Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chủ đầu tư sẽ khắc phục
Thanh Chung - 09/06/2024 08:01
 
Thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây sạt lở, bồi lấp ruộng của hàng chục hộ dân, chủ đầu tư sẽ khắc phục để người dân canh tác trở lại.
Đoàn công tác kiểm tra thực tế việc thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm bồi lấp ruộng của người dân.

Hàng chục hộ dân ở tổ 8, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi không thể canh tác do quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây sạt lở, bồi lấp.

Đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng cho biết, hơn 8 năm qua, các hộ dân không thể canh tác vì dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm thay đổi dòng chảy suối Ba Đơn gây sa bồi thủy phá. Việc này khiến chúng tôi không thể canh tác được, nên đành bỏ hoang.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 5.000 m2 đất nông nghiệp của 12 hộ dân ở sát chân cầu ORB28a thuộc Km 130+173 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bỏ hoang vì sạt lở, bồi lấp nghiêm trọng nên không thể canh tác.

Ông Lê Đình Từ, Phó chủ tịch UBND phường Quảng Phú, cho hay, trong quá trình thi công, đơn vị thi công có làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn nên tạo ra ngã ba. Khi nước từ trên chảy xuống, vào mùa lũ lụt, lượng nước lớn làm bồi lấp hết các thửa đất mà hiện nay người dân không canh tác được, đồng thời còn gây ra sạt lở.

Trong khi đó, báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thay đổi và ảnh hưởng dòng chảy của suối Ba Đơn và tình trạng sạt lở, bồi lấp đất nông nghiệp đã xảy ra trước thời điểm thi công cầu.

Trước kiến nghị của người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn khảo sát cùng với đại diện Bộ Giao thông – Vận tải, chủ đầu tư tiến hành kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân về việc thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến gần 5.000 m2 đất nông nghiệp không thể canh tác.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đại diện chủ đầu tư thừa nhận việc thi công có ảnh hưởng đến đất nông nghiệp nhưng chỉ một phần trong số diện tích mà người dân phản ánh. Qua đó, chủ đầu tư đồng ý sẽ khắc phục tình trạng sạt lở, bồi lấp đất nông nghiệp.

Được biết, Đoàn Đại biểu Quốc hộ tỉnh Quảng Ngãi thống nhất thời hạn để Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện thanh thải dòng chảy khu vực suối Ba Đơn trước 30/6. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ phối hợp với địa phương xây dựng kè rọ đá ở suối Ba Đơn để chống sạt lở, bồi lấp, tạo điều kiện cải tạo lại đất cho dân tiếp tục canh tác.

Quảng Ngãi: Đề xuất dự án điện gió và dự án điện rác vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng
Hai dự án Nhà máy xử lý rác kết hợp phát điện và Nhà máy điện gió xung quanh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa được các nhà đầu tư đề xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư