truyền thống của Bình Định về sản phẩm cá ngừa đại dương  

Ông Hirosuke Kato, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt tại Sakai cho rằng, Nhật Bản là thị trường truyền thống của Bình Định về sản phẩm cá ngừa đại dương. Tuy nhiên cá ngừ của ngư dân địa phương khai thác có sản lượng cao nhưng chất lượng chưa đạt theo yêu cầu thị trường Nhật.

“Các chuyên gia Nhật đã khảo sát rất kỹ sản lượng cá và kỹ thuật bảo quản tuyền thống của ngư dân. Đồng thời chuyển giao kỹ thuật bảo quản mới, hỗ trợ 5 bộ thiết bị khai thác cá ngừ cho ngư dân Bình Định để hoạt động khai thác theo mô hình tổ đội”, ông Hirosuke Kato nói.

Tại buổi lễ, Đại diện Hội hữu nghị Nhật-Việt tại Sakai đã chính thức bàn giao các bộ dụng cụ khai thác cá ngừ đại dương cho ngư dân Hoài Nhơn.

Cũng tại buổi lễ này, cùng với nhân dân cả nước “Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông” ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển sản xuất trên các vùng biển xa của Tổ quốc, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) cùng với UBND tỉnh Bình Định ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu cá vỏ thép và vật liệu mới.

Bình Định là tỉnh ven biển thuộc duyên hải miền Trung, có bờ biển dài 134 km. Ngư dân Bình Định có truyền thống và kinh nghiệm khai thác xa bờ trên các vùng biển của Tổ quốc.

Cả tỉnh hiện có 7.200 tàu cá với khoảng 50.000 lao động thuyền viên. Trong đó có 2.750 tàu cá khai thác xa bờ với công suất mỗi chiếc từ 90 CV trở lên. Có khoảng 30.000 lao động thuyền viên. Sản lượng khai thác hàng năm đạt gần 200 ngàn tấn, trong đó có 10 ngàn tấn cá ngừ đại dương.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng , việc việc ứng dụng công nghệ và sử dụng thiết bị câu cá ngừ đại dương của Nhật đối với ngư dân Bình Định, cũng như và việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu cá võ thép và vật liệu mới sẽ góp phần đồng hành để bà con ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, họat động khai thác có hiệu quả hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư