Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Nhu cầu tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm tiếp tục tăng
Như Loan - 08/07/2014 15:15
 
Tại buổi họp báo HR Insider kỷ niệm 12 năm thành lập, trang tuyển dụng trực tuyến hàng đầu Việt Nam VietnamWorks vừa công bố báo cáo nhân lực trực tuyến nửa đầu năm 2014. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng tăng chủ yếu ở phân khúc lao động chất lượng cao và có kinh nghiệm, trong khi sinh viên mới ra trường, thực tập sinh, nhân viên mới gặp bất lợi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vinamilk tuyển dụng Quản trị viên tập sự
Lọc hóa dầu Nghi Sơn tuyển dụng quy mô lớn
Tuyển sinh Đại học: CNTT và truyền thông sẽ là ngành hot
Tổ chức sự kiện nghề nghiệp lớn nhất Việt Nam
Nhân viên trung thành đã trở nên lỗi thời?

Theo báo cáo này, trong sáu tháng đầu năm 2014, nhu cầu nhân lực tiếp tục tăng mạnh trong khi nguồn cung nhân lực giảm nhẹ so với cùng kì năm 2013.

  1. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh

Số công việc đăng tuyển trong hai quý đầu 2014 tăng 23% so với cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy thị trường tuyển dụng đang tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh và ổn định.

Ông Jonah Levey, Nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT VietnamWorks, nhận định: “Nhu cầu nhân lực biến chuyển theo hướng tích cực với những tháng tiêu biểu như tháng 6 với mức tăng gần 38% so với cùng kì năm ngoái. Nhìn chung các công ty vẫn đang cần nguồn nhân lực dồi dào, dẫn đến việc thị trường tuyển dụng tiếp tục không khí sôi động của nửa cuối năm 2013.”

Nguồn cung lao động giảm nhẹ ở mức 6% nhưng có khả năng tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm 2014 trong bối cảnh nhu cầu tuyển lao động liên tục tăng trưởng trong nhiều quý liên tiếp.

  Nhu cầu tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm tiếp tục tăng  
     
  1. Ít tuyển sinh viên mới ra trường

Trong nửa đầu năm 2014, số công việc đăng tuyển thuộc các cấp bậc Có Kinh Nghiệm, Trưởng Nhóm/Giám Sát, Trưởng Phòng và Giám Đốc đều tăng so với năm 2013. Duy nhất chỉ có cấp bậc Sinh Viên Mới Ra Trường/Thực Tập Sinh/Nhân Viên Mới là giảm về nhu cầu tuyển dụng. Điều này cho thấy nhu cầu tuyển dụng tăng chủ yếu ở phân khúc lao động chất lượng cao và có kinh nghiệm, còn nhân lực chưa có kinh nghiệm gặp bất lợi hơn trong tình hình hiện nay.

  1. Bán Hàng cần nhiều nhân lực nhất, nhưng Kế Toán lại thu hút ứng viên nhiều nhất

3 ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực trong nửa đầu năm 2014 là Bán Hàng, Công Nghệ Thông Tin – Phần Mềm và Tiếp Thị. Trong khi đó, về phía nguồn cung nhân lực, các ngành Kế Toán, Hành Chính – Thư Ký và Sản Xuất – Quy Trình thu hút nhiều hồ sơ ứng tuyển hơn cả. Ví dụ trong ngành Kế Toán, tỉ lệ cạnh tranh là 99, nghĩa là trung bình cứ một hồ sơ nộp vào công việc ngành Kế Toán sẽ phải cạnh tranh với 98 hồ sơ khác.

Về mặt xu hướng, ngành Sản Xuất – Quy Trình dẫn đầu về tăng trưởng nguồn cung nhân lực khi tăng 15% số hồ sơ ứng tuyển so với năm 2013. Trong khi đó, ngành Tài Chính – Đầu Tư có chuyển biến tích cực nhất về nhu cầu nhân lực khi đăng tuyển số công việc nhiều hơn 69% so với cùng kì năm ngoái. Đáng chú ý là ngành Kiểm Toán trong 6 tháng đầu năm nay giảm 25% nhu cầu nhân lực so với năm cũ.

  1. Thị trường nhân lưc ít biến động theo địa điểm

Không có địa phương nào mới trong danh sách các tỉnh thành thu hút lao động nhiều nhất. 5 địa phương có nhu cầu nhân lực và nguồn cung lao động dồi dào nhất vẫn là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh và Đà Nẵng.

Đà Nẵng và Biên Hòa có tỉ lệ cạnh tranh lần lượt là 58 và 67, dẫn đầu trong số các tỉnh thành thu hút nhân lực nhiều nhất. Trong khi đó, ở TPHCM và Hà Nội, hai trung tâm lao động lớn nhất nước, trung bình một ứng viên phải cạnh tranh với 52 ứng viên khác.

   
     

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư