Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Nông sản Pháp tìm đường vào hệ thống bán lẻ Việt Nam
Thế Hải - 22/11/2018 06:49
 
Năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp, tuần lễ Pháp được tổ chức tại hơn 20 chuỗi siêu thị và cửa hàng tại Việt Nam với mục tiêu quảng bá, giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm Pháp đến với người tiêu dùng Việt Nam.
Giới thiệu nông sản Pháp tại siêu thị BigC
Người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội thưởng thức và mua các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm Pháp tại các chuỗi siêu thị lớn như Big C, Auchan, Annam Gourmet Market, Aeon

Tuần lễ Pháp tại Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 theo sáng kiến của Bộ Nông nghiệp Thực phẩm Pháp. Hoạt động này nhằm tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Pháp được các nhà phân phối chủ chốt của Việt Nam giới thiệu đến với người tiêu dùng trong nước.

Theo đó, từ nay đến 31/12, người tiêu dùng Việt Nam có thể mua và thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm Pháp tại các chuỗi siêu thị lớn như Big C, Auchan, Annam Gourmet Market, Aeon và Giant hoặc tại các cơ sở tuyển chọn rượu như Red Apron, Daloc, The Warehouse, Finewines…

Tổng cộng, người tiêu dùng Việt Nam có hơn 96 ngày để có thể thưởng thức các sản phẩm đa dạng của Pháp thông qua các hoạt động : sữa Promess và Ingredia, táo Blue Whale và Harmonie, patê Jean Floc’h và patê Royal, bánh quy Saint Michel và La Dory.

Thực tế, hoạt động quảng bá, giới thiệu nông sản Pháp đã được tổ chức từ đầu tháng 11 tại nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.

Đơn cử, Tuần lễ Pháp tại Việt Nam 2018 tại hệ thống 35 siêu thị BigC trên cả nước đã giới thiệu đến khách tham quan mua sắm với hàng loạt chương trình hấp dẫn như: Trình diễn làm bánh mì công thức Pháp; Biểu diễn phong cách trang điểm La Parisienne; giới thiệu ẩm thực và rượu vang Pháp…

Bên cạnh đó, khi tham quan mua sắm trong dịp này, khách hàng còn được trải nghiệm các sản phẩm chất lượng trứ danh hàng đầu của Pháp, như: rượu vang Pháp, bánh mì truyền thống, mứt hoa quả, bơ và phô mai nổi tiếng của Pháp; các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp nổi tiếng của Pháp...

Hệ thống Big C Việt Nam cũng áp dụng giảm giá hấp dẫn đến 40% đối với các sản phẩm hàng hóa đượcnhập khẩu trực tiếp từ Pháp như: mì, nui, sốt Panzani các loại (nhập khẩu từ Pháp); bánh kẹo các loại; táo Pháp; mỹ phẩm; đồ uống... kèm nhiều quà tặng hấp dẫn.

Thị trường Việt Nam đã mở cửa với nhiều hàng hóa nông sản, đồ uống Pháp, nhiều nhất là mặt hàng thịt bò và táo, rượu vang. Sau một thời gian bị gián đoạn với mặt hàng táo và thịt bò, Chính phủ và doanh nghiệp Pháp đã rất nỗ lực để tìm lại chỗ đứng cho hàng nông sản nước này tại Việt Nam.

Những chuyến đi tìm đường đưa nông sản Pháp, từ thịt bò, táo, rượu vang, khoai tây...của doanh nghiệp Pháp đến Việt Nam cũng dồn dập hơn.

Là một trong những quốc gia có đàn gia súc lớn nhất châu Âu với gần 20 triệu con bò (34% bò thịt ở châu Âu được nuôi tại Pháp), Pháp hiện là nhà sản xuất thịt bò lớn thứ 8 trên thế giới với 1,3 triệu tấn thịt được sản xuất mỗi năm.

Theo Đại sứ quán Pháp, mỗi năm có 3.500 tấn táo, 500 tấn kiwi nhập từ Pháp được tiêu thụ ở hầu hết các kênh bán lẻ lớn như Big C, Aeon, Lotte Mart, Co.op Mart, Satra, Vinmart…

Pháp có khoảng 20 loại táo và hiện có gần chục loại được nhập vào Việt Nam thông qua các doanh nghiệp nhà sản xuất là Blue Whale, Juliet/Cardell Export, FDA International và Harmonie. Với khoai tây, Pháp sở hữu trên 400 loại khoai tây khác nhau, chắc chắn khoai tây của Pháp sẽ đáp ứng nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng Việt Nam. 

Thời gian gần đây, Pháp đang hoàn tất các thủ tuc để đưa khoai tây vào Việt Nam. Nhu cầu tiêu dùng khoai tây ở nước ta hiện tăng cao mà năng lực sản xuất cung ứng lại có hạn. Vì vậy, hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu tới 30.000 tấn khoai tây của Trung Quốc. Việc nhập khẩu khoai tây Pháp nhằm đa dạng hóa mặt hàng này để phục vụ nhu cầu của các nhà hàng cao cấp trong nước.

Các mặt hàng nông sản Pháp được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, gồm có phô mai, sản phẩm từ sữa và trái cây, sản phẩm thịt... Các doanh nghiệp của Pháp đang kỳ vọng, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được phê chuẩn và có hiệu lực sẽ giúp nông sản Pháp vào thị trường Việt Nam thuận lợi hơn.

370 tấn thịt bò Pháp được nhập khẩu về Việt Nam
Khoảng 370 tấn, bao gồm thịt bò đông lạnh và nội tạng bò Pháp đã được xuất khẩu sang thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư