Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài ủng hộ cơ chế chia sẻ chi phí vắc-xin
D.Ngân - 28/05/2021 20:43
 
Chiều ngày 28/5, tại cuộc làm việc với Bộ Y tế, đại diện một số Hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài đồng ý cơ chế chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiêm chủng vắc-xin.

Chiều ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với Công ty Zuellig Pharma là đơn vị đại diện cung ứng vắc-xin phòng Covid-19 của Moderna cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 là một trong những ưu tiên không chỉ của Việt Nam mà của nhiều nước trên thế giới.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Zuellig Pharma cung ứng vắc-xin cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất với giá cả hợp lý nhất để ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch. Đại diện Zuellig Pharma cam kết sẽ sớm thảo luận với Moderna các đề xuất của Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc với đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM); Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EURO CHAM); Hiệp hội doanh nghiệp Anh; Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và các Công ty như Samsung Việt Nam, SK, LG … để thảo luận về vấn đề cung ứng vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam cũng như việc tiêm chủng vắc-xin cho công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 là một trong những ưu tiên không chỉ của Việt Nam mà của nhiều nước trên thế giới.

Quan điểm của Việt Nam là làm thế nào để có thể tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 nhanh nhất và đảm bảo độ bao phủ tiêm chủng vắc-xin rộng nhất.

Mặc dù vậy, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua, Việt Nam không phải là điểm nóng về dịch Covid-19 nên việc tiếp cận vắc-xin cũng hạn chế hơn do các đơn vị cung ứng vắc-xin ưu tiên cho các khu vực là điểm nóng về dịch bệnh.

Bộ Y tế cùng các bên đã thảo luận về các cơ chế tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 như đề nghị các nước gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vắc-xin;

Bộ trưởng Y tế cũng khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu trực tiếp vắc-xin để tiêm chủng cho người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; cơ chế chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiếp cận vắc-xin.

Các bên đều ủng hộ cùng tham gia chia sẻ để giảm nhẹ gánh nặng đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong vấn đề tiếp cận và cung ứng vắc-xin.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin COVAX Facility đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 38,9 triệu liều vắc-xin Covid-19 và Việt Nam cũng đề xuất COVAX Facility hỗ trợ Việt Nam thêm 10 triệu liều vắc-xin theo cơ chế chia sẻ chi phí.

Người đứng đầu ngành Y tế Việt Nam mong muốn các Đại sứ quán, các doanh nghiệp của các Quốc gia tài trợ cho COVAX Facility hỗ trợ, tác động để có thêm vắc-xin cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các nước có dư thừa vắc-xin, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận được nhiều nguồn vắc-xin.

Đại diện các Hiệp hội, Phòng thương mại, các công ty cũng đồng ý chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiêm chủng vắc-xin cho người lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các bên đánh giá cao Bộ Y tế sẽ hỗ trợ phê duyệt các thủ tục nhập khẩu vắc-xin nhanh nhất, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của Việt Nam.

Được biết, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã tiêm 1.038.741 liều vắc-xin cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế.

Thông tin từ Bộ Y tế tối ngày 28/5 cho biết từ 12h đến 18h ngày 28/5 có 173 ca mắc mới Covid-19 tại các ổ dịch, gồm Bắc Giang (123), Hồ Chí Minh (25), Bắc Ninh (20), Hà Nội (3), Lạng Sơn (2).

Tính chung cả ngày, Việt Nam ghi nhận thêm 253 trong nước tại Bắc Giang (176), Bắc Ninh (33), Hồ Chí Minh (25), Lạng Sơn (10), Hà Nội (4), Thái Bình (1), Long An (1), Hải Dương (1), Hưng Yên (1), Hà Nam (1).

Tính đến 18h ngày 28/5, Việt Nam có tổng cộng 5.077 ca ghi nhận trong nước và 1.493 ca nhập cảnh.
Hơn 27 tỷ đồng ủng hộ xây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19 tỉnh Hải Dương
Sáng nay (28/5), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ xây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19 của tỉnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư