Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhựa Tiền Phong đặt kế hoạch lợi nhuận giảm do giá nguyên liệu tăng cao
Hồng Phúc - 25/03/2022 15:50
 
Lợi nhuận trước thuế năm 2022 của Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) dự kiến giảm khoảng 9% so với năm vừa qua, ước đạt 465 tỷ đồng.

Năm nay, HĐQT Nhựa Tiền Phong dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 thông qua kế hoạch doanh thu hơn 5.170 tỷ đồng, tương ứng tăng 6% so với kết quả năm 2021.

Sản lượng dự kiến cũng tăng 6% lên khoảng 102.000 tấn, song chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế giảm khoảng 9% so với năm 2021 khi ước đạt 465 tỷ đồng. 

Mức 465 tỷ đồng vừa nêu tương đương 9% doanh thu. Ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong cho đây là tỷ lệ phù hợp vì giá nguyên liệu PVC đang ở mức cao và năm nay, khó có được lợi thế mua nguyên liệu giá rẻ như năm 2021. 

Dự kiến kết quả kinh doanh quý đầu năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 2 tỷ đồng, ước đạt 1.060 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 100 tỷ đồng (bằng 66% cùng kỳ). 

.
Ảnh hưởng từ đại dịch, giá các vật liệu xây dựng tăng cao, nhu cầu ống nhựa cho xây dựng giảm là những lý do tác động mạnh đến kết quả kinh doanh năm ngoái của Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Ngành nhựa phụ thuộc hầu như hoàn toàn vào nguyên liệu nhập khẩu. Năm 2021, giá nguyên liệu tăng cao nhất trong một thập kỷ vừa qua ( bột nhựa PVC có thời điểm tăng lên đến 1.800 USD/tấn). 

Với doanh thu năm 2021 ở cả ba miền gần 5.800 tỷ đồng, Ban tổng giám đốc Nhựa Tiền Phong cho biết họ vẫn giữ vững vị trí là nhà sản xuất ống nhựa lớn nhất Việt Nam. 

Năm nay, doanh nghiệp này đang hợp tác với Sekisui để nghiên cứu công nghệ sản xuất và phụ tùng C.PVC sử dụng cho hệ thống phòng cháy chữa cháy thay thế ống sắt thép. 

Nếu thành công trong việc đưa sản phẩm này ra thị trường, đây sẽ là dòng sản phẩm mới mang lại doanh thu cho công ty trong tương lai. 

Ban lãnh đạo công ty này đánh giá, ngoài những nhà sản xuất đang có trên thị trường miền Bắc, từ năm ngoái, lĩnh vực này ghi nhận sự xuất hiện của một số nhà sản xuất đầu tư máy móc thiết bị, xây dựng nhà xưởng ở Nghệ An, Bắc Giang để sản xuất ống nhựa với các loại cạnh tranh với Nhựa Tiền Phong. 

Do vậy, trong thời gian tới, mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ càng gia tăng.  

Để giữ được sự tăng trưởng về doanh thu, doanh nghiệp này dự tính giảm giá để rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá do đang cao hơn nhiều đối thủ khác trên thị trường. 

Kéo theo đó, tỷ suất lợi nhuận sẽ không thể tiếp tục giữ được ở mức cao như các năm vừa qua. 

Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam đăng ký mua 1,2 triệu cổ phiếu NTP
Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam vừa đăng ký mua 1,2 triệu cổ phiếu NTP của Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong nhằm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư