Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Nhiều thay đổi mới liên quan đến chế độ chính sách với giáo viên
D.Ngân - 15/04/2023 10:43
 
Nhiều thay đổi mới liên quan đến chế độ chính sách với giáo viên vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên yên tâm công tác.

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT (gọi tắt là Thông tư 08) có nhiều nội dung mới. Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những nội dung mới quan trọng của Thông tư 08 là giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm. 

Hiệu lực của Thông tư 08 từ ngày 30/05/2023.


Thông tư 08 mới quy định, khi bổ nhiệm chức danh từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét 2 tiêu chuẩn: Trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác.

Trường hợp giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn của hạng tương ứng thì tiếp tục giữ hạng cũ. Mã số và hệ số lương sẽ được xếp theo quy định cũ, không bổ nhiệm hạng thấp hơn. 

Khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì được bổ nhiệm chức danh tương ứng, không phải thông qua thi hoặc xét thăng hạng.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc sửa đổi, bổ sung như trên sẽ giúp cho công tác bổ nhiệm, xếp lương được thực hiện đơn giản hơn, tránh phát sinh việc yêu cầu giáo viên cung cấp nhiều minh chứng không cần thiết.

Đồng thời, quy định mới sẽ khắc phục được vướng mắc trong việc xếp lương giáo viên mầm non và không có trường hợp giáo viên tiểu học, THCS mới tuyển dụng đang giữ hệ số lương 2,34, 2,67, 3,00 được bổ nhiệm hạng II mới và chuyển xếp vào hệ số lương 4,00. 

Bảo đảm thống nhất về quy định thời gian giữ hạng giữa các cấp học và quy định của Bộ Nội vụ về thời gian giữ ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính.

Bên cạnh đó, hiện quy định về thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non hạng III là 9 năm. Tuy nhiên, chênh lệch hệ số lương giữa hạng III và II không nhiều, nếu yêu cầu thời gian giữ hạng 9 năm sẽ làm giảm động lực phấn đấu của giáo viên mầm non. 

Do đó, Bộ điều chỉnh thời gian giữ chức giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm, tạo động lực phấn đấu và bám trụ với nghề cho các thầy cô.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non hạng II tăng từ 6 năm lên 9 năm, nhằm thống nhất với quy định thời gian giữ hạng với giáo viên bậc phổ thông.

Trước đây, khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh, một số địa phương yêu cầu giáo viên phải có đủ minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ gây khó khăn cho các thầy cô. 

Thực tế phát sinh đã có thầy cô làm việc nhiều năm nhưng không thể cung cấp đủ minh chứng theo quy định nên chưa được bổ nhiệm hạng tương ứng, gây ra tâm lý chán nản.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung quy định khi bổ nhiệm sang hạng tương ứng không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng về việc đã thực hiện được nhiệm vụ của hạng.

Nếu những nhiệm vụ theo hạng chức danh chưa đủ đáp ứng xét nâng hạng thì giáo viên có thể quy đổi sang các nhiệm vụ khác có liên quan.

Như vậy, quy định về nhiệm vụ của giáo viên không phải là quy định cứng, bắt buộc với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Đặc biệt không phải là công việc bắt buộc tất cả các giáo viên phải thực hiện.

Ngoài nội dung về xếp lương giáo viên, Thông tư 08 còn có một số quy định quan trọng khác như: Chính thức bỏ quy định giáo viên có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng; 

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở (THCS) hạng I phải có trình độ thạc sĩ; Giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm; 

Giáo viên mầm non, phổ thông không cần nộp minh chứng đã thực hiện công việc của hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp mới; 

Thông tư này cũng bổ sung thêm các điều khoản chuyển tiếp, điều khoản áp dụng để địa phương thuận lợi hơn trong công tác bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương giáo viên.

Ngoài ra, Thông tư 08 mới cũng hối thúc các địa phương nhanh chóng bổ nhiệm chức danh và xếp lương các trường hợp giáo viên được phân công dạy môn học mới, môn tích hợp. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo gia hạn cho các địa phương 6 tháng kể từ ngày thông tư có hiệu lực phải hoàn thành việc này.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trên diện rộng
Báo cáo về kết quả, tồn tại hạn chế và giải pháp triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ Giáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư