
-
CPI tháng 6/2025 tăng 0,48%
-
Xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện lập kỷ lục, 6 tháng đạt gần 48 tỷ USD
-
Hải Phòng: Đưa sản phẩm truyền thống và ẩm thực đến gần hơn với người tiêu dùng
-
Dấu ấn xuất nhập khẩu nửa đầu năm 2025
-
Xuất khẩu thủy sản tăng chậm trong tháng 6, doanh nghiệp nỗ lực dịch chuyển thị trường -
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 930 - 1.210 đồng/lít,kg
![]() |
Không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch, khi nhập khẩu vào Australia đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan. |
Theo nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, và đặc biệt là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch đã trở nên trầm trọng, tập trung ở hai bang New South Wales và Victoria.
Một trong những lý do chính là hiện Australia đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp.
Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch, khi nhập khẩu vào Úc đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan (không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam).
Ngay từ đầu tháng 4, trong bản tin thị trường Australia, Thương vụ đã công bố tình hình và nêu các khuyến nghị về một số biện pháp để giảm thiểu tác động theo đề xuất của Australia.
Đối với mùa vụ nông sản tươi, Thương vụ đã đề xuất nhà nhập khẩu vận chuyển bằng đường hàng không, vận động các nhà nhập khẩu ở Tây Australia, Nam Australia, nơi không bị quá tải như 2 bang nêu trên, đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa.
Với các lô hàng quả tươi đến Australia, Thương vụ chủ động làm việc với nhà nhập khẩu về lịch nhập và đề xuất phối hợp, có ý kiến với Cơ quan kiểm dịch. Định kỳ họp với các nhà nhập khẩu.
Thương vụ cũng đã trao đổi với Cơ quan kiểm dịch của Australia, chia sẻ khó khăn của Bạn và đề nghị Bạn có giải pháp hỗ trợ hàng Việt Nam, đặc biệt là nông thủy sản, để góp phần đưa kim ngạch song phương tăng trưởng cao nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước.
Trước thực tế này, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đề nghị doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Australia để tranh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn hiện nay.
Đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi kiểm dịch chậm, doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu dài hạn, đàm phán với nhà nhập khẩu để nhà nhập khẩu cùng chia sẻ chi phí trong thời gian chờ kiểm dịch.
Riêng trái cây tươi, đàm phán với nhà nhập khẩu để có thể vận chuyển bằng đường hàng không, và phối hợp với Thương vụ để đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ với giá tốt, đồng thời chú ý các quy định, thông tin trên nhãn mác, bao bì.
Ngoài ra, để hạn chế bị chậm trễ, các doanh nghiệp cần điền đầy đủ và chính xác thông tin của khách hàng để khâu đánh giá ban đầu không mất nhiều thời gian. Nếu hàng hóa của bạn sẵn sàng để kiểm dịch trong thời gian ngắn (có thể cung cấp hàng kiểm dịch trong vòng 30 phút), cần phải thể hiện yêu cầu này trong mục “option” trong yêu cầu kiểm dịch, khi đó bạn có thể được xếp vào thứ tự ưu tiên.
Thực hiện dịch vụ kiểm dịch ngoài giờ (có thể tính thêm chi phí nếu việc kiểm dịch cần tiến hành trước 6h30 sáng hoặc sau 6h30 chiều từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, vào cuối tuần hoặc các ngày lễ). Trường hợp cần kiểm dịch ngoài giờ cần nêu rõ thời gian và tình trạng sẵn sàng của hàng hóa (Tuy nhiên, theo thông tin mới, kể cả đăng ký trả chi phí kiểm ngoài giờ cũng khó)

-
Bộ Nông nghiệp và Môi trường quyết tâm xử lý tận cùng vấn đề an toàn thực phẩm -
Xuất khẩu thủy sản tăng chậm trong tháng 6, doanh nghiệp nỗ lực dịch chuyển thị trường -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 đồng loạt giảm về dưới 20.000 đồng/lít -
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 930 - 1.210 đồng/lít,kg -
Nhập khẩu thép cán nóng khổ rộng tăng đột biến -
Giải quyết vấn đề “được mùa mất giá” cho nông sản Việt mùa thu hoạch -
Thỏa thuận Mỹ - Trung tác động tích cực tới thương mại
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower