-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai đầu tư với tiến độ hoàn thành toàn tuyến là năm 2019, đưa vào khai thác vận hành năm 2020 |
Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: theo quy hoạch phát triển GTVT TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Chính phủ phê duyệt thì tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1) được nghiên cứu kéo dài tới thành phố Biên Hòa (từ ga Suối Tiên, đi dọc quốc lộ 1 đến ngã ba Chợ Sặt) và kéo dài tới Bình Dương (từ ga Suối Tiên đến Khu liên họp Công nghiệp-Đô thị-Dịch vụ tỉnh Bình Dương).
Trước đó vào tháng 1/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu, bổ sung kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu (dài khoảng 4,7km). Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP HCM nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến kết nối như đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai.
Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai, đại diện Văn phòng Tokyu tại TP HCM và Liên danh NJPT- Dịch vụ Tư vấn chung Dự án xây dựng đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên nghiên cứu, thống nhất đề xuất các phương án kéo dài tuyến metro số 1 kết nối về phía tỉnh Bỉnh Dương.
Qua xem xét các phương án, UBND tỉnh Bình Dương nhận thấy phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ nhà ga Suối Tiên, vượt qua xa lộ Hà Nội, đến khu vực phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (dài l,8km) có chi phí giải phóng mặt bằng thấp, giảm thiểu tối đa việc di dời các công trình hạ tầng tiện ích ngầm; có tiềm năng trong việc phát triển các khu dịch vụ, khu đô thị xung quanh khu vực nhà ga; tính kết nối khu vực giữa 3 đô thị TP HCM, Biên Hòa và thành phố mới Bình Dương cao, giải quyết được nhu cầu vận chuyển hành khác công cộng, nhu cầu đi lại của người dân giữa 3 đô thị về lâu dài.
Vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP HCM xem xét, chấp thuận nghiên cứu, đầu tư bổ sung kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên về phía Bình Dương như trên.
Theo quan điểm của Bộ GTVT, thành phố Biên Hòa đã được công nhận là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Đồng Nai có quy mô dân số đô thị khoảng 1 triệu người; với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng giữa Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Để giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh trong tương lai, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08/4/2013, theo đó mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh bao gồm 08 tuyến, trong đó tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nghiên cứu kéo dài tới thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (từ ga Suối Tiên, đi dọc theo QL1 đến ngã ba Chợ Sặt) và kéo dài tới tỉnh Bình Dương (từ Suối Tiên đến Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương).
Theo Bộ GTVT, hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai đầu tư với tiến độ hoàn thành toàn tuyến là năm 2019, đưa vào khai thác vận hành năm 2020.
“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến kết nối nêu trên như đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai nhằm phát triển đồng bộ, hài hòa các phương thức vận tải; giảm thiểu tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh trong tương lai và phát huy hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được đầu tư”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025