Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Novartis thoái vốn khỏi liên doanh với GSK, thu về 13 tỷ USD
Minh Hải - 28/03/2018 08:52
 
Hãng dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ thông báo vừa đạt thỏa thuận bán toàn bộ số cổ phần mà hãng sở hữu trong liên doanh chăm sóc sức khỏe khách hàng góp vốn cùng Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) của Anh, với giá 10,4 tỷ euro (13 tỷ USD).
Thương vụ trị giá vào khoảng 13 tỷ USD
Thương vụ trị giá vào khoảng 13 tỷ USD

Vào năm 2015 theo chiến lược tái cấu trúc của mình, Norvatis đã chung vốn với GSK thành lập liên doanh chăm sóc sức khỏe khách hàng GISK. Theo thỏa thuận, Novartis có thể chuyển nhượng lại toàn bộ 36,5% cổ phần của hãng trong liên doanh này cho GSK bắt đầu từ tháng 3 này.  

Theo đại diện của Novartis việc nhượng lại số cổ phần của hãng trong liên doanh với GSK để hãng dược phẩm này có thể tập trung hơn vào việc phát triển ngành kinh doanh cốt lõi là sản xuất dược phẩm, mặc dù hoạt động liên doanh này đang diễn ra khá thuận lợi.

Trong khi đó, GSK coi đây là một cơ hội để có thể tiếp tụ tập trung vào mảng nghiên cứu và phát triển những ưu tiên mà tâọ đoàn này đã đã đặt ra.

Cả Novartis và GSK đều đã có một năm 2017 kinh doanh thuận lợi. Theo đó, lợi nhuận ròng của Novartis tăng 15% lên 7,7 tỷ USD; trong khi lợi nhuận ròng của GSK tăng tới 70% lên 2,1 tỷ USD.

Dự kiến thỏa thuận trên sẽ được hoàn tất trong quý II của năm 2018 sau khi được các cấp thông qua.

Mỹ mở rộng điều tra các hãng dược phẩm ''làm giá'' thuốc
Các công tố viên Mỹ ngày 31/10 cho biết đã đưa thêm 12 công ty và hai nhà quản lý điều hành vào “tầm ngắm” trong cuộc điều tra chống độc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư