Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Nữ hoàng quần vợt Sharapova giải nghệ
Nhân Đạt (Vnexpress) - 27/02/2020 08:06
 
Cựu tay vợt nữ số một thế giới Maria Sharapova thông báo giã từ sự nghiệp, hôm 26/2.

"Tennis đã cho tôi thấy thế giới và cũng cho tôi thấy những phẩm chất của bản thân", Maria Sharapova viết trên Instagram. "Nó giúp tôi thử thách bản thân và theo dõi sự tiến bộ của mình. Vậy nên, bất kể tôi có chọn làm gì trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi vẫn sẽ nỗ lực hết sức. Tôi sẽ tiếp tục chinh phục những ngọn núi, tiếp tục phát triển. Tennis, xin tạm biệt".

Sharapova từng có 21 tuần giữ vị trí số một thế giới. Ảnh: AP.

Sharapova từng có 21 tuần giữ vị trí số một thế giới. Ảnh: AP.

Dòng trạng thái trên Instagram cũng là lời kết trong bức tâm thư thông báo giải nghệ của tay vợt 32 tuổi, được đăng trên các tạp chí Vogue và Vanity Fair. Quyết định được ra sau khi "Búp bê Nga" phải vật lộn với chấn thương vai trong nhiều tháng qua. Năm 2020, Sharapova mới đấu hai trận và đều thua. Tại Australia Mở rộng, tay vợt Nga thất bại trước Donna Vekic và lần thứ ba liên tiếp bị loại từ vòng một Grand Slam. Cô rớt xuống thứ 369 thế giới hôm 5/2, thứ bậc thấp nhất kể từ năm 2002. 

Sharapova bắt đầu kỷ nguyên rực rỡ ở tuổi 17, sau trận chung kết Wimbledon 2004, nơi cô đánh bại Serena Williams sau hai set. Trong một thập kỷ sau đó, Sharapova bỏ túi thêm bốn Grand Slam và 31 danh hiệu WTA. Chức vô địch Roland Garros 2012 đưa cô vào nhóm bảy ngôi sao nữ hoàn tất Grand Slam sự nghiệp trong lịch sử tennis đương đại.

Sau khi bị phát hiện sử dụng doping năm 2016, Sharapova phải rời xa sân đấu 15 tháng và vắng mặt trên bảng điểm WTA. Khi trở lại, "Búp bê Nga" thường xuyên gặp những chấn thương. Năm 2019, tay vợt 32 tuổi chỉ thi đấu 15 trận vì vết đau dai dẳng ở vai.

Cuối năm 2019, khi đánh mất phong độ vì chấn thương, "Masha" vẫn lạc quan và nói rằng không muốn kết thúc sự nghiệp bằng những trận thua liên tiếp. Nhưng cuối cùng, cô đã không thể chiến thắng những cơn đau trong giai đoạn xế chiều sự nghiệp.

"Tôi đã cống hiến cho quần vợt và môn thể thao này cũng đã cho tôi một cuộc sống", bức tâm thư của Sharapova hôm 26/2 có đoạn. "Tôi sẽ nhớ nó mỗi ngày. Tôi nhớ những buổi tập, nhớ những thói quen. Tôi nhớ việc thức dậy khi bình minh, buộc giày bên trái trước bên phải, đóng kín cửa sân trước khi tôi đánh trái bóng tập đầu tiên trong ngày. Tôi nhớ đội ngũ của tôi, HLV của tôi. Tôi nhớ những khoảnh khắc ngồi với cha trên ghế tập. Tôi nhớ những cái bắt tay khi thắng trận hay thất bại. Tôi nhớ những những đồng nghiệp. Họ đã thúc đẩy tôi đến phiên bản tốt nhất của bản thân".

Sharapova từng gây sốc khi vô địch Wimbledon ở tuổi 17. Ảnh: AP.

Sharapova từng gây sốc khi vô địch Wimbledon ở tuổi 17. Ảnh: AP.

Sharapova là đại sứ hình ảnh của không dưới 30 nhãn hàng trên khắp thế giới. Cô đầu tư vào một công ty thời trang, trực tiếp điều hành một công ty mỹ phẩm và sở hữu một công ty sản xuất kẹo. Sharapova, nếu không có gì bất ngờ, sẽ tiếp tục đi theo con đường kinh doanh sau khi giải nghệ.

"Khi nhìn lại, tôi nhận ra tennis là một ngọn núi với bản thân", cô viết. "Con đường chinh phục nó gập ghềnh và đầy thử thách. Nhìn lại nó trên đỉnh núi mang đến cảm giác tuyệt vời. Sau 28 năm cầm vợt và giành năm Grand Slam, tôi đã sẵn sàng chinh phục một ngọn núi khác".

Maria Sharapova bị cấm thi đấu 2 năm
Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) đã ban hành án phạt với tay vợt người Nga vì kết quả xét nghiệm dương tính với doping hồi tháng một.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư