Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
“Nữ tướng” ngành thực phẩm Lý Kim Chi: Sự tinh tế là vũ khí của phụ nữ trên thương trường
Nguyễn Ngân - 08/03/2023 11:22
 
Nữ doanh nhân Lý Kim Chi, người đã có hàng chục năm trên thương trường cho rằng, cho dù phái nữ có những mặt giới hạn nhất định trong hoạt động kinh doanh, song những giới hạn này sẽ không thể cản trở được các nữ doanh nhân nếu họ có thể sử dụng sự tinh tế của mình để bù đắp.
Ảnh minh họa.
Nữ doanh nhân Lý Kim Chi

Tận dụng lợi thế

Nhận lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đầu tư nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), nữ doanh nhân Lý Kim Chi đã dành nhiều thời gian để chia sẻ về những đặc thù trong kinh doanh của phái nữ, điều mà nơi khốc liệt như thương trường thường bỏ qua.

Với cương vị một người từng làm cán bộ nhà nước, làm doanh nghiệp, làm công tác hội trong nhiều thập niên, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Đông Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM (FFA), Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân TP.HCM (HUBA), bà Chi cho rằng, cản trở lớn nhất với nữ doanh nhân hiện nay nằm ở công tác xã giao.

“Miếng trầu là đầu câu chuyện. Theo văn hóa của chúng ta hiện nay, các buổi tiệc tùng xã giao là phương pháp dễ dàng nhất để kết nối. Tuy nhiên, bản thân người phụ nữ phải có những giới hạn, nguyên tắc riêng, không thể thoải mái tham gia các buổi tiệc tùng như nam giới”, bà Chi nói.

Tôi thường trả lời với báo chí rằng, tôi mong muốn được trẻ lại 10 tuổi. Đến bây giờ, điều này vẫn là mong muốn của tôi. doanh nghiệp của tôi phát triển ổn định, con cái đã trưởng thành, có sự nghiệp. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, song tôi vẫn luôn tràn đầy năng lượng, bởi tôi luôn trân quý cuộc sống này. Ước mơ của tôi là có được sức khỏe để làm việc và kiếm tiền, để từ đó có thể sẻ chia nhiều hơn cho những mảnh đời kém may mắn hơn, cho nhiều trẻ em nghèo có thêm cơ hội tới trường, học tập và phát triển.

Theo bà, đó là một sự bất lợi cho các nữ doanh nhân về mặt xã giao. Song, thay vì tham gia các buổi tiệc này, nữ doanh nhân Lý Kim Chi lại có những phương thức tinh tế hơn, như đến thăm hỏi đối tác, mời đối tác đi các buổi cà phê, tâm sự…, từ đó xây dựng kết nối bền vững.

“Nếu nam làm việc kinh doanh, tiệc tùng đơn giản, phụ nữ phải khéo léo, lựa chọn thời gian xuất hiện. Bản thân là nữ doanh nhân, cần phải có những nguyên tắc, giới hạn riêng của mình. Phải làm sao để người ta vừa tôn trọng, lại vừa yêu mến mình”, nữ doanh nhân cho biết.

Bà cho rằng, có những buổi tiệc, buổi xã giao quan trọng mà vẫn phải có mặt, thì các nữ doanh nhân cần lựa chọn thời gian xuất hiện hợp lý, tinh tế. Nếu quá giới hạn trong giao tiếp sẽ không hòa nhập, kết nối được, nhất là trong bối cảnh văn hóa tiệc tùng của thương trường hiện nay.

Trong thế trận cạnh tranh, không có sự phân biệt người điều hành doanh nghiệp là nam hay nữ. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng sự tinh tế và nhạy cảm của mình với môi trường xung quanh, với thị trường, các nữ doanh nhân sẽ có được thận trọng đúng mực, giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn, tạo thành một lợi thế tốt hơn.

 

Không thiếu chất “thép”

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, bà Lý Kim Chi cho biết, điều bà tự hào nhất trong những năm vừa qua trên cương vị lãnh đạo tập đoàn, hiệp hội là giúp các doanh nghiệp lên tiếng, kiến nghị với các cơ quan chức năng, Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tiêu biểu như mới đây, đại diện cho các doanh nghiệp lương thực - thực phẩm, bà Chi đã không ít lần lên tiếng, kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, cơ quan chức năng về việc hạ lãi suất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm vay vốn để ứng trước chi phí trả trước mùa vụ, tạo nguồn cung dự trữ trong khi áp lực đầu vào tăng cao.

Theo bà, doanh nghiệp lương thực - thực phẩm nói riêng và các doanh nghiệp ngành khác nói chung cần vay vốn với mức lãi suất hỗ trợ phù hợp để giữ chân khách hàng, giữ thị trường và góp phần thúc đẩy nền kinh tế phục hồi tốt hơn.

Khi được hỏi, liệu bà có ngại khi quá cứng rắn sẽ gây mất lòng, nữ doanh nhân chia sẻ: “Chính sách thay đổi không phải là điều dễ dàng. Việc có sửa đổi sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới những bộ phận, lợi ích liên quan. Tuy nhiên, nếu không quyết liệt, không có đóng góp kịp thời, thì những chính sách này sẽ trực tiếp ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp”.

Bà cho biết, là phụ nữ, nhưng bà không ngại va chạm. Vì các doanh nghiệp hội viên của mình nói riêng và lợi ích của các doanh toàn quốc nói chung, bà không tiếc điều gì để đóng góp tiếng nói của mình.

Bên cạnh đó, với cương vị là Chủ tịch và Phó chủ tịch của hai hiệp hội lớn là FFA và HUBA, bà Lý Kim Chi luôn hết sức tận tâm, đặt ba chữ “tâm - tài - đức” làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mình.

Mọi kiến nghị, đóng góp của bà đều dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ càng, hợp tình, hợp lý, đồng thời sát sao với thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp. Kết hợp sự tinh tế, khéo léo của mình, những kiến nghị của bà không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn được lãnh đạo Thành phố, ban, ngành biểu dương.

“Tôi cho rằng, phải làm tốt vai trò tham vấn cho Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để các chính sách, quy định khi ban hành có tính thực thi cao”, bà Chi nói.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Đây chính xác là cụm từ có thể dùng để mô tả về vị nữ tướng của ngành thực phẩm Việt Nam.

Cũng như bao nữ doanh nhân khác, bà Lý Kim Chi luôn tìm cách sắp xếp thời gian cân bằng để cùng lúc hoàn thành vai trò vừa là nữ doanh nhân, vừa là người vợ, người mẹ trong gia đình.

Bà cho biết, hiện tại, khối lượng công việc của bà rất lớn, song bà luôn đặt ra nguyên tắc cho bản thân là phải về nhà trước 6 giờ tối và dành ngày Chủ nhật cho gia đình. Trừ các trường hợp khẩn cấp, quan trọng, nữ doanh nhân Lý Kim Chi sẽ cố gắng hoàn thành vai trò của mình trong khoảng thời gian quy định, sau đó trở về với gia đình trong vai trò người vợ, người mẹ, người bà.

Bà Lý Kim Chi luôn tâm niệm rằng, gia đình là điểm tựa quan trọng của bà. Bà cũng tự hào đã làm tốt vai trò của người mẹ, người bà luôn ở bên chỉ bảo, dẫn dắt con, cháu mình thành những người có sự thấu cảm, đóng góp tích cực cho xã hội, đồng thời chia sẻ với bà những gánh nặng cuộc sống.

Không chỉ làm tròn vai của mình với gia đình, nữ doanh nhân Lý Kim Chi còn tích cực trong các công tác từ thiện, công tác xã hội, đồng thời là một điểm tựa cho các doanh nghiệp khác trong ngành.

“Nếu bây giờ tôi làm ra 10 đồng, thì tôi đã trả lại cho xã hội 5 đồng rồi”, bà Chi vui vẻ cho biết.

Nữ doanh nhân tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như xây cầu, xây trường, hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tổ chức tiệc, tặng quà Tết cho các nữ lao công trên địa bàn Thành phố, hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19…

Trong 2 năm diễn ra cơn đại dịch Covid-19, nữ doanh nhân Lý Kim Chi đã hỗ trợ người lao động nghèo trong Thành phố nhiều tấn gạo, hàng ngàn chai nước mắm… Đồng thời, bà cũng lan tỏa tinh thần từ thiện này của mình tới các doanh nghiệp khác.

“Có nhiều doanh nghiệp nhắn tin cho tôi, hỏi tôi có chuẩn bị chương trình hỗ trợ, từ thiện gì không để họ gửi quà”, nữ doanh nhân cho biết.

Không chỉ thế, bằng việc làm tốt vai trò của mình với cả “tâm - tài - đức” trên cương vị là Chủ tịch FFA, Phó chủ tịch HUBA, “nữ tướng” Lý Kim Chi đã thật sự trở thành người đồng hành đáng tin cậy của các doanh nghiệp.

Bà cho biết, cuộc đời doanh nhân phải trải qua nhiều thăng trầm, không thể có một con đường phẳng lặng được. Chừng 10, 15 năm về trước, đã có những thời điểm, bà thất bại, trắng tay. Song nhờ niềm tin và nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè, hiệp hội, bà đã có được thành công như ngày hôm nay.

Cũng chính vì vậy, hiện tại, bà Lý Kim Chi không hề nề hà trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, tháo gỡ những bối rối của doanh nghiệp về chính sách, quy định.

“Không ngừng cống hiến cho xã hội, cho doanh nghiệp chính là niềm vui của tôi ở thời điểm hiện tại”, bà Lý Kim Chi chia sẻ.

Nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Huyền, CEO Mia Group: Dự án trồng đậu đỏ xuất đi Nhật là cơ duyên lớn
Dự án bắt tay với đối tác Nhật Bản sản xuất đậu đỏ đến với Mia Group là một cơ duyên lớn, đồng thời cũng là tín hiệu cực kỳ tốt cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư