![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuoctin/2025/02/12/chu-tich-quang-nam-yeu-cau-trien-khai-nhanh-cac-du-an-khong-de-ton-dong-keo-dai1739328764.jpg)
-
Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu triển khai nhanh các dự án, không để tồn đọng kéo dài
-
Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm
-
Đồng Nai dự kiến vay 2.000 tỷ đồng từ các ngân hàng để đầu tư hạ tầng
-
TP.HCM chốt ngày khánh thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
-
Đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Thái, tỉnh Bắc Giang -
Thủ tục đầu tư luồng xanh đã có nghị định hướng dẫn chi tiết
![]() |
Hệ thống cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030 sau khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ bao gồm 31 cảng hàng không. |
Thêm cảng hàng không quốc tế
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 1107/BGTVT-KHĐT gửi các bộ Quốc phòng, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bắc Ninh về việc tham gia ý kiến hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Dẫn chiếu khoản 5, Điều 54a, Luật Quy hoạch, để bảo đảm đầy đủ cơ sở hoàn thiện hồ sơ và xem xét phê duyệt theo quy định, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan nói trên nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.
“Do thời gian gấp, Bộ GTVT muốn nhận được văn bản tham gia ý kiến trước ngày 10/2/2025. Sau thời hạn này, trường hợp các cơ quan chưa có văn bản tham gia ý kiến, Bộ GTVT hiểu rằng, các cơ quan thống nhất với nội dung hồ sơ điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không”, Công văn số 1107/BGTVT-KHĐT do ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT ký nêu rõ.
Trước đó, tại Công văn số 93/TTg-CN ngày 24/1/2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn như đề xuất của Bộ GTVT, ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn II Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024 của Văn phòng Chính phủ.
“Ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định việc điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy trình, thủ tục và quy định để xem xét, bổ sung cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm đồng bộ với tiến độ triển khai Cảng hàng không Gia Bình”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.
Trong Thông báo số 562/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, song song với việc tổ chức triển khai giai đoạn I, cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư giai đoạn II của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Gia Bình để sớm triển khai, bảo đảm đồng bộ, xây dựng thành sân bay đa năng, có chức năng chuyên dùng tương đương cấp 4E.
Cần phải nói thêm, điểm nhấn quan trọng nhất tại đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam là kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh Quy hoạch Hệ thống cảng hàng không toàn quốc (điều chỉnh khoản 1, Mục II, Điều 1 của Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).
Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E, công suất khoảng 1 triệu lượt hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E, công suất 3 triệu lượt hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Như vậy, hệ thống cảng hàng không sau khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong thời kỳ 2021 - 2030 sẽ bao gồm 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội; tầm nhìn đến năm 2050 sẽ bao gồm 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đề xuất nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ và các vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không; báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động liên quan.
![]() |
Sân bay đa chức năng
Sự xuất hiện của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ kéo theo một số thay đổi quan trọng khác tại Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không kiến nghị điều chỉnh sản lượng khai thác hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả rà soát của đơn vị tư vấn (Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC), tổng sản lượng hàng hóa và hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không toàn quốc là không thay đổi so với các nội dung trong hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg.
“Khi có Cảng hàng không Gia Bình khai thác, hành khách và hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được chia sẻ một phần cho Cảng hàng không Gia Bình, nhưng không thay đổi tổng sản lượng khai thác hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Do đó, cần điều chỉnh lại sản lượng hành khách và hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hợp lý”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư được đề cập tại Quyết định số 648/QĐ-TTg. Theo hồ sơ quy hoạch hệ thống cảng hàng không, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch cho 30 cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 420.472 tỷ đồng và đến năm 2050 là khoảng 601.371 tỷ đồng.
Khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào hệ thống cảng hàng không, thì cần điều chỉnh ước tính chi phí đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (khoảng 17.682 tỷ đồng đến năm 2030 và 12.082 tỷ đồng đến năm 2050) vào ước tính chi phí đầu tư của toàn hệ thống cảng hàng không theo từng giai đoạn, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất.
Trước đó, cuối tháng 12/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi Đề án Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình (do ADCC lập) để tham vấn các bộ, ngành liên quan. Theo đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình trong giai đoạn quy hoạch sẽ có diện tích công trình trong ranh giới 363,5 ha, tăng khoảng 250 ha so với quy mô giai đoạn I đang được Bộ Công an triển khai xây dựng.
Mô hình hoạt động của Cảng hàng không Gia Bình là phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết là cảng hàng không phục vụ các hoạt động về quốc phòng - an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh hoạt động hàng không quân sự, Cảng hàng không Gia Bình nếu được cấp có thẩm quyền cho phép, sẽ khai thác các tuyến bay nội địa trục Bắc - Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của cả nước như TP.HCM; Đà Nẵng; Phú Quốc, Cam Ranh, Phù Cát, Liên Khương, Cần Thơ; các tuyến bay chuyên cơ trực tiếp đến sân bay các nước trên thế giới và ngược lại.
Đối với các tuyến bay quốc tế vận chuyển hành hóa, Cảng hàng không Gia Bình sẽ khai thác các tuyến bay trực tiếp đến sân bay của các nước trên thế giới mà Việt Nam đã mở đường bay thương mại.
Với định hướng phát triển nêu trên, việc quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu quy hoạch của địa phương.
Theo đơn vị tư vấn, với vị trí dự kiến quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình cách TP. Bắc Ninh khoảng 20 km, cách Bắc Giang trung bình khoảng 40 km, tương đối thuận lợi trong việc tiếp cận. Với khoảng cách tới các cảng hàng không lân cận, Cảng hàng không Gia Bình nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nên sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay này.
“Tuy nhiên, do Cảng hàng không Gia Bình chủ yếu phục vụ lực lượng công an nhân dân và hàng không dân dụng với lưu lượng hạn chế, nên sẽ không tạo áp lực lớn lên vùng trời của Nội Bài”, đại diện ADCC khẳng định.
Thời kỳ 2021 - 2030
Hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP. HCM và hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc, Gia Bình); 16 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng); tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.
Tầm nhìn đến năm 2050
Hình thành 34 cảng hàng không bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Gia Bình); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/chicuong/2025/01/14/tin-hieu-thuan-cho-phuong-an-nang-doi-cang-hang-khong-gia-binh1736849117.jpeg)
-
Dự án điện gió ngoài khơi Cần Giờ: Hàng loạt doanh nghiệp gia nhập cuộc đua
-
Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu triển khai nhanh các dự án, không để tồn đọng kéo dài
-
Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Long Đức giai đoạn 2 quy mô 293,9 ha
-
Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm
-
Đồng Nai dự kiến vay 2.000 tỷ đồng từ các ngân hàng để đầu tư hạ tầng -
Nới quy hoạch, đón Cảng hàng không Gia Bình -
TP.HCM chốt ngày khánh thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên -
Thành lập Hội đồng thẩm định Điều chỉnh Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Thái, tỉnh Bắc Giang -
Thủ tục đầu tư luồng xanh đã có nghị định hướng dẫn chi tiết -
Nhân rộng mô hình thu hút FDI như thu hút Tập đoàn NVIDIA
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?
-
EVNGENCO1 đã đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
-
VietinBank triển khai loạt ưu đãi với Gói sản phẩm kiều hối
-
Petrolimex Aviation kickoff dự án ISCC
-
Acecook Happiness Concert - Hành trình 9 năm lan tỏa hạnh phúc qua âm nhạc
-
Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) bổ nhiệm tân Tổng giám đốc