Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhiều lỗ hổng pháp lý cho dịch vụ kết nối vận tải của Uber
Anh Minh - 28/11/2015 16:09
 
Công ty TNHH Uber Việt Nam chưa đăng ký ngành, nghề cung cấp dịch vụ kết nối vận tải trong giấy chứng nhận đầu tư.
Uber Việt Nam cho phép khách hàng được thanh toán bằng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ vận chuyển thông qua ứng dụng Uber
Uber Việt Nam cho phép khách hàng được thanh toán bằng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ vận chuyển thông qua ứng dụng Uber

 

Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa chính thức có ý kiến về Đề án thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ Kết nối vận tải Việt Nam của Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư nhất trí về sự cần thiết của Đề án nhằm tạo cơ sở pháp lý cụ thể để mô hình kinh doanh này hoạt động đúng pháp luật Việt Nam, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp và đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Mặc dù không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh hay danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng dịch vụ kết nối vận tải do Công ty TNHH Uber Việt Nam đề xuất thí điểm lại chưa được quy định trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam 2007.

“Đồng thời, dịch vụ này cũng chưa được điều chỉnh cụ thể bởi luật chuyên ngành. Tại điều 82, Luật Giao thông vận tải đường bộ và các văn bản hướng dẫn quy định dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ chỉ bao gồm: dịch vụ tại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đại lý vận tảu, đại lý bán vé, dịch vụ thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải, dịch vụ kho hàng, dịch vụ cứu hộ vận tải”, ông Tống Quốc Đạt – Chánh văn phòng Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết.

Bên cạnh đó, trong Giấy chứng nhận đầu tư của Uber Việt Nam chưa đăng ký ngành nghề cung cấp dịch vụ kết nối vận tải trong khi đây là hoạt động kinh doanh mà Việt Nam chưa cam kết thực hiện theo phương thức cung cấp qua biên giới trong khuôn khổ cam kết WTO.

“Uber Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan hoàn thiện Đề án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai thực hiện”, đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị.

Trong buổi làm việc với đại diện Uber châu Á hồi cuối tháng trước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng nếu hãng này không đăng ký kinh doanh, không thực hiện các nghĩa vụ về thuế đối với Chính phủ Việt Nam sẽ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, không khống chế được lượng xe tăng trong thành phố, không đảm bảo an toàn cho hành khách sử dụng dịch vụ của Uber.

Do đó, lãnh đạo Bộ yêu cầu Uber xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ vận tải của Uber tại Việt Nam để báo cáo Chính phủ cho hãng này được thí điểm như với GrabTaxi.

TP.HCM mạnh tay với đối tác của Uber vi phạm điều kiện kinh doanh
TP.HCM sẽ tiếp tục thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị là đối tác của Uber vi phạm điều kiện kinh doanh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư