Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ninh Thuận: Hàng chục hồ nước cạn trơ đáy
Việt Hương - 17/09/2018 21:43
 
Có đến 2/3 trong số 21 hồ nước tại Ninh Thuận đã rơi vào mực nước chết, tình trạng hạn hán đang vô cùng khốc liệt tại địa phương này.

Theo báo cáo của của sở NN&PTNT Ninh Thuận, tổng dung tích 21 hồ chứa nước trên toàn tỉnh nay chỉ còn khoảng 50 triệu m3/194 triệu m³ nước (so với tổng dung tích thiết kế). Trong đó, 14 hồ chứa đang ở mức mực nước chết.  

Từ đầu năm 2018 đến nay, lượng mưa trên địa bàn chỉ đạt 37% so với trung bình nhiều năm, một số hồ chứa nước đã trơ đáy nhiều tháng nay.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra cánh đồng trồng mía ở xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra cánh đồng trồng mía ở xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn

Những hồ chứa như hồ Ông Kinh, huyện Ninh Hải, các hồ thuộc huyện Thuận Bắc và huyện Ninh Sơn… nguồn nước tưới tiêu và nước sinh hoạt của người dân đã ngày càng cạn kiệt, gây khó khăn cho sinh hoạt và hoạt động tưới tiêu, thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp (ước tính trên 4.000ha).

Tại xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), với tổng diện tích trồng mía của xã khoảng 1.800 ha, trong đó, khoảng 300 ha mía sản xuất dựa vào nước trời, đến nay được 7 đến 9 tháng hầu như bị thiệt hại hoàn toàn do bị cháy nắng.

Trước tình trạng hạn hán khốc liệt, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã trực tiếp về các địa phương tìm phương án chống hạn. Huy động người dân chủ động đào ao tích nước, đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, máy bơm và hệ thống tưới nước tiết kiệm để cứu cây trồng.

Có đến 2/3 số hồ đập chứa nước tại Ninh Thuận rơi vào mực nước chết
Có đến 2/3 số hồ đập chứa nước tại Ninh Thuận rơi vào mực nước chết

Chỉ đạo công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận tăng cường điều tiết bổ sung 1,4 triệu m3 nguồn nước từ hệ thống đập Nha Trinh về đập Lâm Cấm thông qua các cống tiêu Liên Sơn thuộc kênh Nam và cống tiêu Suối Sa thuộc kênh Bắc và duy trì việc cấp nước cho Nhà máy nước Tháp Chàm với công suất gần 70.000m³/ngày, đêm.

Cấp bách hoàn thành một số công trình nước sinh hoạt, gồm:  Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Gia Hoa, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn; hệ thống cấp nước sinh hoạt Ma Lâm, xã Phước Thành, huyện Bác Ái; hệ thống cấp nước sinh hoạt Khánh Tân, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải...  một cách sớm nhất để phục vụ nhân dân.

Chính phủ chỉ đạo dừng các dự án khai thác titan tại Ninh Thuận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định tạm dừng việc khai thác các dự án titan tại Ninh Thuận, đồng ý chủ trương phát triển địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư