Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Nhiều ngành mới, hấp dẫn trong mùa tuyển sinh 2024
Mộc An - 22/01/2024 09:02
 
Hàng loạt ngành mới được mở ra trong mùa tuyển sinh năm 2024, trong đó phải kể đến sức nóng của ngành công nghệ bán dẫn khi nhiều trường cùng mở.

Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa thông báo, mùa tuyển sinh năm 2024, nhà trường bắt đầu tuyển sinh ngành công nghệ vi mạch bán dẫn. Căn cứ để trường tuyển sinh đào tạo ngành này dựa trên nền tảng sẵn có về hạ tầng, thiết bị máy móc, đội ngũ giảng viên ngành vật lý kỹ thuật điện tử - một ngành được coi là gần với công nghệ vi mạch bán dẫn.

Tương tự, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) dự kiến tuyển sinh chuyên ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, khóa tuyển sinh đầu tiên sẽ lấy khoảng 50 sinh viên. Cũng thuộc Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn cho biết, chuyên ngành thiết kế vi mạch bán dẫn sẽ tuyển sinh 40 chỉ tiêu trong năm 2024. Nhà trường cũng dự kiến chuyển tiếp 180 sinh viên các chuyên ngành gần và liên quan sang thiết kế vi mạch bán dẫn. Ngoài ra, trường cũng sẽ triển khai các lớp đào tạo nhanh, tập huấn phối hợp với doanh nghiệp, dự kiến tuyển sinh và đào tạo 60-100 chỉ tiêu hàng năm.

Một số đại học khác như Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đồng loạt thông báo mở mới và tuyển sinh ngành thiết kế vi mạch.

Nói về tiềm năng của ngành bán dẫn, PGS-TS. Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, 100% sinh viên ngành thiết kế vi mạch ra trường có việc ngay. Mức lương khởi điểm khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Nếu theo nghề 5 - 10 năm, lương kỹ sư ngành này lên tới 60 - 70 triệu đồng/tháng.

Không chỉ các trường kỹ thuật, mà những trường khối kinh tế cũng tham gia cuộc đua mở ngành mới thiên về công nghệ. Chẳng hạn, Trường đại học Ngoại thương dự kiến mở thêm ngành khoa học máy tính. Trường đại học Kinh tế quốc dân dự kiến mở 6 ngành mới, trong đó 5 ngành liên quan đến kỹ thuật là: khoa học dữ liệu (thuộc lĩnh vực toán và thống kê); kỹ thuật phần mềm; hệ thống thông tin; trí tuệ nhân tạo; an toàn thông tin (thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin).

Lý giải về việc mở thêm một số ngành mới, dù đào tạo công nghệ không phải thế mạnh, PGS-TS. Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Kinh tế quốc dân cho hay, trường đã có sự chuẩn bị từ sớm và có chiến lược cho việc đa dạng hóa, mở rộng ngành đào tạo. Sở dĩ như vậy là do xu hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực là xu thế của các đại học hiện nay.

Trên thế giới, những mô hình đại học chuyên ngành sâu đã cũ và đang phải thay đổi. Trong tương lai, các đại học chuyên ngành sẽ không còn nữa. Đối với Trường đại học Kinh tế quốc dân, đã có chiến lược phát triển thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Hiện nay, trường đã có nghị quyết về việc mở thêm 3 trường là Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Kinh doanh, Trường Công nghệ.

“Trong khoảng 20 năm trở lại đây, dù chưa đi sâu, nhưng Trường đại học Kinh tế quốc dân đã có một số ngành thuộc về công nghệ hay khoa học xã hội như luật, ngôn ngữ Anh, khoa học máy tính, công nghệ thông tin… để đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp với sự phát triển trong thời đại công nghệ số”, PGS-TS. Bùi Đức Triệu nói.

Hà Nội thông tin về tuyển sinh đầu cấp
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho hay, năm học này Sở sẽ thành lập các đoàn trực tiếp đi kiểm tra điều kiện tuyển sinh của tất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư