Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhiều xe nhập khẩu hạng sang... vô chủ!
Hoàng Minh - 15/08/2013 09:11
 
Gần 20 xe ô tô hạng sang được nhập khẩu về Cảng Hải Phòng (trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 tới tháng 1/2013) đã được cơ quan chức năng ra thông báo tìm người nhận.

Đa phần các xe ô tô này đều là xe hạng sang, có giá tới hàng tỷ đồng và được nhập khẩu theo diện xe của Việt kiều hồi hương, nhưng tới nửa năm nay, không có ai đến nhận.

Xe sang như Mercedes - Benz... đang hấp dẫn đối tượng muốn nhập khẩu theo đường tài sản của Việt kiều hồi hương

Tại cảng Đà Nẵng, hiện còn cả chục chiếc xe hạng sang khác, với các nhãn hiệu Lexus, Mercedes-Benz, BMW cũng được nhập khẩu dưới hình thức xe Việt kiều hồi hương, đang nằm chờ chủ nhân tới nhận hàng, dù đã cập cảng Việt Nam nhiều tháng nay.

Trong số này, 5 chiếc xe Lexus được gửi tới người nhận hàng là Công ty TNHH Phương Nam đã được doanh nghiệp này từ chối, bởi lý do “gửi nhầm”.

Việc nhiều chiếc xe hạng sang đang nằm vạ vật tại cảng cho thấy, mức độ dứt khoát và mạnh tay của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn sự lợi dụng chính sách với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã có những kết quả nhất định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, chị H., tiến sĩ toán học sắp hồi hương từ một nước châu Âu về Việt Nam sinh sống và làm việc trong tháng 8 này cho hay, vào đầu năm 2013, khi biết vợ chồng chị quyết định về Việt Nam, đã có người đặt vấn đề mượn tên để nhập khẩu xe theo tiêu chuẩn tài sản của Việt kiều hồi hương với giá 3.000 euro. Tuy nhiên, sau đó, người này đã thông báo tạm ngừng.

“Tôi cũng tìm hiểu và biết được chính sách cho phép mang xe về Việt Nam khi hồi hương, nhưng thực sự nếu có chấp nhận cho mượn tên để nhập khẩu xe, thì tôi chỉ đồng ý với những chiếc xe có giá trị phù hợp với thu nhập hiện hành của mình. Với chiếc xe đắt tiền như Lexus, Audi hay Mercedes Benz, tôi sẽ không dễ chứng minh nguồn gốc thu nhập với các cơ quan chức năng ở nước ngoài, vốn được kiểm soát khá chặt chẽ”, chị H. cho hay.

Qua câu chuyện của chị H. có thể thấy, việc xác định được nguồn gốc thật sự của những chiếc xe hạng sang được gửi dưới hình thức tài sản của Việt kiều hồi hương không quá khó khăn, khi sự hợp tác hải quan, thuế vụ và tư pháp giữa Việt Nam với các nước - vốn là nơi xuất phát của những chiếc xe hạng sang này - ngày càng chặt chẽ hơn. Chưa kể, các cơ quan chức năng của những nước này sẽ mừng vui bởi tìm ra được các hành vi trốn thuế thu nhập tại nước sở tại của các công dân đang sinh sống.

Quay trở lại với câu chuyện xe hồi hương của Việt kiều ở trong nước. Để ngăn chặn hành vi nhập lậu xe ô tô, xe máy loại sang dưới hình thức tài sản của Việt kiều hồi hương, việc kiểm soát về giấy tờ, hồ sơ nhập khẩu đang được triển khai.

Đã có một số trường hợp Việt kiều, sau khi làm việc với cơ quan hữu trách, buộc phải thừa nhận: “chiếc xe được nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương chưa hề được sử dụng ở nước ngoài sau khi mua”. Như vậy, chiếc xe này không đủ điều kiện để được nhập khẩu theo hình thức tài sản của Việt kiều hồi hương.

Đối với trường hợp một Việt kiều khác (ở Bà Rịa - Vũng Tàu) nhập khẩu xe máy nhãn hiệu Harley-Davidson, cơ quan hữu trách đã yêu cầu Việt kiều này xuất trình giấy phép lái xe hợp lệ, bởi đây là loại xe phân khối lớn phải có bằng lái xe riêng. Dĩ nhiên, yêu cầu này không phải ai cũng dễ dàng đáp ứng được.

Điều đáng nói là, thời gian qua, chủ nhân của một số xe hạng sang (đã được nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương) xin tái xuất xe khi biết việc nhập khẩu chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng chưa trả lời các yêu cầu này, bởi câu chuyện xe Việt kiều hồi hương còn liên quan đến đường dây buôn lậu xe hạng sang vẫn đang trong quá trình điều tra.

Đại gia lách thuế siêu xe
Xấp xỉ 100 chiếc xe Rolls Royce đang lăn bánh ở Việt Nam nhưng không phải chiếc xe nào cũng đóng đủ các loại thuế dành cho xe ô tô nhập khẩu theo cách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư