Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Những "Bông hồng" hết mình vì bệnh nhân tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM
Hoài Sương - 08/03/2023 14:49
 
Tại Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM, những nữ nhân viên y tế không chỉ làm công việc thường ngày, mà còn là người bạn, người thân của mỗi bệnh nhân đang điều trị.

Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn theo chân các nữ nhân viên y tế bệnh viện Nguyễn Trãi trong quá trình làm việc và càng hiểu rõ hơn những câu chuyện nghề nghiệp, sự cống hiến hết mình và hơn hết là sự tận tụy với mỗi bệnh nhân.

1

Sau khi hoàn tất các công việc chính của Điều dưỡng trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Thị Trúc dành thời gian rảnh để hỗ trợ bệnh nhân nắm được thông tin về nguy cơ ung thư, dấu hiệu nhận biết… để mỗi người có cái nhìn rộng hơn và tiếp cận sớm hơn với tầm soát ung thư. Chia sẻ về lý do tâm huyết với công việc này, Trúc cho biết gần 17 năm cống hiến tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, chị chứng kiến nhiều bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng lại mắc các bệnh ung thư và thường ở giai đoạn cuối. Câu chuyện này khiến chị luôn luôn đau đáu.

1

Từ đó, chị Trúc thiết kế bộ giới thiệu tầm soát ung thư sớm như: Ung thư gan, dạ dày, đường mật, đại tràng, viêm gan B… để nâng cao khả năng tiếp cận thông tin cho bệnh nhân và người nhà thăm khám. Sau hơn nửa năm thực hiện, nhiều ca bệnh được tầm soát ung thư sớm hơn, phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và có được cơ hội chữa trị kịp thời.

1

Phóng viên có cơ hội gặp chị Hứa Thị Ngọc Đào, điều dưỡng Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc đang chăm sóc cho bệnh nhân lọc máu và một vài trường hợp sốc nhiễm trùng, ngộ độc thuốc… Chị Ngọc Đào nói riêng và các nhân viên y tế luôn tập trung theo dõi dấu hiệu sinh tồn để phát hiện kịp thờ các trường hợp diễn tiến nặng để có hướng xử lý nhanh chóng và dành lại sự sống cho bệnh nhân.

1

Đây cũng là một trong các khoa tập trung nhiều trường hợp diễn tiến nặng hoặc không có khả năng tự sinh hoạt nên bệnh nhân được điều dưỡng, hộ lý chăm sóc toàn diện. Chia sẻ công việc chị Đào cho biết, các nhân viên y tế mỗi ngày đều tham gia tắm bệnh, vệ sinh răng miệng, cho bệnh nhân ăn theo giờ… Công việc có phần vất vả hơn đối với nhân viên y tế nữ khi ngoài vấn đề chăm sóc toàn diện thì khi bệnh nhân trở nặng trong đêm trực, các y, bác sĩ, điều dưỡng… thay phiên nhau cấp cứu, chăm sóc và có những đêm thức trắng. “Nhưng khi giành lại được sự sống cho nhiều trường hợp thì tôi luôn có cảm giác vỡ òa sung sướng, vừa mệt nhưng lại rất vui”, chị Ngọc Đào chia sẻ.

1

Bắt gặp bác sĩ Nguyễn Võ Thu Hiền, Phó trưởng Khoa Dược (bên phải) đang kiểm tra chất lượng thuốc và các thông tin về đấu thầu dược cho bệnh viện. Công việc này yêu cầu luôn cập nhật các quy định mới về pháp luật để công tác đấu thầu thuốc được đảm bảo và cung ứng kịp thời cho các bác sĩ tại bệnh viện. Đặc biệt, trong thời điểm nhạy cảm, khi nhiều bệnh viện trong ngành y tế thiếu vật tư, thiết bị và các loại thuốc như hiện nay, chị Hiền và các đồng nghiệp luôn thường xuyên rà soát danh mục thuốc để hoạt động đấu thầu khi có nhu cầu luôn được đảm bảo và theo quy định pháp luật.

1

Mỗi ngày thực hiện hàng trăm ca bệnh với chỉ định về CT, công việc này bắt buộc chị Lê Hồng Bảo Trân, Kỹ thuật viên hình ảnh Khoa Chẩn đoán hình ảnh phải tiếp xúc với tia phóng xạ nên ở những ngày đầu làm việc chị đều rất lo lắng. Nhưng với sự nâng cấp trang thiết bị, máy móc và cứ 3 tháng 1 lần, mỗi nhân viên tại khoa đều được đo mức phóng xạ trong liều kế hay đeo bên mình, nếu vượt mức cho phép, Trân sẽ thay phiên làm các công việc khác một thời gian để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

1

“Do công việc tiếp xúc với phóng xạ và dụng cụ hỗ trợ nặng, nên rất nhân viên y tế nữ hạn chế lựa chọn làm việc vì vậy trong khoa chỉ có một vài chị em phụ nữ. Do đó, mỗi khi gặp khó khăn, Trân luôn được đồng nghiệp hỗ trợ hết mình, đây cũng là một trong những đặc quyền khi làm việc tại bộ phận kỹ thuật”, Trân vui vẻ chia sẻ.

1

Bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Nguyễn Trãi từ những năm 1993 với kinh nghiệm 11 năm ở Khoa Nhiễm, 9 năm ở phòng khám tổng hợp và 9 năm đảm nhận chức vụ Phó giám đốc bệnh viện, TS.BS. Nguyễn Thị Thanh Nga hiểu rõ công việc, áp lực của các nhân viên y tế. Qua nhiều năm, bệnh viện đã chú trọng nâng cao từng bước và có nhiều thay đổi trong cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nhân sự… để nhân viên y tế có nhiều cơ hội phát triển. “Ngày 8/3, các nữ nhân viên y tế ai cũng cảm nhận được nhiều niềm vui hơn, đặc biệt, gần 70% nhân viên y tế tại bệnh viện Nguyễn Trãi là nữ nên hoạt động nhân ngày quốc tế phụ nữ được bệnh viện tổ chức với quy mô lớn gồm nhiều chương trình như: Biểu diễn thời trang từ sản phẩm y tế tái chế, cắm hoa…”, bác sĩ Thanh Nga chia sẻ.

“Nữ tướng” ngành thực phẩm Lý Kim Chi: Sự tinh tế là vũ khí của phụ nữ trên thương trường
Nữ doanh nhân Lý Kim Chi, người đã có hàng chục năm trên thương trường cho rằng, cho dù phái nữ có những mặt giới hạn nhất định trong hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư