Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ninh Thuận đón bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm”
Thanh Hoài - 29/05/2023 18:38
 
Tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong khuôn khổ Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận 2023, tỉnh này sẽ đón bằng ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” do UNESCO công nhận.

Ngày 29/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên đã ký biên bản kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa tại lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.

Trước đó, tại TPHCM, đã diễn ra lễ họp báo về việc đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm
Trước đó, tại TPHCM, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp báo về việc đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm. 

Theo đó, Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm và Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13/6 đến 18/6/2023; tại Quảng trường - Tượng đài 16 tháng 4 (TP Phan Rang - Tháp Chàm). Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nhân văn về làng gốm của người Chăm cùng với việc quảng bá hình ảnh Ninh Thuận trong mắt người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, sẽ có chuỗi 12 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sôi nổi, đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận, như: hội chợ công thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023; lễ hội ẩm thực; chương trình biểu diễn thuật đường phố...

Tại Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 sẽ có chương trình bắn pháo hoa tầm thấp 15 phút.

Cụ thể, từ 15 phút từ 21 giờ 30 phút đến 21 giờ 45 phút ngày 15/6/2023, Ninh Thuận sẽ bắn pháo hoa tầm thấp với 180 giàn pháo tại khu vực đường nội bộ phía Đông Tượng đài 16 tháng 4, phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Ngoài ra còn có hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho; tham quan trải nghiệm vườn nho, làng gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và khám phá khu vực lưu trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa.

Sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng với việc quảng bá hình ảnh Ninh Thuận, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó giúp tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho người dân địa phương, làm rõ được sự đặc trưng của nho Ninh Thuận, tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, người tiêu dùng với các sản phẩm chế biến từ nho.

Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 sẽ có 12 chuỗi sự kiện đặc sắc.
Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 sẽ có 12 chuỗi sự kiện đặc sắc. Ảnh minh hoạ, nguồn Internet.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, để phát triển du lịch theo hướng toàn diện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh đã có những định hướng phát triển cụ thể cho giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030. Mục tiêu đến năm 2025, ngành Du lịch Ninh Thuận cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GDP.

Năm 2023, ngành Du lịch tỉnh phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đón 2,7 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt 20.000 lượt; Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 1.900 tỷ đồng.

Ninh Thuận: Vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi khá phổ biến
Tình trạng vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận diễn ra khá phổ biến và ngày càng diễn biến phức tạp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư