Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Nín thở đợi Fed tăng lãi suất ngày 15/3 tới
Hà Tâm - 12/03/2017 11:54
 
90% khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tuần tới khiến giới đầu tư đang đặt kỳ vọng lên đồng USD, dè chừng với vàng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sau khi hết bị Fed “hù dọa”, vàng sẽ bật tăng trở lại.
Sau khi bán tháo tuần qua do bị Fed
Sau khi bán tháo tuần qua do bị Fed "hù dọa", vàng có thể tăng lại tuần tới

Quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm 2017 sẽ được Fed bàn thảo và đưa ra thảo luận trong kỳ họp chính sách ngày 14 và 15/3 sắp tới. Trước thềm cuộc họp, có nhiều yếu tố khiến thị trường tin rằng, quyết định này sẽ được đưa ra, đặc biệt là  Báo cáo việc làm vô cùng khả quan của Mỹ trong tháng 2/2016. 

Cụ thể, theo báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng vừa qua, lượng người thất nghiệp tại Mỹ giảm trong khi lượng người tìm được việc làm tăng mạnh. Các lĩnh vực phi nông nghiệp tạo ra được 235 ngàn việc làm mới.  Việc làm nhiều hơn và tiền lương tiền công cũng tăng nhẹ sau nhiều năm.

Với tình hình việc làm khả quan này, các ngân hàng hàng đầu phố Wall – theo ột cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters hôm 10/3 – cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất thêm một phần tư điểm, lên 0,75-1,00%.

Tuần trước, bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed cũng khẳng định, Fed chuẩn bị tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới của Fed khi nền kinh tế đang ở gần trạng việc làm đầy đủ và lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%. Như vậy, khả năng rất cao là quyết định tăng lãi suất sẽ được Fed đưa ra ngay trong tháng 3/2017.  

Lần tăng lãi suất gần nhất của Fed là vào tháng 12 năm ngoái và cơ quan này cũng cho biết sẽ tăng lãi suất khoảng 3 lần trong năm 2017 này.

Áp lực từ việc Fed sẽ sớm nâng lãi suất đã khiến giá vàng thế giới giảm mạnh trong tuần vừa qua trong khi chỉ số USD tăng lên. Hiện giá vàng thế giới đang đứng quanh mốc 1.200 USD/oz.

Tuy USD đang có xu hướng tăng giá, song phán đoán giá vàng tuần tới, có hai luồng ý kiến.

Luồng ý kiến nhất dự báo, giá vàng tiếp tục giảm do đồng USD tăng giá. Không chỉ trong tháng 3 này mà Fed có thể sẽ tăng lãi suất USD nhiều lần trong năm 2017 (có thể thêm 2-3 đợt nữa). 

“Rất khó để vàng tăng giá trở lại trước áp lực nâng lãi suất và chỉ số đồng USD tăng mạnh thời gian tới. Có thể sau khi lãi suất tăng giá vàng sẽ tăng trở lại nhưng trong ngắn hạn điều này là rất khó khăn”, Kevin Grady nhận định.

Luồng ý kiến thứ hai là: vàng tuần qua đã giảm giá quá mức do bị Fed “hù dọa”. Tuy nhiên, tuần tới, yếu tố này không còn nữa và vàng sẽ tăng giá trở lại, bắt đầu chu trình đầu tư mới.  Thực tế, biến động giá vàng từ đầu năm đến nay cho thấy, vàng vẫn đem lại tỷ suất lợi nhuận nhiều hơn so với đồng USD.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kĩ thuật cao cấp của Kitco cho rằng, giá vàng sẽ tăng trở lại sau hoạt động bán tháo dồn dập thời gian qua. Việc trở lại thị trường vàng của các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng khiến giá vàng hồi phục từ mức thấp nhất 2 tháng.

Giá vàng hôm nay 13/3: Giảm sâu vì áp lực tăng lãi suất USD
Giá vàng hôm nay 13/3 đang áp lực trước việc tăng lãi suất của FED. Khả năng giá vàng sẽ còn tiếp tục giảm sâu dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư