Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ninh Thuận: Phạt tù đối tượng lừa đảo đổi vàng giả lấy tiền thật
 
Trong khoảng thời gian từ ngày 5/9/2019 đến 12/3/2020, Sương đã ký 63 hợp đồng cầm đồ, thế chấp 84 món đồ trang sức là vàng giả để lấy tiền.
Ninh Thuan: Phat tu doi tuong lua dao doi vang gia lay tien that hinh anh 1
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sương tại phiên xét xử. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Sáng 13/11, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sương (34 tuổi, trú phường Đạo Long, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 9/2019, để có tiền trả nợ và tiêu xài, Sương lên mạng xã hội Facebook đặt mua đồ trang sức là vàng giả gồm dây chuyền, lắc, còng, nhẫn... với số tiền mua mỗi món đồ từ 300.000 đến 1,2 triệu đồng.

Khi có vàng giả, lợi dụng sự quen biết với chị L.T.H. (chủ tiệm cầm đồ ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm), Sương đem vàng giả đến cầm cố cho chị H. để lấy tiền. Để tạo lòng tin, khi ký hợp đồng cầm đồ, Sương nói dối bản thân cũng là chủ tiệm cầm đồ, do cần tiền gấp nên mang một số trang sức là vàng 18K của mình và của khách hàng để thế chấp cho chị H.

Để tránh bị phát hiện, mỗi lần đem vàng đến thế chấp Sương đều ký hợp đồng ghi tên mình hoặc người khác và trả lãi đầy đủ đúng theo thỏa thuận. Khi gần hết thời hạn cầm cố, Sương tìm cách gia hạn. Do tin tưởng số trang sức mà Sương cầm cố nên chị H. đồng ý nhận thế chấp và giao tiền cho Sương.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ ngày 5/9/2019 đến 12/3/2020, Sương đã ký 63 hợp đồng cầm đồ, thế chấp 84 món đồ trang sức là vàng giả để lấy tiền, đợt thấp nhất là 3 triệu đồng, đợt cao nhất là 28 triệu đồng, tổng số tiền Sương chiếm đoạt của chị H. trên 581 triệu đồng.

Trong quá trình cầm cố, Sương đã trả lãi cho chị H. với số tiền trên 35,3 triệu đồng. Do thấy Sương cầm cố số lượng trang sức lớn mà không chuộc lại, chị H. nghi ngờ và đem số trang sức trên đi kiểm tra thì phát hiện số trang sức toàn là vàng giả. Sau đó, chị H. có đơn tố cáo về hành vi lừa đảo của Sương.

Điều đáng nói, trước đó cũng với thủ đoạn dùng trang sức là vàng giả, Sương đã cầm cố để lấy tiền của một chủ tiệm vàng khác trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Với hành vi này, ngày 21/3/2018, Sương bị Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt 3 năm tù giam, nhưng do có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Sương được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù.

Quá trình tạm hoãn thi hành án, Sương lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo như trên. Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên xét xử, Sương thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, bị cáo Sương đã bồi thường 12 triệu đồng khắc phục hậu quả cho chị H.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị bị cáo Sương là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét các tình tiết, tính chất và mức độ hành vi phạm tội; Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Sương 12 năm tù giam, cộng với bản án 3 năm tù trước đó, tổng hình phạt bị cáo Sương phải chấp hành là 15 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Sương tiếp tục bồi thường trên 533 triệu đồng cho phía bị hại./.

Bắt được kẻ lừa đảo vợ nạn nhân vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3
Sau khi chị Thảo nhấn vào đường link do đối tượng gửi qua tin nhắn để được nhận tiền ủng hộ, chị Thảo phát hiện số tiền trong tài khoản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư