Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016
Những cổ phiếu "mua là thắng"
Kỳ Thành - 25/11/2016 09:58
 
Hôm nay (25/11), Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 sẽ được vinh danh trong khuôn khổ Lễ công bố 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016.

Đây đều là những doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh khả quan, quản trị tốt hình ảnh và tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong năm 2015 - 2016.

Theo đại diện Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), việc xếp hạng Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 dựa trên 3 tiêu chí: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính (cập nhật đến nửa đầu năm 2016), được so sánh với các doanh nghiệp trong cùng ngành hoạt động (chiếm trọng số 40% điểm); uy tín trên truyền thông của doanh nghiệp theo phương pháp Media Coding, mã hóa các bài báo viết về doanh nghiệp trên các trang báo chuyên ngành từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2016 (chiếm trọng số 40% điểm); nhận định của chuyên gia, Analyst Coding về tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu và mức độ ảnh hưởng đến sự biến động của Chỉ số VN-Index (chiếm trọng số 20% điểm).

.
Cổ phiếu VNM của Vinamilk cũng "góp tên" trong Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016

Đa phần các doanh nghiệp trong Top 10 này đều là những doanh nghiệp lớn, những tên tuổi “không thể không biết đến” của truyền thông Việt Nam, như Vinamilk (VNM), FPT, Vingroup (VIC), Hòa Phát (HPG), Bảo Việt (BVH)…

Đây cũng là những doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận sau thuế liên tục dẫn đầu ngành hoạt động, có chỉ số ROA (tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản), ROE (tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cao hơn mức trung bình ngành và giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong giai đoạn 3 - 6 tháng gần đây.

Trong số đó, VNM là cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất, đạt hơn 201.751 tỷ đồng vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/11. Không chỉ duy trì xu hướng tăng trong thời gian qua, VNM cũng là cổ phiếu có thanh khoản tốt, với khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất đạt 1,2 triệu cổ phiếu/phiên.

Đặc điểm khiến cổ đông sở hữu cổ phiếu VNM không bao giờ muốn bán là bởi VNM duy trì xu hướng tăng giá đều đặn. Chưa kể, với mức doanh thu, lợi nhuận liên tục tăng trưởng trong những năm qua, cổ tức của VNM cũng là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trong khi đó, cổ phiếu của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) lại có giá trị cao nhất, đạt 195.000 đồng/cổ phiếu tính đến cuối phiên giao dịch ngày 23/11. Mặc dù thanh khoản của cổ phiếu BMP chỉ đạt khoảng 22.000 cổ phiếu/phiên, nhưng đây lại là cổ phiếu “không ai muốn bán”. Đến hết quý III/2016, BMP đã vượt 10% kế hoạch lợi nhuận cả năm, đạt 663 tỷ đồng, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) lên tới 14.310 đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, đạt được kết quả trên là nhờ trong quý III/2016, sản lượng tiêu thụ của Công ty tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí nguyên liệu chính phục vụ sản xuất giảm.

Trong lĩnh vực bất động sản, chỉ có duy nhất Vingroup (VIC) lọt vào danh sách này. Vượt qua những khó khăn của giai đoạn biến động thị trường trong những năm 2011 - 2012, Vingroup đã bứt phá và trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản cao cấp hiện nay, đồng thời mở rộng kinh doanh và trở thành “ông lớn” trong những lĩnh vực mà tập đoàn này tham gia như bán lẻ, nông nghiệp… Chính điều này đã giúp cổ phiếu VIC luôn duy trì được xu hướng tăng trong những năm qua.

Tuy nhiên, trong số 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín này, cũng có cổ phiếu lao dốc trong thời gian gần đây. Đó là cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần. Chịu sự tác động mạnh mẽ của giá dầu, GAS đã từng có thời điểm rơi xuống dưới ngưỡng 40.000 đồng/cổ phiếu (tháng 8/2015). Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu này đã hồi phục và hiện duy trì quanh ngưỡng 70.000 đồng/cổ phiếu. Sự hồi phục này đến từ niềm tin của nhà đầu tư khi kết quả kinh doanh của GAS trong 9 tháng năm 2016 vẫn đạt 43.592 tỷ đồng doanh thu, 4.008 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Danh sách Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 của Vietnam Report được xem là đã phản ánh khá chính xác đánh giá của các nhà đầu tư về cổ phiếu của các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Vietnam Report cũng nhận định, hoạt động đầu tư chứng khoán tại Việt Nam hiện nay thường mang “cảm tính” nhiều hơn là “định tính, định lượng”, nên giao dịch chứng khoán bị ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý nhà đầu tư. Do đó, Vietnam Report cho rằng, để quản trị tốt hình ảnh trên truyền thông, các doanh nghiệp cần chủ động luồng tin từ doanh nghiệp và phải đảm bảo tỷ lệ thông tin hợp lý, đa dạng chủ đề giúp lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp.

M&A - giải pháp tăng sức hút cổ phiếu dược phẩm
Cổ phiếu dược vẫn thuộc nhóm an toàn, nhưng trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, mua bán và sáp nhập (M&A) được xem là giải pháp tối ưu cho các đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư